ลุ้น 'พลังงาน' ตรึง 'ดีเซล' 30 บาท ถึง 30 เม.ย.นี้

ลุ้น 'พลังงาน' ตรึง 'ดีเซล' 30 บาท ถึง 30 เม.ย.นี้

จับตากระทรวงพลังงาน เคาะตึงราคาดีเซล "พีระพันธุ์" ถกคลังสัปดาห์นี้ หวังต่ออายุถึง 30 เม.ย. 2567 ช่วยลดภาระเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯ

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สัปดาห์นี้คาดว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะเร่งสรุปแนวทางดูแลราคาน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบันตรึงไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ว่าจะเดินหน้าตรึงราคาต่อจากมาตรการการดูแลจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และ ภาษีสรรพสามิตดีเซล หรือปล่อยลอยตัวในระดับไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร ที่เคยดำเนินการในอดีต ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเนื่องจากมาตรการดูแลราคาดีเซลของกระทรวงพลังงานที่เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดูแลผ่านกลไกลกองทุนน้ำมันรวม 3 เดือน จะสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคมนี้ (1มกราคม-31 มีนาคม2567) ดังนั้นหากจะต่ออายุการดูแลต้องเสนอครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบ 

นอกจากนี้ ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯมีฐานะค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะติดลบใกล้ 1 แสนล้านบาทแล้ว จากมาตรการดูแลราคาดีเซลเกือบ 4 บาทต่อลิตร เฉลี่ยเดือนละกว่า 6 พันล้านบาท ล่าสุด ณ วันที่ 17 มีนาคม 2567 กองทุนน้ำมันฯติดลบแล้ว 96,270 ล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมันติดลบ 49,339 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 46,931 ล้านบาท ขณะที่ราคาพลังงานโลกไม่ได้ผันผวนรุนแรงเหมือนช่วงที่มีสงคราม

แหล่งข่าว กล่าวว่า ขณะเดียวกันสัปดาห์ต้องติดตามว่ากระทรวงพลังงานจะหารือกับกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการ รื่องความชัดเจนมาตรการภาษีสรรพสามิตดีเซล ที่ปัจจุบันลดการจัดเก็บลง 1 บาทรวม 3 เดือน จะสิ้นสุดลงวันที่ 19 เมษายนนี้ (20มกราคม-19เมษายน2567) เพราะที่ผ่านมามีการหารือระดับเจ้าหน้าที่ โดยกระทรวงพลังงานเสนอให้ต่ออายุมาตรการดูแลราคาดีเซลทั้งในส่วนของภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันฯ ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเดินทางกลับบ้าน หลังจากนั้นวันที่ 1 พฤษภาคม อาจมีมาตรการดูแลลดลงด้วยการทยอยปรับขึ้นราคา หรืออาจขึ้นราคาดีเซลไประดับ 32 บาทต่อลิตร 

"ความชัดเจนของมาตรการดูแลดีเซลต้องขึ้นกับการตัดสินใจของรัฐบาลว่าจะมีนโยบายต่อเรื่องนี้อย่างไร" แหล่งข่าว กล่าว