'โควิด-19' สะกิดธาตุแท้

'โควิด-19' สะกิดธาตุแท้

ช่วงวิกฤติโควิด-19 ทำให้เห็นธาตุแท้ของคนบางจำพวก ที่หากินกับความขาดแคลน ฟันกำไรกับเพื่อนร่วมชาติ ทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ

ได้เห็นพวกไร้สำนึกไม่ยอมกักตัวเองแม้จะเป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่ยอมปิดสถานที่ทั้งที่เป็นจุดแพร่กระจายเชื้อ

ได้เห็นธาตุแท้ของคนบางกลุ่มที่มุ่งแต่ปั่นข่าว สร้างเฟกนิวส์ บิดเบือนทำให้เข้าใจผิด เพียงเพื่อสร้างความปั่นป่วน สะใจ และดิสเครดิตรัฐบาล

วิกฤติหนนี้ เราได้เห็นธาตุแท้นักการเมืองบางคนที่วันๆ ไม่ทำอะไร คอยเปิดโซเชียลฯ เปิดเว็บข่าว หาข้อมูลเกาะกระแสด่ารัฐบาล เหยียบย่ำผู้นำประเทศ โจมตีหวังระบายแค้น โดยไม่ได้สนใจว่าเป็นเฟกนิวส์ หรือมีที่มาน่าเชื่อถือหรือไม่ เป้าหมายก็เพื่อให้รัฐบาลออกไป พวกตนจะได้กลับเข้ามา

ได้เห็นธาตุแท้กลุ่มการเมืองบางกลุ่ม ประเทศจะล่มจม ประชาชนหวาดผวาโรคระบาด ยังเดินหน้าประกาศล้างสมอง ทำสงครามความคิด มุ่งผลิตซ้ำความแตกแยก แบ่งฝ่ายเป็นประชาธิปไตย เผด็จการ แทนที่จะส่งสัญญาณรวมพลังสร้างสามัคคีฟันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ก่อน เพราะถ้าบ้านเมืองพัง ก็คงไม่มีระบบอะไรให้ปกครอง หรือมีแต่ซากประเทศ แต่ไม่มีคน ก็ไม่รู้จะปกครองใคร

วิกฤติขนาดนี้ยังนั่งด่าศาล ด่ากราดทุกสถาบันหลักของชาติ สุดท้ายไม่ใช่อะไร ก็เพื่อสถาปนาอำนาจใหม่ ให้ตัวเองมีที่ยืน

โควิด-19 ที่วิกฤติหนักทำให้ได้เห็นธาตุแท้ของพรรคการเมืองเก่าแก่บางพรรคที่ภายในแตกยับ ไร้เอกภาพ เก่งแต่ด่ากันเอง แทนที่จะช่วยกันทำงาน

ได้เห็นธาตุแท้ระบบราชการว่าเป็นระบบอุปถัมภ์ ลูบหน้าปะจมูก หาความจริงอะไรไม่ได้เลย หน้ากากอนามัยล่องหนจากตลาดไปได้อย่างไร ส่งออกกี่ตัน กี่ชิ้นกันแน่ในช่วงห้ามส่งออก ยังตอบให้สังคมหายคาใจไม่ได้

และยังได้เห็นความจริงที่จริงแท้ว่า การทำงานของรัฐบาลผสมต่างพรรค มุ่งแต่จะเตะตัดขา โดยไม่ได้นำมาว่าบ้านเมืองกำลังย่ำแย่อย่างไร

วิกฤติหนนี้ยังทำให้เห็นชัดว่ารูปแบบวิธีการประชาสัมพันธ์แบบเก่าๆ ของรัฐ ไม่สามารถรับมือกับข่าวสารที่ไหลเวียน รวดเร็ว และเข้าถึงง่ายตลอดเวลาได้อีกต่อไป

วิกฤติโควิด-19 อาจเป็นโอกาสให้คนธรรมดาที่ไม่ได้มีอำนาจวาสนาอย่างเราๆ ได้หูตาสว่างขึ้น รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมพ่อค้า รู้ทันเลห์กลของพวกเอาเปรียบ และรู้ทันลมปากของคนการเมือง รับรู้ปัญหาเชิงโครงสร้างของชาติ เผื่อรอดชีวิตไปได้จะได้สร้างชาติ สร้างบ้านสร้างเมืองกันใหม่...ปฏิรูปประเทศให้ได้จริงๆ เสียที