‘เทคคอมพานี’ ธุรกิจทำเงิน โลกการค้าประเทศจีน

‘เทคคอมพานี’ ธุรกิจทำเงิน โลกการค้าประเทศจีน

ต่อไปคาดว่าจะได้เห็นการเติบโตของธุรกิจด้านเทคโนโลยีมากขึ้นอีก

ครึ่งปีแรกของปี 2564 มีผลประกาศออกมาแล้วว่า ท็อป 50 แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในประเทศจีนมีอะไรบ้าง บทความนี้ผมจึงมาชวนวิเคราะห์กันครับว่า แบรนด์ดังของจีนที่ติดอันดับมีอะไรน่าสนใจบ้าง กลุ่มธุรกิจใดที่น่าจับตามอง หรือมีแนวโน้มในทางบวกและลบอย่างไร

อันดับแรกสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับอันดับของแบรนด์จีนเหล่านี้ ได้แก่ ภาพรวมของทุกแบรนด์รวมกัน มีมูลค่ามากกว่า 7 ล้านล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 42% และหากวัดจากท็อป 100 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกในปีนี้จะพบว่ามีของประเทศจีนติดโผเข้ามาถึง 17 อันดับ

อ้างอิงจากข้อมูลของ China Internet Watch (CIW) พบว่า 10 อันดับแบรนด์ที่ติดอันดับ ประกอบด้วย อาลีบาบา, Bytedance, หัวเว่ย, เสียวหมี่, เลอโนโว, ออปโป้, Hisense, Haier, วันพลัส และวีโว่ ตามลำดับ ส่วนแบรนด์ชั้นนำที่เข้ามาลงทุนทำตลาดและเป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทยอย่างเทนเซ็นต์อยู่อันดับที่ 12

ปัจจุบัน อาลีบาบา ยังคงเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดของจีน แม้ว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาตัวของแจ็ค หม่า จะเพิ่งพบกับมรสุมถูกเล่นงานจากรัฐบาลจีน ในข้อหาผูกขาดทางธุรกิจ รวมถึงการที่หุ้นของ Ant Financial พลาดการเข้า IPO ก็ตามที

Bytedance บริษัทผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จนอกประเทศจีนมากที่สุด และมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากที่สุดของจีนเท่าที่เคยมีมา

ส่วนเสียวหมี่ (Xiaomi) กลายเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟนเบอร์หนึ่งของจีนในเวลานี้ และก้าวขึ้นเป็นเบอร์สองของโลกได้สำเร็จ ขณะที่เลอโนโว จากที่เคยครองตำแหน่งแบรนด์จีนที่คนต่างชาติรู้จักมากที่สุด แต่หลังจากนี้คาดว่าตำแหน่งนี้จะเสียให้กับ Bytedance และ Maotai ไป

สำหรับ แบรนด์ที่มีการเติบโตสูงสุดในปีนี้ คือ Xueersi ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 38 มีการเติบโตมากกว่า 120% มูลค่ากว่า 4.6 พันล้านดอลลาร์ ธุรกิจหลักคือผู้ให้บริการด้านธุรกิจการศึกษา

Lufax คือแบรนด์น้องใหม่ที่ติดอันดับเข้ามาในปี 2562 กับบริการด้านการเงิน ก่อตั้งโดย Ping An ซึ่งพบว่ามีการเติบโตมากถึง 80%

ที่น่าจับตามองอย่างมากคือ บรรดาแบรนด์จีนที่ติด 10 อันดับแรกเกี่ยวข้องกับ แพลตฟอร์มเทคโนโลยี อุปกรณ์ไฟฟ้า และด้านไอที ทั้งหมด แม้ว่าบางบริษัทจะเติบโตมาจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซก็ตาม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประเทศจีนกำลังเติบโตในด้านเทคโนโลยีอย่างมาก

นอกจากนี้ แบรนด์หน้าใหม่ๆ ในปีนี้ที่ติดอันดับเข้ามามีสองรายที่น่าจับตามองอย่างมากก็คือ Bytedance ผู้ให้บริการ Tiktok และ Pinduoduo ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซค้าส่งรายใหญ่ของจีน

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเติบโตทางด้านธุรกิจต่างๆ ในจีน ซึ่งคาดว่าต่อไปเราจะได้เห็นการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นอีกในอนาคตครับ