"เอพี" ลุยปี 65 ปีแห่งความสำเร็จ เปิด 65 โครงการใหม่ 7.8 หมื่นล้าน

"เอพี" ลุยปี 65 ปีแห่งความสำเร็จ เปิด 65 โครงการใหม่ 7.8 หมื่นล้าน

"เอพี" ลุยปี 2565 ภายใต้ยุทธศาสตร์ “BREAKTHROUGH ทุกข้อจำกัด” พร้อมเปิดตัว 65 โครงการใหม่ มูลค่า 78,000 ล้านบาท เพื่อสร้างความแตกต่างที่เหนือกว่าให้กับวิถีชีวิตใหม่ โดยมุ่งต่อยอดความสำเร็จสินค้ากลุ่มบ้านเดี่ยว และบิ๊กเซอร์ไพรซ์ในกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม

ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หนึ่งในคีย์หลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ด้วยมูลค่าตลาดสัดส่วน 8% ของ GDP สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมหาศาล เกิดการจ้างงาน กระจายรายได้ในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องไม่ว่าจะธุรกิจก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง สถาบันการเงิน เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่ง แม้เผชิญวิกฤติโควิด-19 ลากยาวต่อเนื่องกว่า 2 ปี แต่หากพิจารณาผลประกอบการ “ท็อป 5” ดีเวลลอปเปอร์ไทยตัวเลขเติบโตล้วนเป็นบวกโดยบิ๊กคอร์ป “เอพี ไทยแลนด์” ยังคงยืนหนึ่งฝ่าคลื่นวิกฤติ ด้วยผลงานท็อปฟอร์ม คาดยอดโอนปิดปี 2564 มากสุดในตลาดกว่า 40,000 ล้านบาท พร้อมก้าวทะยานต่อเนื่องในปี 2565 ที่จะเป็นปีแห่งที่สุด ของ “เอพี

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรดแมพปี 2565 ของเอพี จะเป็นที่สุดแห่งปีในการพุ่งทะยานไปต่อ ภายใต้ยุทธศาสตร์ “BREAKTHROUGH ทุกข้อจำกัด” สร้างความต่างที่เหนือกว่าให้กับวิถีชีวิตใหม่ โดยมุ่งต่อยอดความสำเร็จสินค้ากลุ่มบ้านเดี่ยว บิ๊กเซอร์ไพรซ์ในกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม ที่เรียกว่า กล่องใหญ่และใหม่ล่าสุด ทั้งเตรียม “Boost Up” ตลาดคอนโดมิเนียมให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ควบคู่ “นวัตกรรมดีไซน์” นำสู่การเติบโตที่ยั่งยืนบนความท้าทายของโลกใหม่

\"เอพี\" ลุยปี 65 ปีแห่งความสำเร็จ เปิด 65 โครงการใหม่ 7.8 หมื่นล้าน

ทั้งนี้ เอพี วางแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้สูงสุดในอุตสาหกรรม รวม 65 โครงการ มูลค่า 78,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนโครงการใหม่มากที่สุดตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมา แบ่งเป็นทาวน์โฮม 29 โครงการ มูลค่า 25,200 ล้านบาท บ้านเดี่ยว 26 โครงการ มูลค่า 35,600 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 5 โครงการ มูลค่า 13,000 ล้านบาท และโครงการในต่างจังหวัด 5 โครงการ มูลค่า 4,200 ล้านบาท ส่งผลให้ทั้งปี “เอพี” จะมีโครงการพร้อมขายทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มากกว่า 182 โครงการ มูลค่า 149,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขาย 50,000 ล้านบาท ตั้งเป้ารับรู้รายได้รวม 47,000 ล้านบาท

“เราพร้อมก้าวข้ามข้อจำกัดด้วยแผนเปิดตัวโครงการใหม่มากกว่าที่ผ่านมาหลายเท่า ซึ่งการเปิดตัวโครงการใหม่ในปริมาณมาก ถ้าระบบหลังบ้านไม่พร้อมก็ยากที่จะเป็นจริงได้ ซึ่ง 2 ปี ที่เผชิญวิกฤติพิสูจน์ศักยภาพทีมเอพี ที่ได้จัดโครงสร้างองค์กรพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว คีย์สำคัญคือ ให้อำนาจการตัดสินใจแก่คนที่เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ"

\"เอพี\" ลุยปี 65 ปีแห่งความสำเร็จ เปิด 65 โครงการใหม่ 7.8 หมื่นล้าน

โครงการใหม่ของเอพียังเป็นการสร้างความได้เปรียบจากการขยายสินค้าไปยังตลาดใหม่ที่กว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะ “แนวราบ” เจาะกลุ่มเป้าหมายย่านปริมณฑล สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี และปทุมธานี ในทำเล บางพลี พุทธสาคร ซอยพันท้ายนรสิงห์ เทพารักษ์ และบางบ่อ

พลิกวิถีคิดสร้างความต่างที่เหนือกว่า “เอพี”

พลิกวิธีคิดในการพัฒนาทาวน์โฮมในเมืองใหม่ ภายใต้แนวคิด “Unlock ชีวิตคนเมืองกับทาวน์โฮมเอพี พื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกได้” วางเป้าหมายเติบโตกว่า 30% โดยมี Big Surprise มาเขย่าตลาดทาวน์โฮมทุกเซ็กเมนต์ เปิดตัว 20 แบบบ้านใหม่ จาก 6 แบรนด์ ปลดล็อกประสบการณ์การอยู่อาศัยในทาวน์โฮมแบบเดิมๆ ด้วยการพลิกโฉมตั้งแต่งานสถาปัตยกรรมและสเปซภายใน พร้อมขยายส่วนแบ่งตลาดบ้านแฝด 3 ชั้น และ 2 ชั้น มีจุดขาย “บ้านหน้ากว้าง” สูงสุด 11 เมตร แบรนด์บ้านกลางเมือง The Edition และแกรนด์ พลีโน่ และบุกตลาดทาวน์โฮม 2 ชั้น ย่านปริมณฑลด้วยแบรนด์น้องใหม่ “PLENO TOWN” ราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท

ส่วน "บ้านเดี่ยว" เอพีครองความแข็งแกร่งทุกเซ็กเมนต์ มีมาร์เก็ตแชร์สูงสุดในเมืองและปริมณฑล ปี 2558 ถึง ครึ่งแรกปี 2564 ผ่าน 3 แบรนด์ “THE PALAZZO” คฤหาสน์หรูในเซ็กเมนต์ซูเปอร์ลักชัวรี “THE CITY” บ้านเดี่ยวดีไซน์ใหม่เซ็กเมนต์ไฮเอนด์ และ “CENTRO” บ้านเดี่ยวดีไซน์โมเดิร์นสำหรับการเริ่มต้นครอบครัวเซ็กเมนต์กลางบน ปีนี้เอพีบุกตลาดใหม่ สมุทรสาคร และสมุทรปราการ เปิดตัวสินค้าใหม่ บ้านเดี่ยวราคา 3-5 ล้านบาท ภายใต้แบรนด์ใหม่ เจาะกลุ่ม Gen M และ Gen Z กับแบบบ้านดีไซน์ใหม่

ทวงคืนผู้นำคอนโดในเมือง

เอพี ยังเตรียมทวงคืนผู้นำคอนโดมิเนียมในเมือง เปิดตัว 5 โครงการใหม่ มูลค่า 13,000 ล้านบาท โดยมี “ASPIRE” เป็น Fighting Brand ลุยตลาดแมส ภายใต้สโลแกน LIVE AS YOU ASPIRE อิสระในทุกมิติของชีวิตกับ 3 จุดขาย Modular Layout พื้นที่ชีวิตที่พร้อมปรับเปลี่ยนได้อิสระ The Best of ME Space พื้นที่ส่วนกลางที่ตอบทุกตัวตน Entry-Level Price ราคาเริ่มต้น 1.99 ล้านบาท เฉลี่ย 84,000 บาทต่อตารางเมตร ใน 4 ทำเล Aspire ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ เปิดพรีเซล 19-20 มีนาคม Aspire รัชโยธิน Aspire สุขุมวิท-พระราม 4 และ Aspire อ่อนนุช สเตชั่น พร้อมด้วย LIFE พหลโยธิน-ลาดพร้าว ปีนี้ยังเตรียมอวดโฉม 3 คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ RHYTHM เอกมัย เอสเตท LIFE สาทร เชียร์ร่า และ ASPIRE เอราวัณ ไพร์ม

“ตลาดคอนโดมิเนียมถือว่าผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว แต่ยังคงต้องดูว่าจะกลับมาเติบโตได้มากน้อยแค่ไหน ปีนี้จะเริ่มเห็นบางเซ็กเมนต์ที่ดีขึ้น อย่างตลาดกลางถึงกลางล่าง ถ้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับสู่ปกติ การจราจรกลับมาติดขัด น่าจะเป็นโอกาสดีที่มีต่อตลาดคอนโดมิเนียม"

\"เอพี\" ลุยปี 65 ปีแห่งความสำเร็จ เปิด 65 โครงการใหม่ 7.8 หมื่นล้าน

ชูแผนธุรกิจรัดกุม-ปรับตัวรวดเร็ว

วิทการ กล่าวย้ำว่า วิกฤติโควิด 2 ปีที่ผ่านมาเป็นบทเรียนสำคัญว่าวิธีการทุกอย่างที่เคยทำและเรียนรู้ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วอย่างสิ้นเชิง จากนี้ ยังมีความท้าทายใหม่ๆ รออยู่ ขณะที่โรคระบาดยังคงอยู่กับเรา แต่สถานการณ์จะคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น โลกรับมือกับโอมิครอนได้ดีขึ้น มีการผลิตยารักษาออกมาใช้งานได้จริง เศรษฐกิจทั่วโลกจะดีขึ้นเป็นลำดับ

“ความต้องการซื้อและเช่าในตลาดอสังหาฯ ยังมีอยู่ แต่ปรับรูปแบบไปตามสถานการณ์ หากเทียบเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ซึ่งปีนั้นเศรษฐกิจไทยตกต่ำมาก แต่คอนโดมิเนียมกลับขายดีมาก วิกฤติโควิดครั้งนี้ก็คล้ายเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในแง่ที่อสังหาฯ ไม่ได้ถูกทำลายไปเพียงแต่ทรานฟอร์มไปตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตามสภาวะเวลา”

เอพี ฝ่าฟันวิกฤติการณ์รักษาการเติบโตท่ามกลางการ “Reset” ครั้งใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ 3 กลยุทธ์สำคัญที่สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน กลยุทธ์แรก "บริหารจัดการพอร์ตสินค้าพร้อมขายให้กระจายไปในหลากหลายทำเล" เพื่อสร้างโอกาสและได้เปรียบในการแข่งขัน ปีที่ผ่านมาเอพีมีกว่า 117 โครงการ กระจายขายทั่วประเทศสร้างยอดขาย 35,050 ล้านบาท โดยสินค้าแนวราบ ทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมเป็นแรงสำคัญในการเติบโต

กลยุทธ์ที่สอง “Cash Flow Management” เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงิน ส่งผลให้สัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนต่ำลงต่อเนื่อง ณ สิ้นปี 2564 บริษัทมีสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน 0.58 เท่า กลยุทธ์สุดท้าย “Digital Competency” สร้างความได้เปรียบด้วย Digital เป็นโรดแมพสำคัญเคลื่อนธุรกิจ

อย่างไรก็ดี แผนธุรกิจเชิงรุกดำเนินไปด้วยความรัดกุม และปรับตัวอย่างรวดเร็ว ตามพันธกิจองค์กร “EMPOWER LIVING” พร้อมส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดี ที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ด้วยนวัตกรรมสินค้าและบริการที่มีคุณค่าและมีความหมาย

\"เอพี\" ลุยปี 65 ปีแห่งความสำเร็จ เปิด 65 โครงการใหม่ 7.8 หมื่นล้าน