เกษตร โชว์ เทคโนโลยีเกษตรอัฉจริยะ ในเวทีความร่วมมือ อาเซียน-จีน

เกษตร โชว์ เทคโนโลยีเกษตรอัฉจริยะ ในเวทีความร่วมมือ อาเซียน-จีน

เกษตร ร่วมเฉลิมฉลองปีแห่งความร่วมมือด้านการพัฒนาด้านการเกษตร และความปลอดภัยทางด้านอาหารอาเซียน-จีน โชว์ผลการดำเนินงาน 3 S เทคโนโลยีเกษตรอัฉจริยะ

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมพิธีเปิดงาน ASEAN - China Year of Agricultural Development and Food Security Cooperation พร้อมทั้งแสดงวิสัยทัศน์ ผลการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และยุทธศาสตร์ 3S  ณ กรุงปักกิ่ง และ ASEAN - China Digital Agriculture Forum ณ มณฑลซานตง  สาธารณรัฐประชาชนจีน  

เกษตร โชว์ เทคโนโลยีเกษตรอัฉจริยะ ในเวทีความร่วมมือ อาเซียน-จีน เกษตร โชว์ เทคโนโลยีเกษตรอัฉจริยะ ในเวทีความร่วมมือ อาเซียน-จีน

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย ตระหนักต่อความสำคัญและประโยชน์ของการพัฒนาและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเกษตรอัฉจริยะของไทย โดยยุทธศาสตร์ ประเทศไทย 4.0 และนโยบาย 3Sซึ่งได้นำเสนอผลการดำเนินการที่เกี่ยงข้องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาทิ การพัฒนาและเชื่อมต่อข้อมูล ephyto กับ ประเทศคู่ค้า ระบบโดรนเพื่อการเกษตร ฝนเทียม และระบบการระบุพิกัด GPS เพื่อการเกษตร เป็นต้น “

โดยไทยพร้อมร่วมมือกับประเทศจีนและประเทศอาเซียนในการยกระดับความร่วมมือด้านเทคโนโลยีเกษตรอัฉจริยะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก 

  

ทั้งนี้งานดังกล่าวฯ จัดโดยกระทรวงเกษตรและกิจการชนบท แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีนาย Liu Guozhong รองนายกรัฐมนตรีจีน เป็นประธานกล่าวเปิดงานฯ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญและความจำเป็นของการยกระดับความร่วมมือระหว่างจีนและประเทศอาเซียนในการขับเคลื่อนกลไลความร่วมมือด้านการเกษตรและอาหารในภูมิภาค  

นอกจากนี้ นายหม่า โย่วเสียง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้กล่าวถึงนโยบายการผลักดันและส่งเสริมการพัฒนาด้านการเกษตรและความมั่นคงทางอาหารผ่านกลไลความร่วมมือทั้งทวิภาคีและพหุภาคี อาทิ กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง กรอบความร่วมมือ ASEAN-China และ RCEP เป็นต้น ทั้งนี้ จีนพร้อมจะยกระดับความร่วมมือด้านเกษตรอัฉจริยะกับประเทศอาเซียนในการพัฒนาศักยภาพกระบวนการผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตรและอาหาร ต่อไป  

 

 สำหรับผู้แทนประเทศอาเซียน ได้แก่ 1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและความมั่นคงอาหารมาเลเซีย 2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ปศุสัตว์ และชลประทานเมียนมา 3. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ 4. รัฐมนตรีต่างประเทศกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงกัมพูชา 5. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและป่าไม้ สปป. ลาว 6. ปลัดกระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ 7. เอกอัครราชทูต อินโดนีเซีย ประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน 8. เอกอัครราชทูตบรูไนดารุสซาลาม ประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน 9. อธิบดีกรมดิจิตอลเพื่อการเกษตรและสถิติเวียดนาม และ 10. รองเลขาธิการอาเซียน