“ราคา” ของ “โอกาส”

“ราคา” ของ “โอกาส”

ในช่วงเวลาที่หลายอย่างล้วนปรับเปลี่ยน พื้นที่สำนักงานซึ่งเป็นฐานบัญชาการและเป็นพื้นที่เชื่อมโยงผู้คน เชื่อมความสัมพันธ์พนักงานและทีมงานเข้าไว้ด้วยกันก็กำลังถูกท้าทาย

ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจที่ผันผวน รูปแบบการทำงานที่มีความหลากหลายมากขึ้นตามลักษณะของธุรกิจและอุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งไลฟ์สไตล์การทำงานก็ขยับตามยุคสมัยและต้องปรับตามคนแต่ละเจนเนอเรชั่น 

แต่เชื่อว่าหนึ่งในหลายประเด็นที่มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกพื้นที่เช่าสำนักงานหรือออฟฟิศของบริษัทในยุคนี้ คือ เรื่องของราคา

หลายบริษัทเลือกที่จะตั้งออฟฟิศไกลออกไปจากย่านธุรกิจใจกลางเมือง (Central Business District หรือ CBD) เพราะมองปัจจัยเรื่องราคาค่าเช่าที่ถูกกว่า ยอมเดินทางมากขึ้นและนานขึ้นเพื่อไปพบลูกค้า ลดทอนสิ่งอำนวยความสะดวกของพนักงาน

โดยลืมไปว่าส่วนต่างราคาค่าเช่าต่อตารางเมตรที่ดูเหมือนจะต่างกัน 20 -50% แท้จริงแล้วเมื่อเทียบกับต้นทุนด้านเวลา ต้นทุนด้านพนักงาน ค่าการเสียโอกาสทางธุรกิจ และค่าเสียโอกาสด้านบุคลากร อาจมีมูลค่ามหาศาลและสูงกว่าราคาค่าเช่าที่สูงกว่าไม่มากนัก

ไม่แปลกที่หลายบริษัทให้ความสำคัญกับราคา เมื่อราคาค่าเช่าในแต่ละทำเลแตกต่างกัน ราคาค่าเช่าในแต่ละวาระสัญญาเพิ่มขึ้นตามคุณภาพของสินค้าและราคาตลาด อาจเพิ่มขึ้น 5- 8% ต่อปี หรือ 15-25% ทุก 3 ปี ที่จะเป็นต้นทุนคงที่หรือบางบริษัทมองว่าเป็นภาระต้นทุนที่สูงของบริษัท 

แต่หากพิจารณาลงรายละเอียดแจกแจงไปถึงต้นทุนการขาย (Cost of Goods Sold) ในแต่ละบริษัทไม่ว่ารายเล็กหรือรายใหญ่ จะพบว่าสัดส่วนค่าใช้จ่ายส่วนค่าเช่าพื้นที่หรือต้นทุนเรื่องสถานที่ทำงานโดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 5-10% ขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ

ขณะที่การเลือกสถานที่ตั้งสำนักงานให้เหมาะสมกับการทำงานนับว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการทำธุรกิจ

การเลือกเปิดออฟฟิศในโลเคชั่นที่ดี ใจกลางเมืองย่านธุรกิจ พนักงานเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า แม้ขับรถพบปะลูกค้าหรือคู่ค้าก็ใกล้ทางด่วน ลดเวลาการเดินทาง เพิ่มเวลาทำเงิน ยิ่งอาคารสำนักงานสมัยใหม่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเสริมสร้างคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดี มีร้านอาหาร สถานออกกำลังกาย ใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการอาคารและสถานที่ที่ทันสมัย มีการดูแลความปลอดภัยที่ดี นอกจากช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้บริษัทและองค์กรแล้ว ยังสร้างความน่าเชื่อถือและโอกาสทางธุรกิจกับบริษัทคู่ค้าและลูกค้าแล้ว

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญ นั่นคือ ยังเพิ่มโอกาสในการจัดหาบุคคลากรคุณภาพคนรุ่นใหม่ไฟแรงมาร่วมงาน ซึ่งหลายบริษัทมองข้ามเรื่องนี้อย่างน่าเสียดาย

มีรายงานของ นีลเส็น ประเทศไทย ให้ข้อมูลสำรวจว่าสถานที่ตั้งออฟฟิศมีความสำคัญในการดึงดูดพนักงานคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพเข้าร่วมทำงาน โดยเฉพาะสถานที่ตั้งในย่านธุรกิจการค้าใจกลางเมือง สามารถเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้สะดวก ใกล้สถานที่นัดพบปะสังสรรค์เพื่อนฝูง รวมถึงออฟฟิศในอาคารที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับ Talent Acquisition โดยผู้สมัครงานกว่า 92% พิจารณาสถานที่ตั้งของที่ทำงานและใช้เป็นเกณฑ์เลือกสถานที่ทำงานในอนาคต

ดังนั้น บริษัทที่ไม่ให้ความสำคัญกับออฟฟิศ ไม่ได้ให้ราคากับสถานที่ตั้งสำนักงาน มุ่งเน้นแต่จะประหยัดค่าใช้จ่ายกับสถานที่ทำงาน อาจจะเสียโอกาสทางธุรกิจและสูญเสียโอกาสในการจัดหาบุคลากรที่มีศักยภาพที่จะมาเสริมทัพช่วยขับเคลื่อนธุรกิจขยายผลให้เติบโต

จากประสบการณ์ของผม การมีพื้นที่ออฟฟิศที่ดีในทำเลยุทธศาสตร์เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ทำให้ได้รับ “โอกาส” ทั้งในด้านธุรกิจและบุคลากรที่ส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตไปได้ไกล

เราจึงไม่ควรที่จะปล่อยให้โอกาสเหล่านั้นหลุดลอยไปครับ