ผู้ประกอบการคลังสินค้าร้องดีเอสไอสอบการตรวจข้าวในโครงการรับจำนำข้าว

ผู้ประกอบการคลังสินค้าร้องดีเอสไอสอบการตรวจข้าวในโครงการรับจำนำข้าว

กลุ่มผู้ประกอบการคลังสินค้าฝากเก็บรักษาข้าวสารตามโครงการรับจํานําข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/57ร้องดีเอสไอ สอบกระบวนการตรวจข้าวในโครงการรับจำนำข้าว ไม่เป็นธรรม ทำให้ถูกฟ้องเสียหาย

กลุ่มผู้ประกอบการคลังสินค้าฝากเก็บรักษาข้าวสารตามโครงการรับจํานําข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/57 ได้ทำหนังสือลงวันที่ 2 เม.ย.67 ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ โดยอ้างถึง 1.โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2 5 5 6 / 5 7

2.สัญญาฝากเก็บรักษาข้าวสาร(โครงการรับจํานําข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต2556/57)ที่ องค์การคลังสินค้าและองค์การตลาดเพื่อเกษตร กรทำกับผู้ประกอบการรับฝากเก็บข้าวสารโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต2556/57

โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า  อ้างตามข้อ 1. ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการดําเนินการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเนื่องมาจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยการนำระบบการจำนำสินค้าเกษตรมาใช้เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ให้แก่ เกษตรกรซึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวทำให้รัฐบาลมีปริมาณข้างในคลังสินค้าจำนวนมากจึงต้องดำเนินการระบายข้าว

โดยคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานและอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นเลขานุการ ทำหน้าที่พิจารณาหลักเกณฑ์วิธีการชนิดปริมาณและเงื่อนไขการจำหน่ายข้าวสารในโกดังกลางที่แปรสภาพจากข้าวเปลือกตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลรวมทั้งข้าวเปลือกและข้าวสารอื่นๆ ที่คงเหลือของรัฐบาลตามความเหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อตลาดโดยรวมและกำกับดูแลแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการระบายข้าวดังกล่าว

ตลอดจนพิจารณากำหนดวิธีการระบายข้าวได้ตามความจำเป็นซึ่งที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวได้เห็นชอบให้มีการะบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการต่างๆเช่น ขายแบรัฐต่อรัฐ(Gt oG) ขายเป็นการทั่วไปให้กับผู้ ประกอบการในประเทศขายให้องค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆทั้ งในประเทศและต่างประเทศโดยในการรับฝากเก็บข้าวสารก่อนที่รัฐบาลจะนําข้ าวไปจําหน่ายนั้นรัฐบาลได้กําหนดให้องค์การคลังสินค้าและหรือองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรเข้าทําสัญญาฝากเก็บข้าสารกับผู้ประกอบการฝากเก็บข้าวสารโครงการับจำนำข้าวเปลือกนาปีปีการผลิต 2556/57

 แต่ต่อมาได้มีการเข้าตรวจสอบคุณภาพข้าวสาร การเก็บตัวอย่างข้าว โดยคําสั่ง คสช.ตั้งกรรมการ 100 ชุด และกำหนดกฎเกณฑ์ใหม่เข้าตรวจสอบข้าว เก็บตัวอย่างข้าว ขึ้นมาใช้แทนประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยมาตรฐานสินค้าข้าว โดยที่สัญญาฝากเก็บรักษาข้าวฯ เดิมกำหนดไว้ให้ใช้เฉพาะประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยมาตรฐานสินค้าข้าวเท่านั้น

ส่วนบุคคลที่เข้าทำการตรวจสอบข้าว การเก็บตัวอย่างข้าวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ที่มีคุณสมบัติไม่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง และไม่มีประสบการณ์ในการเก็บตัวอย่างข้าวสารเพื่อตรวจสอบคุณภาพข้าวฯ จึงทำให้เกิดความเสียหายจากการตรวจสอบข้าวโดยไม่ถูกต้องทำให้มีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองทั่วทั้งประเทศ

ทำให้ศาลปกครองทั่วประเทศมีแนวทางการพิพากษาคดีที่แตกต่างกัรทั้งพิพากษาให้ผู้ประกอบการรับฝากเก็บข้าวสารโครงการรับจํานําข้าวเปลือกนาปีปีการผลิต2556/57 แพ้คดีและชนะคดีทั้งๆที่ผู้ประกอบการรับฝากเก็บข้าวสารโครงการรับจํานําข้าวเปลือกได้ปฏิบัติตามสัญญสฝากเก็บรักษาข้าวสารที่ที่ทํากับองค์การคลังสินค้าและหรือองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร

รวมทั้งคําสั่งขององค์การคลังสินค้าและองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรอย่างถูกต้องครบถ้วนมาโดยตลอด ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อผู้ประกอบการคลังสินค้าเป็นอย่างมากและมีผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการรวมทั้งพนักงานของรัฐหลายหน่วยงาน ซึ่งมีความซับซ้อน   ทั้งในด้านขั้นตอนและวิธีการในการออกคําสั่งและการดําเนินการของข้าราชการและพนักงานของรัฐดังกล่าว ซึ่งหากดําเนินการสอบสวนโดยพนักงานสอบสวนทั่วไปอาจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงต้องการให้ดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและการไม่ได้รับความเป็นธรมของผู้ประกอบการรับฝากเก็บข้าวสารโครงการรับจํานําข้าวเปลือกนาปีปีการผลิต 2556/ 57