"ITD" ดิ้นหาสภาพคล่องเร่งเจรจาแบงก์ เคลียร์หนี้ - จ่ายตรง "ซับคอนแทรค"

"ITD" ดิ้นหาสภาพคล่องเร่งเจรจาแบงก์ เคลียร์หนี้ - จ่ายตรง "ซับคอนแทรค"

"ITD" วิ่งแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องหลังมีปัญหาจ่ายเงินให้ซับคอนแทรกล่าช้าในโครงการขนาดใหญ่ในอีอีซี หลังบริษัทขาดทุนหนักในหลายโครงการที่ไปลงทุนในต่างประเทศ เผยขอธนาคารเข้ามาช่วยเป็นรายโครงการ ล่าสุดมีธนาคารแห่งเดียวที่ช่วยเหลือโดยจ่ายเงินซับคอนแทรคโดยตรง

KEY

POINTS

  • "ITD" วิ่งแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องหลังมีปัญหาจ่ายเงินให้ซับคอนแทรกล่าช้าในโครงการอีอีซี 
  • เจรจาธนาคารเข้ามาช่วยเป็นรายโครงการ ล่าสุดมีธนาคารแห่งเดียวที่ช่วยเหลือโดยจ่ายเงินซับคอนแทรคโดยตรง
  • จากธนาคาร 5 แห่งที่นายกฯให้เข้ามาช่วยเหลือ ITD ล่าสุดเหลือรายเดียวที่ช่วยเหลือเนื่องจากเป็นผู้ปล่อยกู้ในหลายโครงการ
  • ส่องงบฯย้อนหลัง 5 ปีพบขาดทุนหนัก 4 ปี ส่วนปี 66 9 เดือนแรกกำไร แต่งบฯเต็มปียังไม่ส่งงบฯจน ตลท.ขึ้น SP  

"ITD" วิ่งแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องหลังมีปัญหาจ่ายเงินให้ซับคอนแทรกล่าช้าในโครงการขนาดใหญ่ในอีอีซี หลังบริษัทขาดทุนหนักในหลายโครงการที่ไปลงทุนในต่างประเทศ เผยขอธนาคารเข้ามาช่วยเป็นรายโครงการ ล่าสุดมีธนาคารแห่งเดียวที่ช่วยเหลือโดยจ่ายเงินซับคอนแทรคโดยตรง

จากกรณีผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่บางรายประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนักล่าสุดมีปัญหาจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาช่วง (ซับคอนแทรค) ล่าช้าทำให้กระทบกับการจ่ายเงินเดือน ค่าแรงให้กับพนักงาน และคนงานก่อสร้างในพื้นที่โครงการขนาดใหญ่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)  ซึ่งต่อมาได้รับการยืนยันว่า ผู้รับเหมารายดังกล่าวคือบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ “ITD” นั้น

แหล่งข่าวจาก ITD เปิดเผยว่าบริษัทประสบปัญหาในเรื่องสภาพคล่องมาระยะหนึ่งเนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทมีการไปลงทุนในต่างประเทศหลายโครงการและประสบภาวะขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับปัญหาเรื่องของรายจ่ายดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงจนทำให้มีปัญหาการขาดสภาพคล่องและกระทบกับการจ่ายเงินต่อไปยังซับคอนแทรคที่บริษัทว่าจ้างเข้ามาให้ก่อสร้างโครงการต่างๆ

อย่างไรก็ตามในขณะนี้บริษัทเองอยู่ระหว่างหารือกับสถาบันการเงินเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ เนื่องจากในระยะสั้นต้องหาทางที่จะเพิ่มสภาพคล่องของบริษัทซึ่งการเจรจาอาจต้องให้ธนาคารเข้ามาช่วยพยุงกิจการ หรืออาจให้เข้ามาช่วยถือหุ้นในบางโครงการที่กำลังก่อสร้างอยู่ แล้วเติมทุนเข้ามาเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัท

เพื่อให้ในระยะสั้นสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในส่วนนี้ได้จากนั้นก็ค่อยปรับโครงสร้างหนี้ ให้สอดคล้องกับรายได้ของบริษัทที่จะเข้ามาในอนาคตซึ่งคาดว่าการเจรจากับสถาบันการเงินจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.นี้ซึ่งคาดว่าหากสามารถเจรจากับธนาคารได้ก็น่าจะหาทางออกที่ดีในเรื่องนี้ได้

นายกฯขอแบงก์ช่วยอุ้ม ITD 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาสถานะการเงินของบริษัทที่ประสบปัญหานั้นเป็นที่รับทราบมาระยะหนึ่งแล้วโดยเมื่อหลายเดือนก่อนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังได้ขอให้สถาบันการเงิน 5 รายเข้ามาช่วยเหลือพยุงฐานะการเงินของบริษัทให้สามารถผ่านวิกฤติไปได้

อย่างไรก็ตามล่าสุดพบว่ามีเพียงสถาบันการเงินแห่งเดียวเท่านั้นที่เข้ามาช่วยเหลือ ITD โดยธนาคารแห่งนี้เข้ามาให้ความช่วยเหลือเนื่องจากมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ของ ITD เนื่องจากมีการปล่อยกู้ไปให้ดำเนินโครงการก่อสร้างหลายโครงการ

แบงก์จ่ายเงินตรงซับคอนแทรคแก้ปัญหาก่อสร้างช้า

โดยวิธีการที่สถาบันการเงินแห่งนี้เข้ามาช่วยเหลือคือการเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องให้ ITD แต่เป็นการจ่ายเงินตรงไปยังซับคอนแทรคเพื่อให้เงินจ่ายต่อไปยังพนักงานและคนงานในโครงการเพื่อให้โครงการก่อสร้างสามารถดำเนินการได้ และช่วยให้ ITD สามารถได้รับเงินค่าก่อสร้างตามงวดงานที่กำหนดไว้ได้

งบย้อนหลังสะท้อนปัญหาการเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหากย้อนดูงบการเงินของ ITD ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าบริษัทขาดทุนสุทธิต่อเนื่อง ยกเว้นช่วง 9 เดือนปี 2566 ซึ่งมีกำไรสุทธิราว 379 ล้านบาท แต่ถ้าดูไส้ในของงบการเงินในงวดนี้จะพบว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการขายสินทรัพย์ออกไปจึงทำให้งบดูดีมีกำไร ขณะที่งบปีอื่นๆ ขาดทุนสุทธิทุกปีโดยเฉพาะในปี 2565 ขยายทุนสุทธิกว่า4,759 ล้านบาท

สำหรับงบการเงินล่าสุดซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.66 ITD ยังไม่ส่งงบฯให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ (ตลท.)ทำให้ตอนนี้หุ้น ITD ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP หยุดการซื้อขายโดยราคาหุ้นก่อนถูก SP อยู่ที่ราคา 0.85 สตางค์ต่อหุ้น   

\"ITD\" ดิ้นหาสภาพคล่องเร่งเจรจาแบงก์ เคลียร์หนี้ - จ่ายตรง \"ซับคอนแทรค\"

ITD คาดส่งงบฯได้ภายในเดือน มี.ค.

นายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล เลขานุการบริษัท บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ได้แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า บริษัทฯ ขอชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้ถือหุ้น และนักลงทุน ว่าบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องนำส่งงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้

เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัทฯ และผู้สอบบัญชีต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งในการตรวจสอบเพื่อให้งบการเงินมีความถูกต้องครบถ้วนและเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนแจ้งเลื่อนส่งงบการเงินประจำปีล่าช้า และคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวภายใน 29 มี.ค.2567

สำหรับงบการเงินของ ITD ย้อนหลัง 5 ปีมีดังนี้

  • ปี 2566 (ม.ค.-ก.ย.) กำไรสุทธิ 379 ล้านบาท
  • ปี 2565 ขาดทุนสุทธิ 4,759 ล้านบาท
  • ปี 2564 ขาดทุนสุทธิ 155 ล้านบาท
  • ปี 2563 ขาดทุนสุทธิ 1,104 ล้านบาท
  • ปี 2562 ขาดทุนสุทธิ 37.34 ล้านบาท

 

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าถึงแม้งบปี 2566 ที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 กำไรสุทธิ 379 ล้านบาท แต่ล่าสุด  ITD ขอเลื่อนส่งงบการเงินประจำปี 2566 เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัทและผู้สอบบัญชีต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งในการตรวจสอบเพื่อให้งบการเงินถูกต้องครบถ้วนและเชื่อถือได้ ยืนยันส่งได้ภายใน 29 มี.ค. 67

เปิดงานคู่สัญญารัฐ 9 โครงการ 

รวมทั้งเมื่อตรวจสอบผลดำเนินงานในรอบ 2 ปี ที่ผ่านมา (2565-2566 ) ซึ่ง ITD เป็นคู่สัญญางานก่อสร้างหลายโครงการของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่ได้รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เข้าลงนามในสัญญาการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 9 โครงการ วงเงินรวมกว่า 6.8 หมื่นล้านบาท แบ่งได้ ดังนี้

 

ปี 2565 รวม 8 โครงการ

1.สัญญาก่อสร้างกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในนามกิจการร่วมค้า ไอทีดี-เนาวรัตน์ เพื่อดำเนินการโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัยงาว วงเงิน 26,560 ล้านบาท

2.สัญญาก่อสร้างทางยกระดับกับสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน - บ้านแพ้วช่วงเอกชัย - บ้านแพ้ว ตอน 7 วงเงิน 1,868 ล้านบาท

3.สัญญาก่อสร้างกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) จำนวน 3 สัญญา ประกอบด้วย

สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ ในนามกิจการร่วมค้า ไอทีดี-เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์ เอ็มอาร์ที วงเงิน 15,109 ล้านบาท

สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่ง และสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง - ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stabling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) วงเงิน 13,094 ล้านบาท

สัญญาที่6 งานระบบรางช่วงเตาปูน-ครุใน วงเงิน 3,589 ล้านบาท

4.สัญญาก่อสร้างกับกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ช่วงที่ 2 ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทางขึ้น – ลง วงเงิน 1,059 ล้านบาท

5.สัญญาก่อสร้างกับกรมราชทัณฑ์ เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการอาคารโรงพยาบาลราชทัณฑ์แห่งที่ 2 พร้อมสิ่งประกอบ 1 แห่ง วงเงิน 1,725 ล้านบาท

6.สัญญาก่อสร้างกับมูลนิธิรามาธิบดี เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์รามาธิบดีศรีอยุธยา วงเงิน 1,520 ล้านบาท

7.สัญญาก่อสร้างกับ บริษัท ทีอาร์เอ แลนด์ ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด เพื่อดำเนินการงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) โครงการสมุทรปราการ 4.0 วงเงิน 1,390 ล้านบาท เช่น งานก่อสร้างถนนคอนกรีต , งานก่อสร้างสะพานคอนกรีต

8.สัญญาก่อสร้างกับการประปานครหลวง (กปน.) เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำ มหาสวัสดิ์ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง ในนามกิจการค้าร่วมไอทีเอ (ITA Consortium) วงเงิน 6,390 ล้านบาท

ปี 2566 รวม 1 โครงการ

1.สัญญาก่อสร้างกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 3-1 งานโยธา สำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ในนามกิจการร่วมค้า ITD-CREC No.10 วงเงิน 9,348 ล้านบาท