นายกฯ ยัน 'เยียวยา' ประชาชนทุกกลุ่ม ยอมรับเหลือเงินจ่าย 5 พันได้แค่ เม.ย.

นายกฯ ยัน 'เยียวยา' ประชาชนทุกกลุ่ม ยอมรับเหลือเงินจ่าย 5 พันได้แค่ เม.ย.

"ประยุทธ์" แถลงเยียวยา 5,000 บาท รัฐบาลใช้งบกลาง 5 หมื่นล้าน จ่าย 9 ล้านคน ได้แค่เดือนเดียว ต้องรอลุ้นพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท และเจียดงบแต่ละกระทรวงอีก 1 แสนล้านบาท คาดกว่าจะผ่านขั้นตอนกฎหมาย เดือน มิ.ย. 63

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า รัฐบาลเป็นห่วงและให้ความสำคัญกับทุกอาชีพที่ได้รับผลกระทบ แต่เรามีแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบจำนวน 37 ล้านคน มีแรงงานอิสระ 9 ล้านคน แรงงงานในระบบประกันสังคม จำนวน11 ล้านคน และเกษตรกรอีก17 ล้านคนยังไม่นับรวม นิสิต นักศึกษาที่ได้รับกระทบดังกล่าวด้วย

"ผมเห็นใจและสงสาร ผมร้อนใจมากกว่าท่าน คณะกรรมการที่กำกับดูแลและติดตาม ได้บูรณาการข้อมูล ตรวจสอบการเยียวยา เพื่อให้ทั่วถึง แต่ต้องยอมรับความจริงว่าเงินที่รัฐบาลจะนำมาเยียวยานั้นมาจากงบกลางจำนวน 50,000 ล้านบาท เดิมจะเยียวยา 3 ล้านคน ซึ่งจะเยียวยาได้ 3 เดือน หรือ 15,000 บาทต่อคน แต่เมื่อจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซด์ เราไม่ทิ้งกัน.com มีจำนวนมากถึง 9 ล้านคน ทำให้รัฐบาลมีเงินเยียวยาได้เพียงเดือนเดียว เพื่อรองรับประชาชนที่เดือดร้อน 9 ล้านคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า กลไกการเข้าถึงการเยียวยาของรัฐบาลเพื่อให้ได้รับเงิน จำนวน 5,000 บาทนั้น รัฐบาลจำเป็นนต้องใช้เงินจากหลายส่วน ส่วนแรก จากการเจียดเงินงบประมาณแต่ละกระทรวงร้อยละ 10 นั้น ต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ตามขั้นตอนของการออกกฎหมาย คาดว่าประมาณเดือน มิ.ย. 63 จะได้งบประมาณในส่วนนี้จำนวน 100,000 ล้านบาท ส่วนที่ 2 รัฐบาล เตรียมจะออก พ.ร.บ.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งตามขั้นตอนต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ และวุฒิสภา ใช้เวลาหลายเดือน แต่คาดว่าประมาณปลายเดือนเมษายน หรือเดือนพ.ค. 2563

"รัฐบาลยอมรับว่า เรามีแค่ตัวเลขในการเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ไม่มีเม็ดเงินที่แท้จริง จำเป็นต้องออกกฎหมายมารองรับในการนำมาใช้จ่ายเยียวยาประชาชน ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล รัฐบาลจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว