น้ำท่วมตรังเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตก ปภ.ตรัง สรุปเบี้องต้น เดือดร้อน 3 พันคน

น้ำท่วมตรังเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตก ปภ.ตรัง สรุปเบี้องต้น เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วม จ.ตรัง เริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตก ชาวบ้านเร่งสำรวจความเสียหาย-ทำความสะอาดบ้าน พบส่วนใหญ่ขนย้ายข้าวของไม่ทัน เหตุน้ำมาเร็ว วอนรัฐช่วยเหลืออย่าให้ตกหล่นเช่นน้ำท่วมครั้งก่อนๆ ด้าน ปภ.ตรัง สรุปเบี้องต้นจม 6 อำเภอ ชาวบ้านเดือดร้อน 3 พันคน

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่ จ.ตรัง ได้เกิดน้ำท่วม 7 อำเภอ ชาวบ้าน ได้รับความเดือดร้อนไม่ต่ำกว่า 3 พันชีวิตแล้วนั้น ปรากฏว่าในวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ หมู่ 3 บ้านห้วยเหรียง ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง 

พบว่าวันนี้น้ำได้ลดระดับกลับเป็นสภาวะปกติแล้ว มีแดดและกาศปกติ ไม่มีฝนตกลงมา ภายหลังจากวานนี้ (1 ก.ค.) น้ำได้จากลำคลองสว่างเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 60 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 50 เซนติเมตร ถึง 2 เมตร หลังน้ำลดชาวบ้านได้สำรวจความเสียหาย และต่างเร่งกวาดล้างบ้าน ที่มีโคลนดินปะปนมาด้วย รวมทั้งต่างนำที่นอนและเสื้อผ้ามาตากแดด

น้ำท่วมตรังเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตก ปภ.ตรัง สรุปเบี้องต้น เดือดร้อน 3 พันคน
 
โดยที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านห้วยเหรียง ต.นาโต๊ะหมิง ซึ่งเป็นของ นางวรรณณี อายุ 53 ปี ต่างเร่งสำรวจความเสียหาย และเช็ดล้างทำความสะอาดบ้าน นางวรรณณี เปิดเผยว่า หลังบ้านตนเองอยู่ติดกับลำคลอง และบ้านมีระดับต่ำกว่าถนน ทำให้น้ำเข้าท่วมสูงระดับหัวเข่า หรือประมาณ 50 เซนติเมตร ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด เช่น ที่นอน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าบางส่วน ฯลฯ ซึ่งยอมรับว่าเก็บของไม่ทัน น้ำมาเร็วมาก และไม่คิดว่าจะเข้าท่วมบ้าน เพราะท่วมในรอบ 18 ปี แต่ปกติในทุกๆปีก็จะท่วมบริเวณรอบๆบ้าน แต่ครั้งนี้เข้ามาในบ้านและสูง

"ตนอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ทั้งหมด 5 คน มีเด็กเล็กอีก 2 คน เมื่อคืนก็ได้กางเต็นท์ให้เด็กๆนอนเบียดเสียดกัน ส่วนผู้ใหญ่นั่งหลับกัน ก็อยากวอนให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือดูแล เพราะครั้งที่ท่วมก่อนๆบ้านตนเองตกหล่นไม่ได้รับการชดเชย เยียวยา หรือช่วยเหลือแต่อย่างได" นางวรรณณี กล่าว

ขณะที่บ้านอีกหลัง ในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งเป็นของนางยุพิน อายุ 66 ปี ได้เป็นฟาร์มหมูและไก่ หลังจากวานนี้ น้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมคอกหมูและไก่ ทำให้นางยุพินต้องจำใจปล่อยให้หมูและไก่ต้องจมน้ำ ลอยคอ และเกาะสิ่งของต่างๆเพื่อเอาชีวิตรอดอยู่ภายในคอก ที่มีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร เนื่องจากน้ำมาเร็วไม่สามารถขนย้ายได้ทัน 

น้ำท่วมตรังเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตก ปภ.ตรัง สรุปเบี้องต้น เดือดร้อน 3 พันคน

โดยในวันนี้สภาพน้ำกลับสู่ปกติแล้ว สำรวจพบว่าหมูที่เลี้ยงไว้สามารถเอาชีวิตรอดได้ โดยที่ไม่เสียชีวิต หรือสูญหาย มีแค่เพียงไก่จำนวนประมาณ 20 ตัวเสียชีวิตจากน้ำท่วมในครั้งนี้   

ส่วนชาวบ้านอีกราย บอกว่า บ้านตนเองไม่ค่อยมีข้าวของอะไรมาก มีเพียงแค่ที่นอนเสื้อผ้าที่จมน้ำ แต่บ้านของพ่อบันไดบ้านหัก เก็บของไม่ทัน บ้านชำรุดเสียหาย  

ด้านนายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง เปิดเผยว่า ที่อำเภอห้วยยอด ประชาชน ได้รับผลกระทบ จำนวน 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน 66 ครัวเรือน 193 คน อำเภอสิเกา  ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน  อำเภอกันตัง ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 4 ตำบล 6 หมู่บ้าน 8 ครัวเรือน 31 คน 

อำเภอวังวิเศษ ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 2 ตำบล 21 หมู่บ้าน 532 ครัวเรือน1,834 คน  อำเภอย่านตาขาว  ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 1 ตำบล 7 หมู่บ้าน 23 ครัวเรือน 112 คน  อำเภอปะเหลียน ประชาชนได้รับผลกระทบ  จำนวน 3 ตำบล 21 หมู่บ้าน 561 ครัวเรือน 1,446 คน  สถานการณ์ปัจจุบันฝนหยุดตกระดับน้ำที่ท่วมขังเริ่มลดลง คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ  พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น รวมพื้นที่ประสบภัย 6 อำเภอ 14 ตำบล ประชาชน 3,616 คน 

ขณะที่ นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ได้เตือนชาวประมงห้ามออกจับสัตว์น้ำในระยะนี้ เนื่องจากน้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเข้มและมีคลื่นสูง 2-3 เมตร หากออกเรือจับสัตว์น้ำเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับชาวประมง นอกจากนี้ยังเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงเล่นน้ำทะเล อาจจะเกิดอันตรายได้  

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ น้ำตกอ่างทอง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เป็นภาพน่าหวาดสะพรึงกลัว น้ำยังคงไหลแรง และมีปริมาณมาก น้ำมีสีแดงขุ่น เป็นโคลน พัดพาน้ำกิ่งไม้ไหลตามลงมา และไหลเชี่ยวกรากเป็นอย่างมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และปิดห้ามให้น้ำท่องเที่ยวเข้าไปใกล้ หวั่นเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติในเร็ววันนี้

น้ำท่วมตรังเริ่มคลี่คลาย หลังฝนหยุดตก ปภ.ตรัง สรุปเบี้องต้น เดือดร้อน 3 พันคน