ประมงเดือด จี้นายกฯ ถกปัญหาสินค้านำเข้าดั๊มตลาด ทำราคาในประเทศตกต่ำรุนแรง

ประมงเดือด จี้นายกฯ ถกปัญหาสินค้านำเข้าดั๊มตลาด ทำราคาในประเทศตกต่ำรุนแรง

สมาคมการประมงฯ ร่อนหนังสือ2 ฉบับถึงนายกรัฐมนตรี จี้ประชุมร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง แก้ปัญหาราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ ชี้ ผลพวงรัฐบาลชุดที่ผ่านมา เปิดนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำราคาถูก แปรรูปเพื่อส่งออก ทำดั๊มตลาดห้องเย็นตุนสต๊อกทั้งรายใหญ่รายย่อย

มงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำรุนแรง ยังไม่มีแนวโน้มที่ราคาสินค้าสัตว์น้ำ จะขยับราคาขึ้นมาได้เลย แม้หน่วยงานภาครัฐ จะเร่งดำเนินการตรวจสอบ สินค้าสัตว์น้ำตามจุดต่างๆอย่างเข้มข้น

ทั้งนี้จากการที่รัฐบาลที่ผ่านมาได้มีการเปิดช่องในการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการแปรรูปสินค้าสัตว์น้ำเพื่อการส่งออก แต่ผลกับกลายเป็นการเปิดช่องให้ผู้ประกอบการมีการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำที่มีราคาถูกมาแปรรูปส่งออกและนำเข้ามาขายทุ่มตลาดสินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศ โดยมีการนำเข้ามาสต๊อกตามห้องเย็นต่างๆ ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่และผู้ประกอบการรายย่อย ทำให้ผู้ประกอบการที่ซื้อสินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศไม่สามารถแข่งขันราคาได้จึงต้องซื้อสินค้าสัตว์น้ำในราคาที่ ถูกมากๆ เพื่อแข่งขันราคากับผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศ

ประมงเดือด จี้นายกฯ ถกปัญหาสินค้านำเข้าดั๊มตลาด ทำราคาในประเทศตกต่ำรุนแรง

ทำให้ราคาสินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศไม่มีโอกาสมีจะขยับราคาสินค้าสัตว์น้ำได้เลย ถ้าไม่มีมาตราการหยุดการนำเข้าหรือชะลอการนำเข้าทันทีอย่างจริงจัง โดยใช้มาตราการกฎหมายมาตรา92 แห่งพรก.ประมง2558 และกฎหมายการค้าในการทุ่มตลาดสินค้าภายในประเทศ เพื่อเป็นการสะท้อนปัญหาเร่งด่วนของชาวประมงทั้ง22จังหวัด ให้กับ นายกรัฐมนตรี ที่มีอำนาจสูงสุดให้การสั่งการแก้ไขปัญหา สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยขอความร่วมมือสมาชิกทั้ง22จังหวัด ได้ทำหนังสือ 2 ฉบับ ประกอบด้วย

ฉบับที่ 1.ถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดในทุกจังหวัด)โดยอาจจะนำชาวประมงไปยื่นหนังสือด้วยก็ได้ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐได้รับรู้ปัญหาทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศ ฉบับที่ 2 ถึงประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เพื่อให้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี อีก 1 ช่องทางด้วย

ประมงเดือด จี้นายกฯ ถกปัญหาสินค้านำเข้าดั๊มตลาด ทำราคาในประเทศตกต่ำรุนแรง

โดยมีเนื้อหาขอความอนุเคราะห์นายกรัฐมนตรี เชิญหน่วยงานที่รับผิดชอบทุกหน่วยงาน/สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย/สภาหอการค้าไทย/สภาอุตสาหกรรมไทย/ผู้ประกอบการแปรรูปสินค้าสัตว์น้ำรายใหญ่รายที่สำคัญๆกับสินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศ มาร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาสินค้าสัตว์ตกต่ำ อย่างเร่งด่วน ก่อนที่เรือประมงจะต้องจอดกันทั้งประเทศโดยมีข้อเสนอดังนี้

1.ขอความอนุเคราะห์ท่านนายกรัฐมนตรีเชิญประชุมแก้ไขปัญหาราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำรุนแรง โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทุกหน่วยงาน/สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยและสมาคมประมงท้องถิ่น22จังหวัด/สภาหอการค้าไทย/สภาอุตสาหกรรมไทย/ผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปสินค้าสัตว์น้ำขนาดใหญ่,กลาง,เล็ก ที่มีความสำคัญกับสินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศ

2.ขอให้สั่งหยุดหรือชะลอการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำที่สุ่มเสี่ยงที่จะเป็นสินค้า IUU จากประเทศที่ถูกEU ให้ใบแดง ใบเหลือง ก่อน

3.ขอให้มีมาตราการตรวจสอบย้อนกลับ เช่นเดียวกันกับชาวประมงไทย ในกรณีที่มีการส่งสินค้าสัตว์น้ำเข้ามาที่ประเทศไทย โดยให้กรมประมงประกาศ หลักเกณฑ์เงื่อนไข ต่างๆตามมาตราฐานสากล ออกประกาศโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 92 แห่งพรก.ประมง 2558

4.ขอให้มีระบบการตรวจสอบสินค้าสัตว์น้ำที่ส่งเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านว่าได้มาโดยชอบหรือไม่ โดยต้องทำแบบที่เรือประมงไทยได้ทำ

5.ขอให้ตรวจสอบผู้นำเข้าสินค้าสัตว์น้ำทั้งหมดว่าได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

 

6.ขอให้มีการตรวจสอบห้องเย็นต่างๆที่นำเข้ามาแปรรูปเองหรือรับฝากสินค้าสัตว์น้ำจากผู้นำเข้า

7.ขอให้มีมาตราการประกันราคาสินค้าสัตว์น้ำอย่างเร่งด่วน

8.ขอให้เร่งดำเนินการปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องให้กับชาวประมงโดยเร่งด่วน

9.ขอให้มีการเร่งซื้อเรือประมงคืนออกนอกระบบ

โดยเร่งด่วน