เตือนผู้ซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์ม-ตู้อัตโนมัติ เสี่ยงไม่ได้รับเงินรางวัล

เตือนผู้ซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์ม-ตู้อัตโนมัติ เสี่ยงไม่ได้รับเงินรางวัล

กองสลากฯ เตือนเลี่ยงซื้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และตู้จำหน่ายอัตโนมัติที่อ้างเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เสี่ยงไม่ได้รับเงินรางวัล-ซื้อเกินราคา

พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ GLO เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนผู้ซื้อสลากฯ ระมัดระวังการซื้อสลากฯ ผ่านตัวแทนจำหน่าย ที่ไม่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ผ่านการทำสัญญากับสำนักงานฯ 

เนื่องจากปัจจุบันมีรูปแบบการจำหน่ายในช่องทางที่หลากหลาย ทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงตู้จำหน่ายอัตโนมัติ ทั้งนี้ ยืนยันว่าสำนักงานฯ ไม่มีนโยบาย หรือทำสัญญากับตัวแทนจำหน่ายในลักษณะดังกล่าว 

การซื้อผ่านช่องทางดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดความเสียหาย หากผู้ซื้อสลากฯ ไม่ได้รับสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบใบฉบับจริงไว้ในครอบครอง ซึ่งในกรณีที่ถูกรางวัลอาจจะไม่สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ ซึ่งเหตุลักษณะนี้ได้เคยเกิดขึ้นจริงแล้ว รวมทั้งอาจถูกเอารัดเอาเปรียบซื้อสลากฯ ในราคาที่สูงกว่า 80 บาทได้ 

“ด้วยความห่วงใยของสำนักงานฯ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชน ใช้ความระมัดระวังในการซื้อสลากฯ ผ่านช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือตู้จำหน่ายสินค้า และควรจะซื้อจากผู้ขายที่เป็นตัวแทนที่รับสลากจากสำนักงานฯ เท่านั้น” 

ปัจจุบัน สำนักงานฯ อำนวยความสะดวกให้กับตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อสลากฯ ในหลายช่องทาง สำหรับสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบใบ สามารถซื้อได้โดยตรงกับตัวแทนจำหน่าย และร้านค้าสลาก 80 ทั่วประเทศ

สลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบดิจิทัล (Lottery 6 : L6)  สามารถซื้อผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังในราคา 80 บาททุกใบได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมีจำนวน 23 ล้านใบต่องวด อีกทั้งยังสามารถเลือกได้ทุกหมายเลข ภายใต้ขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน

ล่าสุด ได้เพิ่มช่องทาง “แผงสลากดิจิทัล” ให้กับตัวแทนจำหน่าย สามารถเสนอขายสลากดิจิทัล ให้กับประชาชนผู้ซื้อสลากได้โดยตรง ผ่าน เว็บไซต์  ซึ่งเริ่มจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 2567  หรือ งวดวันที่ 1 เม.ย.2567 เป็นต้นไป ในราคา 80 บาท ไม่มีค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าเกินราคา 80 บาท หรือราคา 80 บาท แต่คิดค่าบริการรวมแล้วราคาเกินกว่า 80 บาท ถือว่าไม่ใช่แผงสลากดิจิทัลของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 

นอกจากนี้ ขอเตือนตัวแทนจำหน่าย และผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ การนำสลากไปขายต่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เว็บไซต์ต่างๆ หรือตู้จำหน่ายสินค้า เป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขในสัญญา และหลักเกณฑ์การรับสลากไปจำหน่าย ซึ่งสำนักงานฯ มีสิทธิที่จะบอกเลิกสัญญาได้