‘คลัง’ จี้ กนง. ลดดอกเบี้ย 0.25% ชี้เศรษฐกิจส่งสัญญาณชัด

‘คลัง’ จี้ กนง. ลดดอกเบี้ย 0.25% ชี้เศรษฐกิจส่งสัญญาณชัด

“เผ่าภูมิ” กระทุ้ง กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ชี้สัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัวชัด ประเทศมหาอำนาจเริ่มส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย ควรดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีตลาดหุ้นไทยที่ร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปีนั้น ถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะทางเศรษฐกิจเกิดปัญหา ซึ่งกระทรวงการคลังให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจยังมีความเปราะบาง 

ทั้งนี้ คลังได้เร่งดำเนินมาตรการทางการคลัง รวมทั้งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีความจำเป็นจะต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว ส่วนในระยะสั้นอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทย

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 12 มิ.ย.2567 นี้ กระทรวงการคลังคาดหวังว่า มาตรการทางการเงินก็จะมีการผ่อนคลายด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเช่นเดียวกัน

“การประชุมพรุ่งนี้ คาดหวังมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพราะตอนนี้สัญญาณเศรษฐกิจชัดเจนว่าชะลอตัวลง ดังนั้นจะต้องมีนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ขณะเดียวกันประเทศมหาอำนาจ เช่น ยุโรป ก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว ก็เป็นปัจจัยที่ กนง.ควรพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง”

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์