จัดอันดับสุดยอด มหาวิทยาลัยโลก 2021

จัดอันดับสุดยอด  มหาวิทยาลัยโลก 2021

ท่านผู้อ่านคงเคยสงสัยหรือไม่ว่ามหาวิทยาลัยที่กำลังจะไปเรียน หรือกำลังจะส่งลูกไปเรียนนั้น  แท้จริงแล้วติดอันดับที่เท่าไหร่ของโลก

อาจจะเคยมีคำถามในใจว่า เราจะไปเรียนต่อที่ไหนดี? วันนี้ผมมีคำตอบครับ ภายใต้บริบทของโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน อัตราการเกิดที่ลดลงทำให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วโลกประสบภาวะขาดแคลนนักศึกษา ซึ่งคือการขาดแคลนรายได้งบประมาณ ทำให้ องค์กรทางการศึกษาในทุกระดับจำต้องพัฒนาในทุกมิติเพื่อความอยู่รอด

ถึงแม้ว่าโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วงเพียงไร การศึกษาของเยาวชนก็จำต้องดำเนินต่อไป เช่นเดียวกันกับคุณภาพมาตรฐานของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่จำต้องมีการประเมินทุกปีเพื่อเป็นแนวทางแก่นักศึกษาและผู้ที่สนใจ วันนี้ผมจึงอยากจะนำ ประกาศจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลกปีล่าสุด (QS World University Rankings: 2020) ซึ่งจัดโดยสำนัก QS - Quacquarelli Symonds มาเล่าให้ฟังกันครับ

QS ได้จัดลำดับมหาวิทยาลัยด้วยเกณฑ์ต่าง ๆ มากมาย สำหรับใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจเรียนต่อ ซึ่งสำนักสัญชาติอังกฤษนี้ถือเป็นสำนักการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่มีความน่าเชื่อถือ เรียกได้ว่าเป็น 1 ใน 2 สำนักที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วโลกในการจัดลำดับ

**(กราฟฟิก)**

เรียกได้ว่าสุดยอดมหาวิทยาลัยโลก 20 อันดับแรกนั้นยังคงวนเวียนอยู่ในกลุ่มเดิม ไม่มีมหาวิทยาลัยใหม่ ๆ ที่เบียดเทียบชั้นสุดยอดมหาวิทยาลัยเหล่านี้ได้เลย โดยในกลุ่ม Top20 นี้มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงภายในกลุ่มบ้าง อาทิ UCL และ NTU ลดอันดับจากปีที่แล้ว ทำให้มหาวิทยาลัยอื่น ๆ เบียดแซงขึ้นมา แต่ก็ไม่ได้มีนัยสำคัญอะไรเพราะยังอยู่ในกลุ่มอันดับดีที่สุด ส่วนมหาวิทยาลัยที่รักของผมนั้นยังคงติดอยู่ที่อันดับ 20 ของโลกเช่นเดียวกับปีก่อน

เมื่อมองโลกแล้ว ก็สมควรที่จะย้อนกลับมามองตัวเอง มหาวิทยาลัยสุดยอดของไทยอย่างจุฬาฯ นั้นติดอันดับ 1 ในประเทศ ถือเป็นอันดับที่ 208 ของโลกซึ่งดีขึ้นจากปีที่แล้วที่อันดับ 247 เบียดแข่งกับมหิดลที่ลำดับ 252 ซึ่งดีขึ้นกว่าปีที่แล้วมาก ธรรมศาสตร์ที่รักของผมถูกจัดอยู่ในกลุ่มลำดับที่ 561-570 ดีขึ้นจากปีก่อนที่ 600-650 ส่วนเชียงใหม่อยู่ที่เดิมที่ลำดับ 600-650 ขณะที่เกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ม.สงขลา และม.ขอนแก่น ยังรั้งที่ตำแหน่งเดิมเช่นเดียวกับปีที่แล้วที่ 800-1,000

159198023264

มหาวิทยาลัยสุดยอด 1,000 แห่งนี้นั้นถูกคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลกจำนวนเรือนหมื่น ซึ่ง QS ก็มีเกณฑ์การวัดที่ชัดเจนและวัดได้ อาทิ 1. Peer review คือการที่มหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับจากวงวิชาการด้วยกัน 2. จำนวนบทความวิชาการของมหาวิทยาลัยที่ถูกอ้างอิงถึง ซึ่งแปลได้ว่าบทความวิชาการที่ผลิตโดยบุคลากรของมหาวิทยาลัยนั้นมีคุณภาพจนกระทั่งมีนักวิชาการคนอื่นสามารถอ้างถึงและต่อยอดความรู้ได้

3. การเรียนการสอนและอัตราส่วนผู้เรียนต่อผู้สอน 4. อัตราของนักศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยนานาชาติ และ 5. ความพึงพอใจของนายจ้า โดยมีฐานข้อมูลจากบทความวิชาการกว่า 13 ล้านบทความ นักวิชาการ 70,000 คน และ ผู้จ้างงาน 40,000 คน เพื่อคัดลำดับมหาวิทยาลัยทั้งหมดกว่า 1,000 มหาวิทยาลัยชั้นนำที่สุดของโลก

อันดับเหล่านี้ฉายให้เห็นภาพรวมของมหาวิทยาลัยได้อย่างดี แต่ก็ ยังจำเป็นต้องลงรายละเอียดในกรณีของคณะและสาขาวิชาเฉพาะต่าง ๆ ที่อยากจะเข้าไปศึกษา และนำมาเป็นอีกปัจจัยในการพิจารณาเลือกมหาวิทยาลัยครับ