“พลังงานสะอาด”จังหวะเคลื่อน คนสร้างเมือง - เมืองสร้างความยั่งยืน

“พลังงานสะอาด”จังหวะเคลื่อน  คนสร้างเมือง - เมืองสร้างความยั่งยืน

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นบทบาทคนสร้างเมืองที่สภาพเศรษฐกิจ ขณะนี้กำลังบีบคั้นให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนาม และอินโดนีเซียเผชิญกับความท้าทายทางธุรกิจด้วยบททดสอบใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีนัยด้านสิ่งแวดล้อมแฝงอยู่ด้วย

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ  S&P โกบอล เรตติ้ง เปิดเผย เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า เงื่อนไขด้านความต้องการ และเงินทุน ยังคงสร้างความยากลำบากให้แก่นักพัฒนาเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงปี 2566 นี้ ต่อไป 

โดย S&P โกบอล เรตติ้ง ได้คาดการณ์ว่า ปัจจัยภายนอกยังคงมีน้ำหนักมากต่อนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งในอินโดนีเซีย และเวียดนาม ขณะที่ อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ในสิงคโปร์ ยังอยู่บนความไม่แน่นอน 

บทสรุปจากรายงานเรื่อง “Update On Southeast Asia Property: External Conditions Squeeze Developers.” ของ S&P โกบอล เรตติ้งชี้ว่า นักพัฒนาในอินโดนีเซียกำลังเผชิญกับข้อจำกัดจากปัญหาหนี้สิน(ภาคครัวเรือน)ซึ่งนำไปสู่การขายโครงการได้อย่างล่าช้า ประกอบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นรวมถึง CAPEX (ค่าใช้จ่ายในการลงทุนซื้อสินทรัพย์มาเพื่อใช้ในการดำเนินงานของบริษัท)ก็ยังอยู่ในระดับสูงด้วย นอกจากนี้ นักพัฒนาในอินโดนีเซีย ยังต้องพึ่งพาการระดมทุนจากกองทุนนอกประเทศซึ่งมีเงื่อนไขด้านสิ่งแวดล้อมที่นับเป็นความท้าทาย และทำให้ต้นทุนการระดมทุนอยู่ในสัดส่วนที่สูงด้วย 

ด้านนักพัฒนาในเวียดนาม ก็อยู่บนความเสี่ยงจากสภาพคล่องที่สูง ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากการสวนทางกันระหว่างความต้องการเงินทุนกับยอดขายที่ชะลอตัวลง ขณะที่สิงคโปร์เองก็ยังต้องสาละวนอยู่กับปัญหาซัพพลายสำนักงานให้เช่าที่สูงเกินค่าเฉลี่ย และปัจจัยทางเศรษฐกิจที่เป็นอุปสรรคในการก้าวไปข้างหน้า หรือ macroeconomic headwinds “พลังงานสะอาด”จังหวะเคลื่อน  คนสร้างเมือง - เมืองสร้างความยั่งยืน

จากสถานการณ์การพัฒนาเมืองในประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ไปให้ได้ โดยเฉพาะดีมานด์ด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญการระดมทุนจากหลายภาคส่วนในโลก สอดคล้องกับเนื้อหาจากงานสัมมนา “Innovation Keeping the World นวัตกรรมรักษ์โลก ไทยอยู่จุดไหน?” จัดโดย ฐานเศรษฐกิจ สปริงนิวส์ และเนชั่นทีวี 22 ที่นำเสนอนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาการพัฒนาซึ่งต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดย“พลังงานสะอาด”ถือเป็นหัวใจขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองที่สำคัญ 

พีรกานต์ มานะกิจ ประธานอำนวยการ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จํากัด กล่าวว่า ในฐานะผู้ประกอบการรายย่อยมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาดมากขึ้นอย่างโซลาร์เซลล์ ซึ่งในปัจจุบันมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายเนื่องจากค่าพลังงานหรือค่าไฟที่แพงขึ้น 

“อย่างสหรัฐ มีนโยบาย Tax Credit ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากโซลาร์เซลล์สามารถนำมาหักภาษีได้ถึง 30% มีเวลา 5 ปี ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ซึ่งค่าการใช้โซลาร์เซลล์ในครัวเรือน 5-6 ปีถึงคืนทุน ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรม 3 ปีก็คืนทุน”

ทั้งนี้ จากการสำรวจผู้ที่อยากเห็นอะไรในบ้านใหม่ พบว่าคำตอบหนึ่งคือ โซลาร์เซลล์ ทำให้โครงการใหม่ๆอย่างแสนสิริจะมีโซลาร์เซลล์ติดมากับตัวบ้านด้วย โดยบริษัทไอออน ก็เป็นส่วนหนึ่งในการติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้กับแสนสิริ

    สำหรับต้นทุนของโซลาร์เซลล์ ก่อนหน้านี้สูงเกือบ 10 บาทต่อหน่วย แต่ในปัจจุบันโซลาร์เซลล์เป็นแหล่งพลังงานใหม่ที่ถูกที่สุดในโลก โดยโซลาร์เซลล์มีนวัตกรรม และหน้าตาใหม่ให้เข้ากับสภาพพื้นผิวที่จะติดตั้งกลมกลืน และทำให้พื้นผิวนั้นสวยงาม รวมถึงการจัดการพลังงานการใช้แอปพลิเคชันในการติดตามการปล่อยคาร์บอน หรือการจัดการพลังงานในบ้านหรือในองค์กรให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย

กฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมรถยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังพัฒนาพลังงานสะอาดให้เข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยตลาดรถยนต์ในประเทศไทย รถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนใหม่ นั้นอัตราการเติบโตรถทุกประเภทที่วิ่งอยู่บนท้องถนนจากปีที่แล้วอยู่ที่ 400% เนื่องจากนโยบายของภาครัฐที่มีการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น 

"ในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาระบบต่างๆ ให้สอดคล้องกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น Future Mobility อย่างการแชร์รถไฟฟ้า ให้เช่าอย่างการใช้แอปเข้าไปเปิดประตูรถ ขับรถ ใช้ในวันที่เราต้องการใช้ และการพัฒนาสถานีชาร์จให้มีหัวชาร์จที่เร็ว และเพิ่มหัวจ่ายให้มากขึ้น

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อาจกำลังมองหาทางออกที่มีนวัตกรรมด้านพลังงานสะอาดเป็นคำตอบ เพราะพลังงานเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนการพัฒนาต่างๆ ดังนั้น เมื่อนักพัฒนาเมืองได้สร้างเมืองที่ฉลาดด้วยนวัตกรรม เพื่อการใช้ชีวิตในเมือง และส่งต่อให้เมืองทำหน้าที่เป็นหน่วยหลักในการพัฒนาเพื่อส่งต่อเป็นความยั่งยืนต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์