เรียนรู้คริปโท-เทคโนโลยีใหม่ เพื่อการใช้ชีวิตโลกอนาคต

เรียนรู้คริปโท-เทคโนโลยีใหม่ เพื่อการใช้ชีวิตโลกอนาคต

ผมมักได้รับคำถามเป็นประจำเกี่ยวกับ เรื่องสกุลเงินคริปโท สินทรัพย์ดิจิทัล หรือแม้แต่เทคโนโลยีบล็อกเชนว่า มีประโยชน์หรือไม่ เราควรลงทุนหรือไม่ เพราะประเด็นนี้ ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง บางคนมองว่า เงินสกุลคริปโท มีอนาคตที่ดีและจะมีมูลค่าสูงสุด

แต่ขณะเดียวกันคนอีกกลุ่มหนึ่งก็อาจจะมีข้อโต้แย้งว่าเงินสกุลคริปโทส่วนใหญ่ไม่มีสินทรัพย์ใดค้ำประกัน ราคามีความอ่อนไหวค่อนข้างสูง และการลงทุนเทรดเงินสกุลคริปโทส่วนมากจะมีความเสี่ยง บางครั้งอาจเข้าข่ายการพนันมากกว่าจะเป็นการลงทุนเสียด้วยซ้ำไป

ในฐานะคนในวงการไอทีคนหนึ่ง ผมมีความเห็นว่าการกำเนิดของบิทคอยน์และเทคโนโลยีบล็อกเชน คือสิ่งที่เป็นประโยชน์กับสังคมมากมาย ทั้งนี้เพราะโลกกำลังเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มตัว การทำธุรกรรมต่างๆ ในโลกออนไลน์จำเป็นจะต้องมีความคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งสกุลเงินดิจิทัลก็จะเป็นแนวทางหนึ่งที่เข้ามาช่วยได้
 

นอกจากนี้ถ้ากล่าวถึงอนาคตของเทคโนโลยีเว็บที่จะเป็นเรื่อง Web 3.0 เราก็จะยิ่งเห็นความจำเป็นในการที่ต้องนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ในการทำธุรกรรมหรือซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ มากขึ้น

ส่วนเทคโนโลยีบล็อกเชนที่เป็นนวัตกรรมซึ่งคิดค้นมาพร้อมกับบิทคอยน์นั้น นอกจากการนำมาประยุกต์ใช้ในแง่ของการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแล้ว ก็ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานต่างๆ มากมาย ตัวอย่างเช่นการระบุตัวตนอย่าง Digital ID การลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง งานด้านโลจิสติกส์ การลงทะเบียนที่ดิน รวมถึงงานระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง หรือ DeFi
 

ผมคิดว่าเงินสกุลดิจิทัล หรือเงินคริปโทบางตัวมีอนาคตที่ดี โดยเฉพาะสกุลเงินที่เป็น Stable coin ซึ่งอาจเหมาะเป็นสกุลเงินที่สามารถจะมาใช้ชำระสินค้าหรือบริการได้เพราะค่าเงินมีความเสถียร ผมจึงมักจะแนะนำคนที่มาปรึกษาเสมอว่า น่าจะเรียนรู้และทดลองใช้เงินคริปโทเหล่านี้

การแลกสกุลเงินทั่วไปเป็นเงินคริปโทก็เหมือนกับว่าเราไปแลกเงินสกุลประเทศอื่นๆ เวลาที่เราจะต้องเดินทางไปต่างประเทศจากเคาน์เตอร์แลกเงินตรา การแลกเงินคริปโทสกุลต่างๆ ก็เช่นกัน บางครั้งเราอาจมีความจำเป็นที่ต้องการเงินสกุลนั้น เมื่อเข้าไปสู่โลกดิจิทัลเพื่อซื้อสินทรัพย์ฺหรือร่วมกิจกรรมต่างๆ

ตัวอย่างเช่น ผู้ที่เเล่นเกม Axie Infinity เกมที่มีลักษณะเหมือนกับ Pokemon ซึ่งจะต้องเลี้ยงสัตว์ที่เรียกว่า Axies เพื่อไปสู้กับ Axies ตัวอื่นๆ ก็อาจสนใจที่จะแลกเปลี่ยนเหรียญ AXS หรือผู้ที่จะเข้าไปสู่โลก Metaverse อย่าง Sandbox หรือ Decentraland ก็อาจมีความจำเป็นที่ต้องแลกเหรียญ SAND หรือ MANA เพื่อสามารถเข้าไปทำธุรกรรมในนั้นได้

หรือตัวอย่างของการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นงานศิลปะ ของสะสมต่างๆ ในโลกดิจิทัลที่เป็น NFT ก็อาจจำเป็นที่จะต้องมีเงินคริปโทบางสกุลอย่าง แพลตฟอร์ม Ethereum ก็ต้องมีเหรียญ Ether (ETH) หรือแพลตฟอร์ม Binance Smart Chain ต้องมีเหรียญ BNB

ดังนั้น เพื่อเข้าใจโลกอนาคต เราควรที่จะเปิดบัญชีกับผู้ให้บริการแลกเงินคริปโทบางราย เพื่อที่จะแลกเงินสกุลต่างๆ เหล่านั้นมาทดลองใช้ และอาจต้องถือสกุลเงินคริปโทหลายสกุล เพราะการใช้งานแต่ละกรณีอาจต้องการสกุลเงินที่ต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่จะเข้าไปใช้งาน นอกจากนี้เราก็อาจจำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อเก็บสกุลเงินดิจิทัลที่แลกมาเพื่อนำไปใช้งานในอนาคตเหมือนที่เรามีกระเป๋าเงินของเราในการเก็บธนบัตร

ส่วนในเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง NFT เราเองก็สามารถที่จะเข้าไปทดลองซื้อขายในตลาดกลางได้ แต่การซื้อ NFT เหล่านี้คงต้องเป็นสิ่งที่เราอยากได้จริงๆ หรือเพื่อซื้อสิทธิต่างๆ ที่เราจะได้ หรือคิดว่ามีคุณค่าทางจิตใจ และหากมีเงินเหลือจริงๆ ก็อาจเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลไว้เผื่อมีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคตได้

ผมคิดว่าเงินสกุลคริปโท เทคโนโลยียล็อกเชนเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน โดยเฉพาะการสนับสนุนให้มีการสร้างบล็อกเชนในประเทศ รวมถึงการออกเหรียญคริปโทที่เป็น Utility Token หรือ Security Token ในการลงทุนโดยมีสินทรัพย์จริงในการค้ำประกัน เพราะเป็นรูปแบบใหม่ของบริษัทต่างๆ ในการที่จะแสวงหาเงินลงทุนหรือแนวทางใหม่ในการทำธุรกิจ

การสนับสนุนการเรียนรู้เงินคริปโท การทำบล็อกเชน การเข้าสู่โลกของ Metaverse คืออนาคต เป็นการแลกเงินเหล่านี้มาเป็นเพียงเพื่อการเรียนรู้และการใช้งานจริงๆ ตามความจำเป็น ซึ่งแตกต่างจากการเทรดคริปโทที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงเป็นการเกร็งกำไร และอาจเป็นการใช้เงินจำนวนมากเกินความจำเป็น

ดังนั้นถ้าเราจะให้ลูกหลานก้าวเข้าสู่โลกอนาคต ต้องสอนให้พวกเขาใช้เทคโนโลยีเพื่ออนาคตไม่ใช่สอนให้ไปลงทุนในสิ่งที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง