8 การคาดการณ์ ‘ธุรกิจจีน’ ที่ควรรู้

8 การคาดการณ์ ‘ธุรกิจจีน’ ที่ควรรู้

การลงทุนโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจออนไลน์และการแพทย์จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับหลายๆ ธุรกิจที่กำลังมองตลาดจีนเป็นตลาดหลักในการทำธุรกิจปี 2021 นี้ ก็อยากนำเสนอสิ่งที่ถูกคาดการณ์เอาไว้ของตลาดธุรกิจในประเทศจีนว่ามีแนวทางอย่างไรเพื่อให้นำไปพิจารณาและตัดสินใจได้อย่างรอบคอบมากขึ้น

โดย 8 คาดการณ์ที่น่าสนใจ ประกอบด้วย 1.อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจมีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากเหตุผลที่โควิด-19 ในจีนได้รับการยับยั้งไม่ได้แพร่ระบาดออกไปอย่างเหลือเชื่อ แต่ในประเทศอื่นๆ ยังคงต้องพบเจอการรับมือแบบไม่สิ้นสุด จึงเชื่อว่านักลงทุนและธุรกิจจำนวนมากจะหันไปให้ความสนใจกับพวกเขามากกว่าหลายๆ ประเทศอย่างแน่นอน ถึงขนาดประธานาธิบดี สีจิ้นผิง บอกว่าจะเพิ่มจีดีพีเป็น 2 เท่า ระหว่างปี 2030-2035 เท่ากับการเติบโตจะอยู่ราวๆ 4.5 – 5% กันเลย

2. จีนตอนใต้จะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจ ปกติจีนตอนเหนือจะเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจที่มีความแข็งแกร่งมาตลอด เพราะมีทรัพยากรอย่างถ่านหิน น้ำมัน แต่ปัจจุบันจีนเน้นเรื่องอุตสาหกรรมการผลิตมากขึ้น

สังเกตได้จากหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกเองต่างก็ให้จีนเป็นผู้ผลิต แถมพวกเขายังได้เปรียบในเรื่องแรงงานต้นทุนต่ำมากกว่าประเทศแถบอาเซียน ซึ่งเมืองต่างๆ ทางตอนใต้ของจีนคือกำลังหลักในการจะเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตและเศรษฐกิจยุคใหม่นี้

3. การลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปฮ่องกงจะเพิ่มขึ้น ฮ่องกงคือหนึ่งในคนกลางด้านเศรษฐกิจระหว่างจีนกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เพราะมีบทบาทสำคัญในภาคการเงิน ทำให้มีบริษัทจากจีนหันมาลงทุนในฮ่องกงมากขึ้น เพื่อหวังเข้าร่วมกับตลาดการเงินนี้และคาดหวังที่จะมีการลงทุนเพิ่มเติมจากต่างประเทศ อธิบายง่ายๆ คือ การลงทุนในฮ่องกงจะทำให้พวกเขามีสิทธิ์เติบโตมากขึ้น เพราะสามารถร่วมทุนกับต่างชาติได้

4. สินค้าที่ผลิตต้องได้มาตรฐาน ไม่ใช่เน้นปริมาณ เรามักได้ยินกันบ่อยๆ ว่า จีนคือ “โรงงานผลิตของโลก” เพราะพวกเขามีกำลังคนเยอะ มีค่าแรงที่สู้ได้สบาย แต่จากคาดการณ์ในปี 2021 นี้ จีนกลับไม่ต้องการให้ตนเองใช้คำนี้อีกต่อไป เพราะจะเน้นในเรื่องคุณภาพสินค้าให้ดีทัดเทียมกับหลายๆ ประเทศชั้นนำ โดยลดปริมาณการผลิตลงเพื่อให้ธุรกิจต่างๆ ในหลายประเทศเชื่อถือฝีมือของพวกเขามากขึ้น

5. แหล่งสร้างรายได้ของจีนจะมีความหลากหลาย ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ผู้บริโภคชาวจีนมีอัตราความต้องการเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หนุ่มสาวชาวจีนทั้งหลายเริ่มมองเห็นว่าอนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน และหันมาประหยัดเงินมากขึ้น จึงมีการวางแผนด้านการลงทุนทางการเงิน เช่น กองทุนรวม เพื่อหวังสร้างรายได้ให้กับตนเองนอกจากแค่การทำงานปกติ

6. เกิดความต้องการด้านสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เรื่องนี้จัดเป็นเทรนดใหม่ที่กำลังมาแรงสุดๆ และเชื่อว่าในปี 2021 นี้ จะยิ่งแสดงออกมาชัดเจนมาก นั่นคือการเลือกใช้งานผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าในปี 2021 นี้ จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่ผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายเงินกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น อีกทางหนึ่งต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตโดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งภาครัฐบาลก็สนับสนุนกับแนวทางนี้เช่นกัน

7. Digital Healthcare Services คือผู้นำตลาดยุคใหม่ ปีที่ผ่านมา ธุรกิจให้คำปรึกษา หรือคำแนะนำทางการแพทย์ผ่านมือถือเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 164% ส่วนหนึ่งมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งถ้าเทียบกับช่วงก่อนหน้าการแพร่ระบาดนี้ถือว่าภาคธุรกิจด้านสุขภาพซบเซาอย่างหนัก

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้คนมองถึงความสุขในชีวิตปัจจุบันของตนเองมากกว่าการใส่ใจอนาคต แต่เมื่อมีโรคระบาดจึงทำให้ต้องกลับมาย้อนคิดอีกครั้งถึงเรื่องสุขภาพ บวกกับการมีนวัตกรรมที่ทันสมัยขึ้นบวกเข้าไปจึงทำให้ธุรกิจนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว

8. กลุ่มธุรกิจเสาหลักของจีนในปี 2021 ประกอบไปด้วย เทคโนโลยีอัจฉริยะ เช่น เทคโนโลยี 5จี, ธุรกิจรถยนต์ที่ใช้พลังงานรูปแบบใหม่ และธุรกิจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม

ทั้ง 8 คาดการณ์นี้เป็นสิ่งที่บ่งบอกค่อนข้างชัดเจนว่า ในปี 2021 จีนมีแนวโน้มที่เน้นในเรื่องของธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับพวกเขายังมองเห็นคุณภาพการผลิตเป็นสำคัญมากกว่าปริมาณเหมือนในอดีต ส่วนการลงทุนเชื่อว่าจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับกลุ่มธุรกิจออนไลน์ และธุรกิจด้านการแพทย์