Tesla ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/22 ออกมาดีกว่าตลาดคาด

Tesla ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/22 ออกมาดีกว่าตลาดคาด

Tesla ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/22 ออกมาดีกว่าตลาดคาด ทั้งในเรื่องของรายได้ กำไรจากการดำเนินงาน อัตรากำไร และยอดส่งมอบรถยนต์

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัท Tesla ได้มีการประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/22 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในไตรมาสที่ดีของ Tesla ทั้งในเรื่องของรายได้ กำไรจากการดำเนินงาน อัตรากำไร และยอดส่งมอบรถยนต์

Tesla รายงานรายได้ +81% และกำไรต่อหุ้น +246% ดีกว่าตลาดคาด

Tesla ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/22 ออกมาดีกว่าตลาดคาด โดยรายงานรายได้อยู่ที่ $18.76 billion มากกว่าที่ตลาดคาดที่ $17.80 billion เพิ่มขึ้นถึง 81% จากปีก่อน นอกจากนี้ บริษัทยังรายงานกำไรขั้นต้นจากการบริหารงานอยู่ที่ $3.60 billion เพิ่มขึ้น 507% จากปีก่อน และมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานขึ้นมาแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 19% ขณะที่บริษัทมีกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ $3.22 มากกว่าที่ตลาดคาดที่ $2.26 ต่อหุ้น

Tesla ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/22 ออกมาดีกว่าตลาดคาด

ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจหลักบริษัทรายงานรายได้จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ $16.86 billion เพิ่มขึ้นจากในช่วงเดียวกันปีก่อนหน้าถึง 87% และมีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ $5.54 billion หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 33% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดของบริษัท นอกจากธุรกิจยานยนต์แล้ว ทางด้านธุรกิจอื่นๆ ของบริษัทเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น หนุนโดยธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว และธุรกิจศูนย์ซ่อมรถยนต์ อีกทั้ง บริษัทยังได้มีการขยายธุรกิจประกันภัยไปยังรัฐต่างๆ อาทิ โคโลราโด ออริกอน และเวอร์จิเนีย

ไตรมาสที่บริษัทส่งมอบรถยนต์ได้มากที่สุดถึง 310,048 คัน

สำหรับรายได้ในไตรมาส 1/22 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นนี้มาจากการที่บริษัทสามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้นรวมถึงบริษัทยังมีการปรับเพิ่มราคาขาย โดยบริษัทรายงานยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในไตรมาสแรกของปีอยู่ที่ 310,048 คัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดของบริษัท โดย 95% เป็นรถรุ่น Model 3 และ Model Y

Tesla ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/22 ออกมาดีกว่าตลาดคาด

ที่มา: Tesla

ส่วนของยอดการผลิตรถยนต์ในปีนี้ Tesla ยังคงตั้งเป้าที่จะเติบโตให้ได้อย่างน้อย 50% จากปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ราว 1.5 ล้านคัน แม้ Tesla จะยังคงเผชิญกับปัญหาในเรื่องการบริหาร Supply และการปิดโรงงานชั่วคราวในจีน แต่ด้านของ Zachary Kirkhorn CFO ของบริษัท และ Elon Musk CEO ยังเชื่อมั่นว่ายังสามารถบริหารจัดการได้

Tesla เตรียมเปิดให้บริการ Full Self-Driving (FSD) Beta ในสหรัฐฯ ภายในสิ้นปีนี้

ด้านระบบการขับขี่อัตโนมัติ Full Self –Driving Beta ทาง Elon Musk ออกมายอมรับว่าใช้เวลาในการพัฒนามากกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการวางแผนจะเปิดให้บริการ FSD Beta ในสหรัฐฯ ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่มีการให้บริการ FSD Beta ไปแล้วสำหรับลูกค้าบางส่วนในแคนาดาในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับการเติบโตในระยะข้างหน้าด้านธุรกิจ Robotaxi Elon Musk กล่าวว่า จะจัดงานเกี่ยวกับ Robotaxi ในปีหน้า และตั้งเป้าว่าจะผลิต Robotaxi ในปี 2024 รวมถึงทาง Elon Musk ยังได้แสดงความสนใจที่จะลงทุนในเหมืองลิเธียม เนื่องจากเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Supply ยังจำกัดและเชื่อว่าราคาจะยังปรับตัวสูงขึ้น

การประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/22 ที่ออกมา จะเห็นได้ว่า Tesla ยังคงสามารถสร้างการเติบโตและกำไรได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของบริษัท และเชื่อว่าหาก Tesla ยังคงดำเนินการได้ตามแผน อนาคตเบอร์หนึ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังมีโอกาสเป็นของ Tesla ต่อไป

ที่มา: CNBC, Tesla

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสมและรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2633 6000 กด 4, 0 2080 6000 กด 4 และ tiscoasset หรือแอปพลิเคชัน TISCO My Funds