'สุรพงษ์' เร่ง 4 โครงการ ขยายบริการจราจรทางอากาศ "สนามบินแม่ฟ้าหลวง"

'สุรพงษ์' เร่ง 4 โครงการ ขยายบริการจราจรทางอากาศ "สนามบินแม่ฟ้าหลวง"

“สุรพงษ์” ลงพื้นที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ตรวจแผนบริหารงานวิทยุการบินฯ ดัน 4 โครงการลงทุนขยายขีดความสามารถ พร้อมกำชับบริการจราจรทางกาศในช่วงสงกรานต์นี้

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด  (บวท.) ภายในสนามบินแม่ฟ้าหลวง โดยพบว่า มีการดำเนินงานตามแผนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2567 - 2571 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย

1. โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบช่วยการเดินอากาศ ILS/DME (Instrument Landing System/Distance Measuring Equipment) ณ ท่าอากาศยานเชียงราย โดยมีแผนดำเนินงานในปีงบประมาณ 2567 – 2569 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำขอบเขตของงานเพื่อแจ้งการจัดหา

2. โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบ Digital Voice Recording and Replay System ณ หอควบคุมการจราจรทางอากาศเชียงราย โดยมีแผนดำเนินงานในปีงบประมาณ 2567 – 2569 และจะเริ่มดำเนินการจัดหาในเดือน ต.ค. 2567

\'สุรพงษ์\' เร่ง 4 โครงการ ขยายบริการจราจรทางอากาศ \"สนามบินแม่ฟ้าหลวง\"

3. โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบการจ่ายไฟฟ้าสำรอง ณ หอควบคุมการจราจรทางอากาศ สถานีช่วยการเดินอากาศ และสถานีรับ – ส่งวิทยุท่าอากาศยานเชียงราย โดยมีแผนดำเนินงานในปีงบประมาณ 2565 – 2568 ปัจจุบันลงนามสัญญาแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการตามสัญญา

4. โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบตู้สาขาโทรศัพท์สำนักงานอัตโนมัติ (Internet Private Branch Exchange: IPBX) พร้อมอุปกรณ์ประกอบ เพื่อทดแทนของเดิม ณ หอควบคุมการจราจรทางอากาศเชียงราย โดยมีแผนดำเนินงานในปีงบประมาณ 2564 - 2567 ขณะนี้อยู่ระหว่างลงนามสัญญา

สำหรับหอควบคุมการจราจรทางอากาศเชียงราย มีภารกิจหลักในการบริการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Services) บริการระบบการสื่อสาร (Communication) บริการระบบเครื่องช่วยเดินอากาศ (Navigation) บริการระบบติดตามอากาศยาน (Surveillance) และบริการให้เช่าอุปกรณ์วิทยุสื่อสารและอุปกรณ์รับส่งข้อมูล

\'สุรพงษ์\' เร่ง 4 โครงการ ขยายบริการจราจรทางอากาศ \"สนามบินแม่ฟ้าหลวง\"

ส่วนบริการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Services – AERODROME Control Service) ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ ครอบคลุมรัศมี 5 – 10 ไมล์ทะเล โดยรอบท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีความสูงตั้งแต่พื้นดินถึงความสูง 2,000 ฟุต และยังให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศบนทางวิ่ง ทางขับ ลานจอด บริเวณเขตท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

นอกจาก ในการกรณีมีเที่ยวบินล่าช้า พบว่าปัจจุบัน บวท. ได้จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศได้ถึงเวลา 23.30 น. เพื่อบริหารเที่ยวบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะที่การรองรับปริมาณเที่ยวบินขึ้น – ลง ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย พบว่า บวท.สามารถรองรับจำนวนเที่ยวบินรวมเฉี่ย 37.37 เที่ยวบินต่อวัน และสามารถรองรับเที่ยวบินได้สูงสุด 7 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ บวท. เตรียมการบริการจราจรทางกาศในช่วงสงกรานต์ เนื่องจากจะมีประชาชนมาท่องเที่ยวมากขึ้น ตามที่รัฐบาลจัดกิจกรรมสงกรานต์ในพื้นที่ภาคเหนือ

\'สุรพงษ์\' เร่ง 4 โครงการ ขยายบริการจราจรทางอากาศ \"สนามบินแม่ฟ้าหลวง\"