เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

เจาะลึกที่มาขบวนรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ “SRT Royal Blossom” หลัง ร.ฟ.ท. ซุ่มปรับโฉมจากรถไฟมือสองญี่ปุ่น เตรียมเปิดให้บริการกลางปีนี้

KEY

POINTS

  • เจาะลึกที่มาขบวนรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ “SRT Royal Blossom” ฝีมือช่างคนไทย 100%
  • การรถไฟฯ ซุ่มปรับโฉม 4 ปี จากรถไฟมือสองญี่ปุ่นสู่ขบวนรถท่องเที่ยวพร้อมสันทนาการ
  • คาดเปิดให้บริการกลางปีนี้ เส้นทางระยะใกล้แบบไปเช้าเย็นกลับ พร้อมเร่งระยะที่ 2 อีก 5 คันหนุนธุรกิจท่องเที่ยว

 

เจาะลึกที่มาขบวนรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ “SRT Royal Blossom” หลัง ร.ฟ.ท. ซุ่มปรับโฉมจากรถไฟมือสองญี่ปุ่น เตรียมเปิดให้บริการกลางปีนี้

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) รับมอบขบวนรถโดยสารชนิดนั่งปรับอากาศ Hamanasu (ฮามานะสุ) จากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR Hokkaido) ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 10 คัน ในราวปี 2561 โดยมีเป้าหมายปรับปรุงเพื่อให้บริการด้านการท่องเที่ยว

สำหรับตู้รถโดยสารชนิดนั่งปรับอากาศ Hamanasu ของประเทศญี่ปุ่นนี้ ผลิตเมื่อปี ค.ศ. 1988 เคยให้บริการเป็นขบวนรถด่วนที่มีชื่อว่า Hamanasu เส้นทางเชื่อมระหว่างเกาะฮอกไกโดข้ามไปเกาะฮอนชู จากสถานีซับโปโรไปถึงสถานีอะโอโมริ และให้บริการเที่ยวสุดท้ายที่เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2559 โดยชื่อ Hamanasu หรือที่เรียกอีกอย่างว่า ดอกกุหลาบญี่ปุ่น ถือเป็นดอกไม้ประจำเกาะฮอกไกโดนั่นเอง

โดยล่าสุด 15 มี.ค.ที่ผ่านมา นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ​รถไฟ​แห่ง​ประเทศไทย​ (ร.ฟ.ท.) เปิดหวูดทดลองขบวนรถโดยสาร Hamanasu ที่ปรับปรุงแล้วเสร็จจำนวน 5 คัน พร้อมเผยถึงที่มาและแนวคิดของการปรับปรุงขบวนรถดังกล่าวสู่รถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ “SRT Royal Blossom” 

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

“เมื่อรับมอบรถโดยสารนี้มาจากญี่ปุ่น พบว่ารถยังมีสภาพดีมาก แต่เมื่อรับมอบเสร็จแล้วขบวนรถถูกจอดทิ้งไว้ที่ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นเวลานาน และการรถไฟฯ ยังไม่มีแผนว่าจะทำอะไรกับรถขบวนนี้ รวมถึงติดอุปสรรคเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างทำให้ขบวนรถถูกทิ้งไว้ จนกระทั่งปี 2563 เมื่อได้รับตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯ พบว่ารถยังมีสภาพดี จึงมอบหมายให้ฝ่ายช่างกลของการรถไฟฯ ปรับปรุงรถโดยสาร”

สำหรับแนวคิดของการปรับปรุงรถโดยสาร Hamanasu ชุดแรกจำนวน 5 คัน โจทย์เพื่อพัฒนารถไฟท่องเที่ยวเฉพาะที่มีความสวยงาม จากปกติที่ ร.ฟ.ท. มีรถโดยสารขบวนท่องเที่ยวอยู่แล้ว ยังไม่มีรถที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการท่องเที่ยวแบบนี้ เป็นขบวนรถที่มีสันทนาการบนรถ เพื่อตอบโจทย์ให้คนบนรถมีความรู้สึกว่ากำลังท่องเที่ยวอยู่ตลอดการเดินทาง โดยมีดีไซน์ที่สวยงาม มีสันทนาการ มีห้องคาเฟ่ และสำคัญคือขบวนรถนี้ปรับปรุงโดยฝีมือคนไทยทำทั้งนั้น 

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน SRT Royal Blossom อยู่ระหว่างทดสอบความพร้อมของระบบ และเมื่อทดสอบแล้วเสร็จ มีกำหนดเริ่มให้บริการท่องเที่ยวในกลางปีนี้ โดยช่วงแรกจะให้บริการในเส้นทางระยะสั้น แบบวันเดย์ทริป หรือไปเช้าเย็นกลับในเส้นทางยอดนิยม เช่น กาญจนบุรี​ หัวหิน ฉะเชิงเทรา​ และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ รวมถึงให้บริการในช่วงเทศกาลสำคัญ หรือให้บริการเช่าเหมาขบวนเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ ขณะที่ราคาค่าโดยสารยืนยันว่าจะเป็นราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง 

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

นายนิรุฒ ยังเผยด้วยว่า ที่มาของชื่อขบวนรถ “SRT Royal Blossom” เนื่องจากต้องการแสดงออกถึงดอกราชพฤกษ์ ที่เป็นดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 10 และเป็นดอกไม้ที่สื่อให้เห็นถึง “ยุคเบ่งบานของการรถไฟ” โดย ร.ฟ.ท.ยังได้ออกแบบโลโก้ STATE RAILWAY OF THAILAND ROYAL BLOSSOM SINCE – 2022 คู่กับดอกราชพฤกษ์ ถูกวางบนหน้าปัดนาฬิกา ตัวเลขโรมัน และเข็มนาฬิกาชี้ไปที่ตัวเลข 13 เป็นการเปรียบเทียบถึงการเดินทางครั้งใหม่ของ Hamanasu จนเป็น SRT Royal Blossom

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

สำหรับรายละเอียดการปรับปรุงรถโดยสารครั้งนี้ ประกอบด้วย ภายนอกตู้ SRT Royal Blossom ถูกแต่งแต้มสีสันภายนอกด้วยสีแดงเชอรี่ คาดทอง ส่วนภายนอกตัวรถ ได้มีการทำสีใหม่ให้เป็นเฉดสีแดงคาดลายสีทอง ซึ่งเป็นสีของกลีบดอกไม้ ที่มีความสวยงาม และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของขบวนรถไฟท่องเที่ยวชุดนี้ ส่วนด้านหน้าและด้านข้างตัวรถจะมีสัญลักษณ์โลโก้ประจำรถ SRT Royal Blossom 

สำหรับการตกแต่งภายในตัวรถ ทำเบาะหุ้มที่นั่งใหม่เป็นเบาะกำมะหยี่ เปลี่ยนผ้าม่านที่สามารถปรับระดับได้ เปลี่ยนหลอดไฟให้เป็นหลอด LED รวมถึงส่วนประกอบหลักของงานตกแต่งที่ทำจากไม้สนซีดาร์ เป็นเนื้อไม้ที่มีความสวยงามและทนทานต่อการใช้งาน การติดตั้งบันไดทางขึ้น-ลง ที่ใช้สำหรับรองรับชานชาลาสูงและต่ำ โดยใช้วัสดุจากไม้สักและคลิบด้วยทองเหลืองแท้ที่พับเก็บได้ ตลอดจนการออกแบบหน้าต่างพร้อมกรอบโลหะสีทอง ที่มีขนาดความกว้างพิเศษ สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้กว้างกว่ารถโดยสารทั่วไป และยังติดตั้งเครื่องฟอกอากาศทุกตู้

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

ขณะที่งานด้านเทคนิค มีการปรับปรุงระบบห้ามล้อ และปรับปรุงแคร่และความกว้างของเพลาล้อใหม่ จากเดิม 1.067 เมตร ให้เป็นขนาด 1 เมตร ตามมาตรฐานทางรถไฟไทย การปรับปรุงระบบปรับอากาศ การปรับปรุงระบบไฟฟ้าโดยใช้เครื่องยนต์จากรถ Power Car ในการจ่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งช่วยลดมลภาวะทางเสียงและอากาศ เปลี่ยนปลั๊กไฟจาก 110 โวลต์ ที่ใช้ในประเทศญี่ปุ่น ให้เป็น 220 โวลต์ โดยได้ติดตั้งปลั๊กแบบมาตรฐาน และ USB Port เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน และเปลี่ยนห้องสุขาให้เป็นระบบสุญญากาศระบบเดียวกับเครื่องบิน เปลี่ยนถังเก็บน้ำให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม รวมถึงเปลี่ยนชุดหัวสูบถ่ายจากถังเก็บสิ่งปฏิกูลที่สามารถใช้ร่วมกับรถโดยสารอื่นได้

สำหรับตู้โดยสารทั้ง 5 คัน แบ่งออกเป็น

ตู้ที่ 1 รถโดยสาร Group Car จำนวน 1 คัน โดยดัดแปลงให้เป็นห้องโดยสารแบบกลุ่มส่วนตัว จำนวน 4 ห้อง ซึ่งแต่ละห้องสามารถรองรับได้ 4-6 คน สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้กว่า 180 องศา ประตูเซนเซอร์ มีทางเดินที่กว้างขวาง สะดวกสบายรองรับรถวีลแชร์ นอกจากนี้ ยังมีมีลิฟต์ขนาดใหญ่ จำนวน 2 ตัว และห้องน้ำสำหรับรองรับผู้พิการด้วย

ตู้ที่ 2 รถโดยสาร Passenger Car จำนวน 3 คัน โดยดัดแปลงเป็นห้องโดยสารแบบรวม มีทั้งหมด 48 ที่นั่งต่อคัน โดยที่นั่งมีทั้งแบบหันหน้าเข้าหาหน้าต่างเพื่อชมวิว หรือปรับเบาะหันหน้าเข้าหากันเพื่อทำกิจกรรมในกลุ่มเพื่อนได้ พร้อมทั้งช่องเสียบสาย USB ทุกที่นั่ง ซึ่งแต่ละตู้จะมีเบาะที่นั่งที่มีสีสันต่างกัน เพื่อสื่อถึงการเดินทางในแต่ละครั้ง ผู้โดยสารจะได้รับความประทับใจที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา นอกจากนี้ ยังมีอีก 8 ที่นั่งที่แยกออกมาสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวด้วย

ตู้ที่ 3 รถโดยสาร Leisure Car จำนวน 1 คัน โดยดัดแปลงให้เป็นรถเสบียง สำหรับให้บริการอาหารและเครื่องดื่มที่ผู้โดยสารสามารถมาใช้บริการหรือซื้อกลับไปรับประทานที่ตู้โดยสารได้ ภายในออกแบบเคาน์เตอร์บาร์ให้อยู่ตรงกลางทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินด้านข้างได้ทั้ง 2 ด้าน มีพื้นที่กว้างขวางสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ และกระจกมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษสามารถนั่งชมวิวทิวทัศน์ได้อย่างสบาย นอกจากนี้ บริเวณด้านท้ายตู้มีพื้นที่โล่งที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถมายืดเส้นยืดสายพักผ่อนอริยาบถได้อีกด้วย

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ยังอยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงขบวนรถ  Hamanasu ที่เหลืออีก 5 คัน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ โดย ร.ฟ.ท. ตั้งเป้าให้การเปิดให้บริการขบวนรถไฟท่องเที่ยวใหม่ SRT Royal Blossom เป็นส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ และสร้างรายได้ให้แก่องค์กร ตามเป้าหมายของแผนฟื้นฟูกิจการที่กำหนดยุทธศาสตร์ “พลิกฟื้นธุรกิจหลัก”  ส่วนหนึ่งจากการพัฒนาขบวนท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้ขยายฐานลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’

เปิดโฉมรถไฟท่องเที่ยวน้องใหม่ ‘SRT Royal Blossom’