"ภูมิธรรม" ปัดไม่ทราบเอกสารแบงก์ชาติหลุดค้านแจกเงินดิจิทัล

"ภูมิธรรม" ปัดไม่ทราบเอกสารแบงก์ชาติหลุดค้านแจกเงินดิจิทัล

“ภูมิธรรม” ระบุยังไม่เห็นเอกสารแบงก์ชาติ ย้อนหากเป็นเอกสารลับหลุดออกมาได้อย่างไร ทำไมไม่ส่งให้รัฐบาล  ชี้ ไม่ใช่เป็นการดิสเครดิตรัฐบาล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีเอกสารลับของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแแบงก์ชาติหลุดคัดค้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ว่า  หากเป็นเอกสารลับแล้วหลุดออกมาได้อย่างไร เพราะเอกสารลับก็คือเอกสารลับ ตนก็ไม่ทราบเรื่องนี้เพราะว่าไม่ได้ส่งหนังสือถึงรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ซึ่งเอกสารลับไม่รู้ว่าเป็นเอกสารลับจริงหรือไม่ และอยากขอดูรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดในเอกสารใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าวและได้ยินว่ามีเอกสารลับจากแบงก์ชาติจากสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก และมีความสงสัยว่าหากมีเอกสารจริงทำไมไม่ส่งเอกสารถึงรัฐบาล

ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามสอบถามในที่ประชุมคณะกรรมการ ดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ซึ่งทางแบงก์ชาติก็บอกว่าไม่มีอะไรที่ชัดเจนและไม่มีอะไรส่งมา โดยได้มีการพูดคุยกันหลายส่วนและมีการพูดว่าการประชุมครั้งล่าสุดจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. แล้ว และเป็นที่ทราบดีว่าผู้ว่าแบงก์ชาติไม่ได้เข้าร่วมประชุม ซึ่งในที่ประชุมได้มีการพูดคุยและสรุปในที่ประชุมแล้วว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามข้อสรุป  และมีการบอกอีกว่าหากมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมให้ส่งก่อนวันประชุม ครม.

“ ไม่มีการส่งเอกสารมาที่รัฐบาล ซึ่งอาจไม่ใช่เอกสารจริง ดังนั้น ไม่ควรให้ความสนใจในเรื่องนี้มาก และแม้ว่าเอกสารจะระบุอย่างไรก็ตาม หากไม่ยื่นให้กับรัฐบาล ก็คงไม่ใช่เอกสาร ซึ่งเมื่อวานนี้มีการแถลงผล ครม. เรื่องนี้ เรียบร้อยแล้ว โดยมีหัวหน้าพรรคทุกพรรคเข้าร่วม ร่วมถึงสภาพัฒน์ ฯ และสำนักงบประมาณร่วมแถลงด้วย และไม่ได้มองว่าเป็นการดิสเครดิตรัฐบาล เพราะว่ายังไม่เห็นเอกสารที่ชัดเจน แต่ถ้าอยากทราบว่ามีเอกสารรับจริงหรือไม่ สื่อควรไปสอบถามจากแบงก์ชาติเอง ”นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนจะตรวจสอบเอกสารว่าเป็นเอกสารจริงจาแบงค์ชาติหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เอกสารยังไม่ส่งถึงรัฐบาล ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบ มองว่าเรื่องนี้ควรไปสอบถามจากแบงก์ชาติว่ามีเอกสารลับจริงหรือไม่ ซึ่งหากบอกว่าจริง แล้วจะยื่นถึงรัฐบาลเมื่อไหร่ และทำไมถึงไม่ยื่นให้กับรัฐบาล เพราะอย่างน้อยการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตมีถึง 3 ครั้งแล้ว