พลัสเอ๊กซโพลเรชั่น’ จับมือ พาร์ตเนอร์จีน ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานในไทย

พลัสเอ๊กซโพลเรชั่น’ จับมือ พาร์ตเนอร์จีน ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานในไทย

พลัสเอ๊กซโพลเรชั่น’ จับมือ พาร์ตเนอร์จีน ทุ่มงบกว่า 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตเคมีโลหะจากสารเร่งปฏิกิริยาที่ใช้แล้ว (Spent Catalyst) แห่งแรกในไทย

​บริษัท พลัสเอ๊กซโพลเรชั่น จำกัด ผู้นำในการให้บริการในธุรกิจ Oil & Gas รวมถึงปิโตรเคมี และโรงผลิตไฟฟ้าในไทยมานานกว่า 15 ปี โดยบริษัทจำหน่ายสารเคมีประเภทสารเร่งปฏิกิริยา (Catalyst) และอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงกลั่นน้ำมัน และปิโตรเคมี นำโดย นายสิทธิชัย ตลับนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, นางสาวณัฐกฤตา กุลสิริธนกร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสาร, นายเอกพงศ์ เอกลาภ ผู้จัดการฝ่ายบริหารงานโครงการ และนางสาวศศิวิมล ปราสาททอง ผู้จัดการฝ่ายรีไซเคิล และจัดการของเสียอันตราย ได้ร่วมในพิธีลงนามในสัญญาร่วมทุนกับ Mr. Shen Xian Hua, General Manager of Hualong Limited, Mr. Su Yang, Director of Symo Development Limited และ MR. Shen Hanyu, Director of H.Y.Resources Technology (HK) Limited เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อก่อตั้งโรงงานผลิตเคมีโลหะจากสารเร่งปฏิกิริยาที่ใช้แล้ว (Spent Catalyst) แห่งแรกในไทยร่วมกัน

พลัสเอ๊กซโพลเรชั่น’ จับมือ พาร์ตเนอร์จีน ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานในไทย

นายสิทธิชัย ตลับนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลัสเอ๊กซโพลเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่าได้ตัดสินใจร่วมลงทุนครั้งสำคัญกับนักธุรกิจสัญชาติจีนที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ 3 บริษัท ได้แก่ Hualong Limited, Symo Development Limited และ
H.Y.Resources Technology (HK) Limited โดยทุกฝ่ายได้ลงนามในสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตเคมีโลหะจากสารเร่งปฏิกิริยาที่เสื่อมสภาพ และไม่ใช้แล้วจากอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมัน และปิโตรเคมี ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกในประเทศไทย ด้วยงบลงทุนร่วมกันกว่า 1,000 ล้านบาท


“พาร์ตเนอร์ทั้ง 3 บริษัทนี้ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสกัดโลหะมีค่าจากสารเร่งปฏิกิริยาทั้งในจีน และเวียดนาม ในขณะที่ พลัสเอ๊กซโพลเรชั่น เองก็มีวัตถุดิบ และฐานลูกค้าในไทยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เราเล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่จะสามารถเติบโตร่วมกันได้ จึงได้ลงทุนจัดตั้งโรงงานดังกล่าวขึ้นในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมัน ปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมหลักอื่นๆ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาประเทศ

พลัสเอ๊กซโพลเรชั่น’ จับมือ พาร์ตเนอร์จีน ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานในไทย

โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโรงงานนี้สามารถใช้เป็นวัตถุดิบขั้นพื้นฐานสำหรับอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าในรถยนต์ (EV CAR) อุตสาหกรรมผลิตเหล็ก สแตนเลส และเคมีอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งโดยรวมจะช่วยลดการนำเข้า และยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากการส่งออกได้อีกด้วย”

พลัสเอ๊กซโพลเรชั่น’ จับมือ พาร์ตเนอร์จีน ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานในไทย

นายสิทธิชัย กล่าวต่อว่า โรงงานแห่งนี้จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมธุรกิจตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเป็นการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรธรรมชาติในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการของเสีย วัตถุดิบ สินค้าที่หมดอายุ และพลังงาน ให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้
ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร โดยโรงงานจะเปิดให้บริการได้ในปี 2568 เป็นต้นไป

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์