จีนรักษาเสถียรภาพด้านอาหารในประเทศท่ามกลางวิกฤตอาหารโลก

จีนรักษาเสถียรภาพด้านอาหารในประเทศท่ามกลางวิกฤตอาหารโลก

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผลที่ตามมาจากโรคระบาด ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ และความขัดแย้งในยูเครนทำให้วิกฤตอาหารโลกกลายเป็นความจริงโดยสิ้นเชิง ผู้คนมากถึง 828 ล้านคนหรือ 10% ของประชากรโลกต้องทนทุกข์ทรมานจากความอดอยากในปี 2564

เกือบ 30% เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารในระดับปานกลางหรือรุนแรง ในเดือนมีนาคม 2565 ดัชนีราคาอาหารพุ่งสูงสุด แม้จะลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ราคายังคงสูงกว่ามูลค่าของปีที่แล้ว

ความมั่นคงทางอาหารของจีน ด้วยจำนวนประชากรที่มากมาย จีนจึงสามารถรักษาระดับราคาอาหารและเสบียงในประเทศให้คงที่ได้ ราคาอาหารในประเทศเพิ่มขึ้นปานกลางเมื่อเทียบเป็นรายปีที่ 0.4% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เทียบกับการเติบโตทั่วโลกที่ 25.2% การผลิตธัญพืชภายในประเทศของประเทศสูงถึง 483 กิโลกรัมต่อหัวในปี 2564 ซึ่งยังคงรักษาระดับที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับมาตรฐานความมั่นคงด้านอาหารระหว่างประเทศที่ 400 กิโลกรัมต่อหัว

ภาครัฐและเอกชนมีความพยายามอย่างมากที่จะรักษาเสถียรภาพนี้ไว้ รัฐบาลจีนได้แนะนำนโยบายในหลายด้าน ตั้งแต่การผลิตและการขนส่งไปจนถึงตลาดและการใช้งานปลายทาง เพื่อสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารและเสริมสร้างความยืดหยุ่นของระบบอาหารเกษตร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย "พื้นที่เพาะปลูกสีแดง" เพื่อให้มีพื้นที่เพาะปลูกไม่น้อยกว่า 120 ล้านเฮกตาร์สำหรับการเพาะปลูกพืช

นโยบายดังกล่าวยังกำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่เพาะปลูกคุณภาพสูงจำนวน 66.7 ล้านเฮกตาร์ โดยเน้นไปที่การปกป้องดินสีดำอันอุดมสมบูรณ์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน นอกจากนี้ กระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันเปิด “ช่องสีเขียว” สำหรับสินค้าเกษตรสดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง นโยบายอื่นๆ ได้รับการพัฒนาเพื่อต่อสู้กับการสูญเสียอาหารและของเสียตลอดห่วงโซ่อาหารทั้งหมด ซึ่งคิดเป็น 27% ของการผลิตประจำปีของประเทศ

การสนับสนุนเกษตรกรรายย่อย เกษตรกรที่มีที่ดินน้อยกว่า 2-3 เฮกตาร์ เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่จีนมุ่งเน้น ในฐานะกระดูกสันหลังของความมั่นคงด้านอาหารของจีน เกษตรกรรายย่อย 250 ล้านคนผลิตอาหารประมาณ 80% ในประเทศจีน พวกเขายังเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เปราะบางที่สุด ซึ่งต้องเผชิญกับวิกฤตอาหารเนื่องจากรายได้ที่น้อยนิดและการเข้าถึงเทคโนโลยีและการสนับสนุนทางการเงินอย่างจำกัด

นโยบายเหล่านี้จะมีผลก็ต่อเมื่อผู้เล่นภาคเอกชนโดยเฉพาะธุรกิจการเกษตรให้การสนับสนุนกระบวนการนี้ด้วย บริษัทชั้นนำของจีนหลายแห่งตระหนักดีว่าเกษตรกรรายย่อยมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับธุรกิจของตนและเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน ต่อจากนั้น พวกเขาช่วยให้เกษตรกรรายย่อยเหล่านี้มีความรู้ การสนับสนุนทางการเงิน เทคโนโลยี และเข้าถึงตลาดได้โดยตรง

การเสริมสร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระหว่างประเทศเพื่อรับประกันความมั่นคงทางอาหารในระยะยาว แม้จะมีอุปทานภายในประเทศที่แข็งแกร่ง แต่จีนก็ต้องให้ความสนใจกับแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้น ประเทศยังคงพึ่งพาการนำเข้าอาหารเป็นหลัก โดยเฉพาะถั่วเหลือง เนื้อวัว และเมล็ดพืชน้ำมัน กว่า 80% ของถั่วเหลืองที่บริโภคในประเทศจีนนำเข้ามา นอกจากนี้ การนำเข้าเนื้อวัวยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และนำเข้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,330,000 ตันในปี 2564 ด้วยการพึ่งพาการนำเข้าอาหารทั่วโลกสูง จีนจึงไม่เพียงรักษาและเพิ่มอุปทานภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังต้องร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นกับ ประเทศอื่น ๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศท่ามกลางความไม่แน่นอนทางภูมิอากาศและภูมิรัฐศาสตร์

จีนมีการดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อประกันการนำเข้าอาหาร ประเทศได้เพิ่มโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนด้านการเกษตรเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าอาหารระหว่างประเทศและเสริมสร้างสถานะของตนในตลาดโลก รัฐบาลยังได้ทำงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในแอฟริกาและเอเชียใต้ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี 2030 ในโครงการริเริ่มการพัฒนาระดับโลก ซึ่งสนับสนุนความร่วมมือระดับโลกด้านปัญหาอาหารได้มีประสิทธิภาพ