ราคาทองฟิวเจอร์ทะยาน 24.30 ดอลล์ ขานรับ PPI ต่ำกว่าคาด

ราคาทองฟิวเจอร์ทะยาน 24.30 ดอลล์  ขานรับ PPI ต่ำกว่าคาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพฤหัสบดี(11เม.ย.)พุ่งขึ้น 24.30 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาดในวันนี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก  24.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,372.70 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้

ดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.2% จากระดับ 1.6% ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.3% จากระดับ 2.1% ในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.3% ในเดือนก.พ.

ขณะเดียวกัน ราคาทองได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังการเปิดเผยดัชนี PPI ดังกล่าว

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้รับปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อจากจีนและธนาคารกลางทั่วโลก รวมทั้งความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ซึ่งจะช่วยหนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย