พาณิชย์ เผยโครงการ ไปรษณีย์ไทย @ ธงฟ้า เฟสแรก ร้านสมัครเกินเป้าหมาย

พาณิชย์ เผยโครงการ ไปรษณีย์ไทย @ ธงฟ้า เฟสแรก ร้านสมัครเกินเป้าหมาย

กรมการค้าภายใน เผยร้านธงฟ้า สมัครร่วมโครงการไปรษณีย์ไทย @ ธงฟ้า กว่า 2.1 หมื่นร้าน เกินเป้าหมาย เปิดให้บริการให้ผู้ค้าออนไลน์ฝากส่งพัสดุแล้วกว่า 2.5 พันร้าน พบปัญหาระบบไม่รองรับ ระบบมือถือ IOS  เตรียมเปิดให้บริการเฟส 2 ราวเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ ขยายบริการให้ประชาชนทั่วไป

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการไปรษณีย์ไทย @ ธงฟ้า ที่จะเปิดจุดให้บริการส่งพัสดุที่ร้านธงฟ้าทั่วประเทศ ว่า  โครงการนี้ได้เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.67 โดยเบื้องต้น ตั้งเป้าหมายร้านธงฟ้าเข้าร่วมเป็นจุดบริการให้ผู้ค้าสินค้าออนไลน์ นำสินค้ามาฝากส่งพัสดุได้ 20,000 ร้านทั่วประเทศ แต่ล่าสุด มีร้านสมัครเข้าร่วมโครงการถึง 21,816 ร้านเกินเป้าหมาย โดยในจำนวนนี้สมัครเข้าสู่ระบบของไปรษณีย์ไทยแล้ว 4,636 ร้าน และเปิดให้บริการแล้ว 2,569 ร้าน คาดว่า จะเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนครบตามที่สมัครมา

ทั้งนี้ จากการติดตามผลการดำเนินงาน พบว่า มีปัญหาเล็กน้อย คือ ระบบยังไม่รองรับโทรศัพท์มือถือระบบ IOS จะรองรับเฉพาะ ANDROID เท่านั้น แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ปัญหา น่าจะเริ่มใช้งานได้เดือนเม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม จากนี้กรมจะประเมินผลการดำเนินงานทุก 3 เดือน หากไม่มีปัญหาอะไร คาดว่า จะเปิดเฟส 2 ได้เดือนก.ค. หรือเดือนส.ค.นี้ เพื่อขยายการบริการให้ประชาชนทั่วไป สามารถฝากส่งและรับพัสดุได้

โครงการนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ค้าออนไลน์ ที่ไม่สะดวกไปส่งสินค้าที่ไปรษณีย์ สามารถมาฝากส่งได้ที่ร้านธงฟ้าใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการ จากนั้นไปรษณีย์จะมารวบรวมพัสดุไปส่งให้ถึงผู้รับปลายทาง อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่าเดินทาง ประหยัดเวลา นอกจากนี้ ยังทำให้ร้านธงฟ้ามีรายได้เพิ่มขึ้นจากการให้บริการนี้ และมีโอกาสขายสินค้าอื่นๆ ในร้านได้เพิ่มขึ้น ส่วนเฟส 2 จะขยายบริการให้ประชาชนทั่วไปสามารถมาฝ่ากส่งและรับพัสดุได้ สำหรับจุดร้านธงฟ้าที่เข้าร่วมโครงการ สามารถค้นหาได้จากแอปพลิเคชัน ไลน์ ไปรษณีย์ไทย @ ธงฟ้า” นายวัฒนศักดิ์ กล่าว

สำหรับโครงการนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยใช้กลไกเครือข่ายร้านธงฟ้าที่มีอยู่ทั่วประเทศให้เป็นจุดฝากส่งพัสดุของไปรษณีย์ ตามแนวทางการใช้ศักยภาพและใช้จุดแข็งของกันและกันในการขับเคลื่อนและสร้างโอกาสให้กับร้านธงฟ้า เกษตรกร ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก และไปรษณีย์ไทย