ทอท. เล็งเปิด PPP สนามบินใหม่ นำร่องอันดามัน - ล้านนา 1.5 แสนล้าน

ทอท. เล็งเปิด PPP สนามบินใหม่ นำร่องอันดามัน - ล้านนา 1.5 แสนล้าน

ทอท.ปรับโมเดลธุรกิจ เตรียมเปิดให้เอกชนร่วมทุนพัฒนาสนามบิน นำร่องโครงการแรกสนามบินอันดามัน – ล้านนา มูลค่ารวมกว่า 1.5 แสนล้านบาท คาดศึกษาแล้วเสร็จปีนี้ ปักหมุดตอกเสาเข็มปี 2570

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอันดามัน และท่าอากาศยานล้านนา โดยระบุว่า ปัจจุบัน ทอท.อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมด้านการลงทุน ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ผลตอบแทนทางการเงิน และผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายในปีนี้

หลังจากนั้น ทอท.จะเสนอโครงการต่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อขอดำเนินการเป็นโครงการ หาก สศช.พิจารณาเห็นชอบ ก็จะเข้าไปสู่การออกแบบรายละเอียดต่อไป โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถออกแบบรายละเอียดได้ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2568 ใช้ระยะเวลาในการออกแบบประมาณ 1 ปี และจะต้องเริ่มกระบวนการเวนคืนที่ดินควบคู่กันไปด้วย คาดว่าการเวนคืนจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2569 หลังจากนั้นเริ่มก่อสร้างต้นปี 2570 ใช้ระยะเวลาการก่อสร้างราว 4 ปีครึ่ง เพื่อเปิดให้บริการในช่วงปี 2575

สำหรับท่าอากาศยานอันดามัน ทอท.สำรวจพื้นที่พัฒนา โดยพบว่าจะใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการ 6,500 ไร่ ค่าเวนคืนเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 2,500 ล้านบาท ซึ่งในที่ดินจำนวนนี้มีที่ดินของรัฐอยู่ประมาณ 120 แปลง หรือประมาณ 2,500 ไร่ ตั้งอยู่ที่อำเภอโคกกลอย จังหวัดพังงา หรือคิดเป็น 40% ของพื้นที่ทั้งหมด ดังนั้นค่าที่ดินในส่วนนี้ก็จะหายไป ขณะที่กระบวนการเวนคืนจะเป็นอำนาจของกรมธนารักษ์เป็นผู้ดูแลถือครองที่ดิน หลังจากนั้น ทอท.จะไปเช่าพื้นที่กับทางกรมธนารักษ์เพื่อพัฒนาโครงการ

นายกีรติ กล่าวด้วยว่า ทอท.ประมาณการวงเงินลงทุนสำหรับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอันดามันอยู่ที่ 75,000 ล้านบาท ส่วนรูปแบบการลงทุนยังอยู่ในขั้นตอนศึกษา แต่เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่เป็นโครงการใหม่ จึงมีความเป็นไปได้อาจจะมีการร่วมลงทุนกับสายการบิน หรือเอกชนที่สนใจร่วมลงทุน เพื่อทำให้โครงการนี้สามารถดำเนินการอย่างรวดเร็ว และสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการบินตามเป้าหมายรัฐบาล

เช่นเดียวกับการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 หรือ ท่าอากาศยานล้านนา วงเงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 72,000 ล้านบาท ที่ตั้งอยู่บริเวณ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน พื้นที่ประมาณ 6,500 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมด้านการลงทุน ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ และผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยจะมีสถานะดำเนินการควบคู่ไปกับท่าอากาศยานอันดามัน แต่จำเป็นต้องเวนคืนพื้นที่ทั้งหมดเพื่อพัฒนาโครงการ เนื่องจากที่ดินส่วนส่วนใหญ่เป็นของเอกชน

“แผนการลงทุนรวมทั้งท่าอากาศยานอันดามันและท่าอากาศยานล้านนา คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนโครงการประมาณ 150,000 ล้านบาท ดังนั้นอาจจะมีการเชิญผู้ร่วมลงทุนมาเข้าร่วม เพราะขีดความสามารถการลงทุนของ ทอท. ตามแผนจะมุ่งเน้นการขยายท่าอากาศยานปัจจุบันเป็นหลักก่อน ส่วนการลงทุนสนามบินใหม่ๆ นี่เป็นครั้งแรกที่เราจะเปิดให้เอกชนร่วมทุน แต่ก็จะเป็นโมเดลใหม่ที่นำมาศึกษาการลงทุนหลังจากนี้”