ทางเลือกการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ทางเลือกการลงทุนในอุตสาหกรรมเกมกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

อุตสาหกรรมเกม คือ หนึ่งในอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างโดดเด่นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

และแทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจในช่วง COVID-19 เลย โดยมีการประมาณกันว่าในปี 2564 รายได้ของตลาดเกมทั่วโลกอาจจะสูงถึง 1.76 แสนล้านเหรียญดอลลาร์ สรอ. (หรือประมาณ 1/3 ของเศรษฐกิจไทย) โดยยังไม่นับรวมยอดขายสินค้าที่เกี่ยวข้องและรายได้ของผู้ผลิตจากช่องทางอื่น โดยอาจจะมีจำนวนผู้เล่นเกมส์มากถึงเกือบ 3 พันล้านคนทั่วโลกในปีนี้ แม้รายได้อาจจะชะลอตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปี 2020 ที่เติบโตถึงร้อยละ 23 จากปัญหาของการขาดแคลนของฮาร์ดแวร์ ส่วนที่เติบโตอย่างโดนเด่นคือเกมมือถือที่คาดว่าจะมีส่วนแบ่งถึงร้อยละ 52 เมื่อเทียบกับ เกมคอมพิวเตอร์ที่ร้อยละ 20 และ Console เช่น PlayStation Xbox และ Nintendo ที่ร้อยละ 28

การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและแนวโน้มที่ดี ไม่เพียงแต่ทำให้การแข่งขันรุนแรงในผู้เล่นดั้งเดิมในการแข่งขันกันผลิตเกมคุณภาพดี สร้างฐานผู้เล่นที่เหนียวแน่น แต่ยังคงดึงผู้เล่นจากแพลตฟอร์มอื่นๆ เข้ามาด้วยในช่วงหลายปีหลัง โดยเฉพาะกลุ่ม Big Tech ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook กับความพยายามในการพัฒนาแพลตฟอร์มเกมและพัฒนาเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) Apple และ Google กับความพยายามในเรื่องของการให้บริการเกมผ่านระบบคลาวด์ (Cloud) หรือแม้แต่ Netflix กับข่าวล่าสุดที่เตรียมเสริมบริการเกมในแอปให้กับสมาชิกเพิ่มเติมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งแม้ว่าล่าสุด สเตเดีย (Stadia) บริษัทลูกของ Google ที่ชูจุดเด่นในเรื่องของการเล่นเกมส์ผ่านระบบคลาวด์โดยไม่ต้องมีฮาร์ดแวร์ จะโดนปิดไปแล้วในช่วงต้นปี แต่ภาพรวมยังไม่น่าจะหยุดความพยายามของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในการมาร่วมแบ่งเค้กรายได้ของอุตสาหกรรมนี้แต่อย่างใด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยยืนยันว่าอุตสาหกรรมเกมมีความน่าสนใจเพียงใด

แนวโน้มการเติบโตที่ยังคงสดใส เนื่องจากอุตสาหกรรมเกมได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ช่วยให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมสมจริง ดียิ่งขึ้น มีต้นทุนที่ถูกลง และสามารถเพิ่มลูกเล่นใหม่ๆ ได้ การเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มที่ทำให้มีความสะดวกสบายมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มเกมมือถือ ความหลากหลายของรูปแบบการหารายได้ที่เปลี่ยนจากการขายเครื่องเกมและแผ่นเกมไปเป็นการซื้อของต่างๆ ภายในเกมและระบบสมาชิกรายเดือนต่างๆ การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างของประชากรและค่านิยมของผู้คนที่อาจจะเริ่มมองเป็นการแข่งขันและกีฬามากขึ้นสะท้อนจากการผสมเรื่องของเกมส์เข้าไปยังวัฒนธรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น หนัง หรือ ซีรีส์ มากขึ้น และไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องของเด็กอีกต่อไป ทำให้ฐานของผู้เล่นกว้างมากขึ้น ซึ่งการที่เกมส์กลายเป็นแหล่งที่สามารถหารายได้ได้ช่องทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการแข่งขัน รายได้จากผู้โฆษณาจากการสตรีมเกมส์ในขณะเล่น หรือทำคลิปหรือรายการที่เสริมเทคนิคการเล่น ทำให้เกมส์ไม่ใช่เรื่องของเด็กๆ อายุน้อยอีกต่อไป และเกิดอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเกมมากยิ่งขึ้น ทำอุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหรรมที่คาดว่าจะเติบโตได้อย่างโดดเด่นในอนาคต และมีความน่าสนใจในการลงทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าอุตสาหกรรมนี้เติบโตโดยปราศจากความเสี่ยงเสียทีเดียว โดยเฉพาะในจีนที่เติบโตอย่างมากช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนทำให้เป็นตลาดที่ส่งอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมจากหลายปัจจัย ทั้งในส่วนของผู้ผลิตเกมส์ของจีนที่เติบโตเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการ เช่น Tencent และ NetEase คุณภาพของเกมที่พัฒนาจนสามารถแข่งขันกับผู้นำดั้งเดิมจากทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฝั่งตะวันตกได้ และจำนวนผู้เล่นที่คาดว่ามีอยู่ราวๆ 682 ล้านคนจากจำนวนประชากรทั้งหมด 1,445 ล้านคน โดยอุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ภาครัฐฯ พยายามควบคุมมาหลายปีให้อยู่ในกรอบและไม่ส่งผลเสียต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งใครเคยเล่นเกมส์จีนจะทราบดีกว่ามีการตรวจสอบตัวตนและข้อจำกัดหลายอย่าง โดยเฉพาะเวลาในการเล่นต่อวัน หรือแม้แต่เร็วๆ นี้ทีมีการโจมตีจากภาครัฐฯ ว่าเกมส์ออนไลน์เป็น “ฝิ่นทางใจ” แม้ในภายหลังจะมีการปรับเปลี่ยนข้อความให้มีความเบาลง ส่วนความเสี่ยงอีกอย่าง นั่นคือ การเติบโตของ Blockchain Game ที่ความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างสูงมากในช่วงที่ผ่านมาจากรูปแบบของการหารายได้ที่เรียกว่า Play-to-Earn หรือเล่นเกมส์แล้วสร้างรายได้จากเกม ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการได้เงินจากสปอนเซอร์หรือส่วนแบงโฆษณา ก็อาจจะทำให้อุตสาหกรรมเกมส์แบบดั้งเดิมได้รับผลกระทบ แต่ในปัจจุบันก็อาจจะยังประเมินผลกระทบจากประเด็นนี้ได้ยาก และยังต้องใช้เวลาอีกซักพักหนึ่งกว่าจะแพร่หลายในวงกว้างเท่ากับอุตสาหกรรมในปัจจุบัน

ส่วนในเรื่องของการลงทุน ช่องทางการลงทุนสำหรับนักลงทุนในบ้านเราก็คล้ายกับการลงทุนใน Thematic Fund อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผ่านทางกองทุนรวมอีทีเอฟ (Exchanged Trade Fund) ยอดนิยม เช่น Global X Video Games & Esports ETF หรือ VanEck Vectors Video Gaming & eSports ETF ผ่านกองทุนรวม Feeder Fund จาก บลจ. ต่างๆ ในไทย หรือจะเน้นลงทุนในหุ้นรายตัวผ่านช่องทางบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเฉพาะนักลงทุนที่เข้าใจเรื่องของการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานเป็นอย่างดี โดยอุตสาหกรรมเกมเป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีและมีความน่าสนใจอย่างมากแต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงกว่าตลาดโดยรวม ซึ่งนักลงทุนยังคงต้องจัดสรรน้ำหนักและกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่รับได้ เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างมั่นคงต่อไป ...