"พาณิชย์" ทำเอ็มโอยู "ชิโนเปค "กรุ๊ป ขายสินค้าไทยในปั๊มน้ำมันจีน

"พาณิชย์" ทำเอ็มโอยู "ชิโนเปค "กรุ๊ป ขายสินค้าไทยในปั๊มน้ำมันจีน

"ภูมิธรรม" เป็นสักขีพยาน พาณิชย์ลงนามเอ็มโอยู บ.ชิโนเปค ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงาน ดันสินค้าเอสเอ็มอีไทย จำหน่ายในปั๊มน้ำมันจีน ที่มีสาขากว่า 20,000 แห่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับบริษัท ไชน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ปอเรชั่น หรือ ชิโนเปค กรุ๊ป (SINOPEC Group) เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยในสถานีบริการน้ำมัน บริษัท ชิโนเปค แลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า และการลงทุน ว่า บริษัท ไชน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ปอเรชั่น หรือ ชิโนเปค กรุ๊ป (SINOPEC Group)เป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ของจีน ซึ่งเมื่อเดือนพ.ย.ปี 2566   ตนได้เดินทางไปเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และได้เข้าพูดคุยชิโนเปคที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมัน มีปั๊มน้ำมันถึง 30,000 แห่ง และมินิมาร์ทในปั๊มน้ำมันถึง 20,000 แห่ง จึงได้คุยกันเพื่อเปิดพื้นที่ให้สินค้าไทยไปวางโดยชิโนเปค มีความสนใจในผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อาหาร ข้าว และยางพาราเป็นพิเศษ

\"พาณิชย์\" ทำเอ็มโอยู \"ชิโนเปค \"กรุ๊ป ขายสินค้าไทยในปั๊มน้ำมันจีน

"วันนี้เป็นวันที่ประสบความสำเร็จเป็นประตูด่านแรกของสินค้าไทย ซึ่ง ไทย จีน มีพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ดีที่ซึ่งนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน พูดว่าประเทศจีนเคยเป็นโรงงานของโลก แต่วันนี้จีนพร้อมจะเป็นตลาดของโลกแล้ว ซึ่งเป็นผลดีกับไทยที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกันในภูมิภาค และเรามีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศหลายแห่งในจีนเพราะเป็นตลาดที่เราให้ความสำคัญ " นายภูมิธรรม กล่าว

โดยหลังจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยในสถานีจำหน่ายน้ำมันของชิโนเปค เช่น มุมวางสินค้าถ่ายในร้านสะดวกซื้อ Easy Joy การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอื่นๆ ในมณฑลกวางสี(เมืองหนานหนิง) มณฑลกวางตุ้ง (เมืองกวางโจว) และมณฑลเจียงซู(เมืองซูโจว) นอกจากนี้ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะได้นำสินค้าของผู้ประกอบการที่มีศักยภาพมาให้เลือกเพิ่มเติมที่บางส่วนได้จำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Tmall ของจีน อีก 10 บริษัท กว่า 50 รายการ รวมถึงมีหมอนยางพาราที่ทางบริษัทมีความต้องการเป็นพิเศษด้วย

 

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ภายในงานมีการนำสินค้าศักยภาพของไทยที่จะนำไปจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันของชิโนเปค จาก 25 บริษัท กว่า 100 รายการ มาให้ทางชิโนเปคเลือก อาทิ เครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผง ผลไม้อบแห้งทอดกรอบ กวยจั๊บสำเร็จรูป ทองม้วนกรอบ น้ำผลไม้ เห็ดอบกรอบ ปลากระป๋อง โลชั่น บะหมี่ สาหร่ายทอดกรอบ แคร็กเกอร์ข้าวไรซ์เบอร์รี ลูกอม เครื่องดื่ม และเกลือแร่ เป็นต้น

ทั้งนี้บริษัท Chaina Petrochemical Corporation (SINOPEC) เป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ของจีน บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2526 มีทุนจดทะเบียน 326,547.22 ล้านหยวน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจ ผลิต กลั่น จัดเก็บ ขนส่งจัดจำหน่ายน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันทั้งปลีกและส่ง จัดเก็บขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ รวมไปถึงลงทุนด้านอุตสาหกรรม และการลงทุนด้านพลังงานอย่างครบวงจรด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์