’เศรษฐา’ ประกาศปี 68 ดัน ‘การท่องเที่ยวไทย‘ เป็นวาระแห่งชาติ

’เศรษฐา’ ประกาศปี 68 ดัน ‘การท่องเที่ยวไทย‘ เป็นวาระแห่งชาติ

"เศรษฐา"เตรียมประกาศการท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ ดันไทยเป็นฮับด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาค เตรียมจับมือนานาชาติโปรโมทการท่องเที่ยวและสินค้าไทย รับอีเวนท์ระดับโลกจัดที่ไทยทั้งฟอร์มูร่าวัน ปารีสแฟร์ชั่นโชว์ มหกรรมอาหารมิชลินระดับโลก ชี้ขอให้มั่นใจศักยภาพไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยผ่าน X (ทวิตเตอร์) ส่วนตัวว่ารัฐบาลจะประกาศวาระแห่งชาติ ในการผลักดันให้ปี 2568 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของไทยTourism Hub” โดยมีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเปิดงานการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 ด้านที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศไว้ในการจัดงาน "Ignite Thailand

โดยระบุว่าประเทศไทยเรามีความพร้อม เนื่องจากผลักดันโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญไปควบคู่กัน เช่น สนามบิน รถไฟความเร็วสูง และโครงการแลนด์บริดจ์ (land bridge) และยกระดับศิลปะวัฒนธรรมไทย อาหารไทย รวมถึงวงการแฟชั่นไทยให้เป็นที่ยอมรับของโลกโดยร่วมมือกับสมาพันธ์ระดับโลก เช่น

  • Federation Haute Couture  
  • Michelin Guide
  • และ ห้างระดับโลก เช่น Gallery Lafayette  และ Bon Marche ผ่านการใช้วัตถุดิบไทยที่มีคุณภาพ เช่น ผ้าคราม

 

เตรียมจัดอีเวนท์ระดับโลก

นอกจากนั้นยังต้องเตรียมพร้อมรับอีเว้นท์ระดับโลกที่จะมาจัดในประเทศไทย เช่น

  • การแข่งขันรถสูตร 1 (F1)
  • การจัด Michelin World Food Expo
  • การจัด Paris Fashion Show
  • เข้าร่วมงานระดับโลก เช่น ITB และ MIPIM อย่างเต็มศักยภาพ

เพื่อสร้างโอกาสให้กับประเทศไทย และคนไทย ขณะเดียวกันเราจะส่งเสริมให้นักธุรกิจรายใหม่ ทั้งขนาดกลาง และขนาดเล็ก รวมถึงนักออกแบบรุ่นใหม่ มีแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจของตนเอง และเห็นโอกาสในทางธุรกิจจากแบรนด์ระดับโลก

นอกจากนั้น รัฐบาลขอให้ความเชื่อมั่นว่า เราจะพยายาม matching talents ให้เข้ากับภาคอุตสาหกรรมระดับโลกในไทย สร้างแรงดึงดูดต่าง ๆ ทั้งมาตรการทางภาษี และการส่งเสริมด้านการทำงาน เพื่อเตรียมตัวรองรับกับอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเปิดในไทย เช่นเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductors) การลงทุนดาต้าร์เซ็นเตอร์ และยานยนต์ไฟฟ้า  (EV) เพื่อให้นักศึกษาไทยในต่างประเทศกลับมาทำงานในประเทศไทยอย่างมีศักดิ์ศรี

 

“ทั้งหมดนี้เกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจ มาทำงานเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน จะชอบผม ไม่ชอบผมไม่เป็นไร แต่อย่าด้อยค่าศักยภาพของประเทศครับ” นายกรัฐมนตรี ระบุ