“เปิดโปงความลับของ Tesla”

“เปิดโปงความลับของ Tesla”

Elon Musk ผู้นำบริษัทTesla ขวัญใจชาวเทคโนโลยีทั่วโลก ประกาศวันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 2022 ว่า Teslaทุ่มเทความสนใจค้นคว้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดในปีนี้ คือหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ Optimus humanoid robot “นี่คือสิ่งที่สำคัญในอนาคต ยิ่งกว่าธุรกิจยานยนต์”

Tesla ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำด้านEV และคนส่วนใหญ่คิดว่าเทสล่าคือบริษัทรถยนต์อีวี แต่ที่แท้จริงแล้วเทสล่าคือบริษัทซอฟต์แวร์ ซึ่งมีรถยนต์เป็นเพียงสินค้าหนึ่งเท่านั้น

ยอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ราคารถยนต์ต่อคันเฉลี่ย 50,000 ดอลลาร์ และมีกำไรต่อคันประมาณ 30% (เดิมราคาเฉลี่ย 54,000 ดอลลาร์แต่ลดราคาเนื่องจากความสามารถในการผลิตดีขึ้น) ยอดขายรถยนต์ไตรมาสสี่ ปีค.ศ. 2021 17.7 พันล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 2.32 พันล้านดอลล่าร์ เป้าหมายยอดขายอยู่ที่ 50 พันล้านดอลลาร์ต่อปี การผลิตรถยนต์จะเพิ่มขึ้น 50% ต่อปี

ตัวเลขเหล่านี้ทำให้มูลค่าของบริษัทเทสล่าปัจจุบันกว่า 832 พันล้านดอลลาร์ Tesla เป็นอันดับหนึ่งของบริษัทรถยนต์ในโลก และเริ่มเทียบเคียงกับบริษัทเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่

  Elon Musk กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ทรัพย์สินประเมินที่ 200 พันล้านดอลลาร์

เมื่อความสำเร็จมาถึงขนาดนี้ และปัจจุบันกำลังเพิ่มโรงงานผลิตรถยนต์มหึมา ในเท็กซัสและเยอรมนี รวมทั้งแบตเตอรี่ 4680 แบบสมรรถนะสูง ซึ่งเขย่าวงการพลังงาน จึงเป็นที่น่าสังเกตว่าทำไมเทสล่าไม่โฟกัสที่ธุรกิจรถยนต์อีวีเท่านั้น ส่วนแบ่งการตลาดยังมีโอกาสอีกมาก ล่าสุดยอดขายเทสล่าในจีนพลิกกลับมาเป็นอันดับหนึ่ง แบ่งการตลาดในจีน 26%

ความตั้งใจจริงของผู้นำเทสล่าและกลุ่มวิศวกรที่ชั้นนำที่ถูกดึงดูดมาร่วมกัน เพราะพวกเขารู้ว่าความสามารถในการคำนวณในปัจจุบันและเพิ่มขึ้นพุ่งแรง เป็นโอกาสทองของการค้นคว้าวิจัย เปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริง

ซอฟต์แวร์ของเทสล่ามีความสามารถสูงทางวิศวกรรมการคำนวน และเก็บข้อมูลมหาศาล จากการขับเคลื่อนในท้องถนน ทำให้บริษัทคู่แข่งต่างๆตามไม่ทัน กล้องที่ติดรถยนต์เทสล่าตามท้องถนน เก็บข้อมูลมาปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มสมรรถนะและป้องกันอุบัติเหตุ

ซอฟต์แวร์ที่จะทำเงินสูงยิ่งกว่าการขายรถยนต์ก็คือ FSD full self-driving software รถยนต์อัตโนมัติขับเคลื่อนโดยซอฟต์แวร์ เพิ่งขึ้นราคาวันที่ 17 มกราเป็น12,000 ดอลลาร์ (จากเดิมราคา 10,000ดอลลาร์) หรือเป็นสมาชิกจ่ายเดือนละ199ดอลลาร์

และจะควบคู่มากับRobotaxi แท็กซี่อัตโนมัติไร้คนขับ ซึ่งผู้ซื้อรถยนต์ปกติเฉลี่ยใช้งานเพียงแค่ 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะสามารถนำรถยนต์นั้นทำธุรกิจหารายได้พิเศษเพิ่มขึ้น บริการแท็กซี่อัตโนมัติโดยเฉลี่ยอีก 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ทั้งเจ้าของรถยนต์และบริษัทเทสล่ามีรายได้เพิ่มขึ้น

เมื่อแนวโน้มแห่งความสำเร็จทางวิศวกรรมและเศรษฐกิจของบริษัทแจ่มใสและชัดเจนขนาดนี้ทำไมถึงมีการประกาศว่าต่อไปนี้สำคัญที่สุดคือ AI robot หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์?

เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับทรัพยากรมนุษย์ ปัจจุบันปัญหาใหญ่คือการขาดแคลนบุคลากรทำหน้าที่เฉพาะกิจ แรงงานขาดแคลนประชากรในหลายประเทศอายุมากขึ้น และอัตราการเกิดลดลง

โรคระบาดนำมาสู่การหยุดชะงักหรือชะลอ ในออฟฟิศโรงงานสถานศึกษาและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ คนงานเปลี่ยนงานและมนุษย์เปลี่ยนทัศนคติ หลายคนถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ คิดได้ว่าต้องเปลี่ยนแนวทางชีวิตใหม่ อำนาจการต่อรองในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เปลี่ยนกลับมาอยู่ที่ลูกจ้าง อัตราการว่างานในอเมริกาซึ่งหาคนงานไม่ได้ยังอยู่ที่ 11ล้านคนเป็นต้น

Tesla แสดงถึงวิสัยทัศน์ซึ่งเข้าใจอุปสงค์อุปทาน ความสามารถของการคำนวนและหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ คาดการณ์ล่วงหน้าว่าความต้องการหุ่นยนต์เข้าทำงานที่งานอันตราย งานซ้ำซากและงานสกปรกต่างๆ ที่มนุษย์ไม่อยากทำ หรือจะไม่มีแรงงานมนุษย์เพียงพอ หุ่นยนต์จะทำได้ดีกว่ามนุษย์

หรือเทสล่ากำลังคิดอะไรไกลไปกว่านั้น? ผู้ที่ติดตามวิเคราะห์ Elon Musk อย่างใกล้ชิดมาตลอดเริ่มวิจารณ์ระยะนี้ว่า อาจมีอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจกระตุ้นให้ทีมเทสล่า เน้นความสำคัญด้านนี้เป็นอันดับหนึ่ง

สิ่งนั้นคือการใช้ความเป็นแนวหน้าของซอฟต์แวร์ด้านรถยนต์อีวี ดัดแปลงประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมอื่น และการเป็นแนวหน้าครองตลาดก่อนและลงมือในภาคสนามจริง จะนำประสบการณ์นั้นมาปรับปรุงเพื่อความรอบคอบ ป้องกันความผิดพลาดและความปลอดภัย และสร้างความเชื่อถือ

รัฐบาลต่างๆทั่วโลกอาจต้องพึ่งพาบริษัทเอกชนอย่างเทสล่า เพื่อกำหนดนโยบายปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ ซึ่งสมองกลพิสูจน์หลายครั้งแล้วว่า มีความสามารถเทียบเท่ากับมนุษย์ หรือในบางกรณีเก็บข้อมูล คำนวณและวิเคราะห์ตัดสินใจได้เกินกว่ามนุษย์แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายกำลังวิตกมาก เพราะมนุษย์เป็นผู้กำหนดชะตากรรมของโลกมาโดยตลอด แต่แนวโน้มที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือปัญญาประดิษฐ์กำลังจะเก่งกว่ามนุษย์

ที่น่ากลัวคือเมื่อถึงจุดที่ปัญญาประดิษฐ์นั้นเก่งกว่ามนุษย์ชนทุกคนรวมกัน Artificial General Intelligence (AGI) ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป กติกาจะตั้งใหม่ AIจะหาวัตถุดิบได้ ตั้งโรงงานเองได้ ผลิตสินค้าต่างๆโดยที่มนุษย์ไม่สามารถควบคุมได้ และมีการตัดสินใจซึ่งขัดแย้งกับมนุษย์ และหากซอฟต์แวร์ทำไว้ไม่ถูกต้อง จะเกิดความหายนะอย่างที่แก้ไขไม่ได้

เป็นไปได้ไหมที่การประกาศของเทสล่าครั้งนี้ เป็นการเปิดเผยความลับซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับมนุษยชน AIจะมาแก้ความขัดแย้งระหว่างประเทศซึ่งอาจนำมาสู่สงคราม ปัญหาความเหลื่อมล้ำของวัคซีน ความเห็นแก่ตัวของประเทศที่ร่ำรวยกว่า นโยบายแตกต่างกันในการรับมือกับโรคระบาดและการกลายพันธุ์ การเมืองแตกแยกกันภายในประเทศ การยุยงปลุกปั่นให้ข้อมูลข่าวเท็จข่าวลวง และความไม่จริงจังต่อการแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมต่างๆเหล่านี้

AGI ที่วางแผนรอบคอบและรัดกุม อาจเป็นความหวังซึ่งกำลังจะเป็นความจริงในอีกไม่นานนี้

AGI ที่มนุษย์ควบคุมได้ โดยการพัฒนาจากกลุ่มอัจฉริยะ อย่างกรณีของเทสล่านี้ อาจเป็นทางออกที่เรากำลังรออยู่ครับ