เงินเยียวยาได้กี่เดือน?

เงินเยียวยาได้กี่เดือน?

ประสานเสียงสยบดราม่า! เยียวยา 5,000 ไม่ใช่แค่เดือนเดียว มีงบเพียงพอต่อเนื่อง

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า รัฐบาลเป็นห่วงและให้ความสำคัญกับทุกอาชีพที่ได้รับผลกระทบ แต่เรามีแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบจำนวน 37 ล้านคน มีแรงงานอิสระ 9 ล้านคน แรงงงานในระบบประกันสังคม จำนวน11 ล้านคน และเกษตรกรอีก 17 ล้านคนยังไม่นับรวม นิสิต นักศึกษาที่ได้รับกระทบดังกล่าวด้วย

"ผมเห็นใจและสงสาร ผมร้อนใจมากกว่าท่าน คณะกรรมการที่กำกับดูแลและติดตาม ได้บูรณาการข้อมูล ตรวจสอบการเยียวยา เพื่อให้ทั่วถึง แต่ต้องยอมรับความจริงว่าเงินที่รัฐบาลจะนำมาเยียวยานั้นมาจากงบกลางจำนวน 50,000 ล้านบาท เดิมจะเยียวยา 3 ล้านคน ซึ่งจะเยียวยาได้ 3 เดือน หรือ 15,000 บาทต่อคน แต่เมื่อจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซด์ เราไม่ทิ้งกัน.com มีจำนวนมากถึง 9 ล้านคน ทำให้รัฐบาลมีเงินเยียวยาได้เพียงเดือนเดียว เพื่อรองรับประชาชนที่เดือดร้อน 9 ล้านคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

กลายเป็นประเด็นทันทีที่ "นายกฯ" บอกมีเงินเยียวยาได้เพียงเดือนเดียว ทำให้เกิดกระแสฉงนสงสัยกระหึ่มโซเชียลว่า เงินเยียวยาได้กี่เดือน จะมีงบประมาณดูแลคนที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร

ร้อนถึง "โฆษกอาจารย์แหม่ม" ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รีบชี้แจงว่า รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการจ่ายเงินเยียวยาฯ แต่จำเป็นต้องกู้เงินเพื่อนำมาใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้น พร้อมเยียวยาทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์

เงินเยียวยาได้กี่เดือน?

สำหรับงบประมาณที่จะนำมาช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ในช่วงเดือนแรกนั้น นายกรัฐมนตรีให้ใช้เงินจากงบประมาณปี 63 ไปพลางก่อน ซึ่งเงินงบประมาณปี 63 ยังเตรียมไว้เพื่อนำไปใช้ตามแผนงานที่วางไว้ในส่วนอื่น ๆ อีกด้วย ส่วนการจ่ายในเดือนต่อไปนั้น จะใช้งบประมาณจากพระราชกำหนดเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่มีขั้นตอนและรอประกาศใช้ ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษายน การใช้เงินนี้ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ตามขั้นตอนของร่าง พ.ร.ก. เงินกู้ ก่อน ดังนั้นกว่าจะใช้เงินกู้ได้น่าจะประมาณ 1 เดือนหรือประมาณช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะได้นำเงินมาสานต่อช่วยเหลือเยียวยาทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์ 

ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่มีงบประมาณแล้วหรือจะจ่ายให้ประชาชนเพียงเดือนเดียว แต่เป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงถึงขั้นตอน กติกา ให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน ยืนยันรัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการเยียวยาประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงใยและต้องการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างครอบคลุมและจะทำอย่างเต็มที่

สำทับด้วยขุนคลัง ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงเพิ่มเติมว่า รัฐบาลพร้อมเยียวยาโควิดต่อเนื่อง

กรณีมีคำถามว่า รัฐบาลจะชดเชยเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เดือนละ 5,000 บาท เพียงเดือนเดียวหรือไม่นั้น ผมขอชี้แจงว่า รัฐบาลยังคงดำเนินมาตรการเยียวยาตามแผนเดิม พร้อมทั้งจะชดเชย ให้ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบที่ต้องได้รับความช่วยเหลืออีกด้วย

เงินเยียวยาได้กี่เดือน?

ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ใช้งบประมาณปี 2563 ในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนตามมาตรการดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว และจะช่วยเหลือต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เม็ดเงินจาก พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่ง พ.ร.ก.ดังกล่าว เพิ่งผ่านมติคณะรัฐมนตรีไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งรัฐบาลได้เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ส่งเงินเยียวยาประชาชนไปแล้ว รวมกับอยู่ระหว่างการจ่ายจนถึงวันที่ 17 เม.ย.นี้ รวมทั้งสิ้น 3.2 ล้านคน คิดเป็นเม็ดเงินราว 16,000 ล้านบาท

"..ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่ารัฐบาล จะไม่มีการเยียวยาต่อเนื่อง ตามแผนมาตรการที่วางไว้ก่อนหน้านี้.." รมว.คลัง ระบุ

ดูเหมือนการประสานเสียงของ "โฆษกรัฐบาล" และ "ขุนคลัง" เพื่อสกัดกระแสดราม่าในโซเชียลที่จ้องขยายความ นับว่า "ทันเกม" ดังนั้นการรีบชี้แจงดับปมดราม่าย่อมดีกว่าปล่อยให้คิดตีความไปต่างๆ นานา

เหนืออื่นใด โควิดยังไม่ทันซา แต่การเมืองร้อนระอุ น่าจับตายิ่ง!!

...

อ้างอิง

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/876211 

https://www.facebook.com/Dr.UttamaSavanayana/photos/a.596838337357632/1072316026476525

https://www.facebook.com/DrNarumonP/photos/a.224893475098339/554522192135464