หุ้น ITD เด้งแรงทำซิลลิ่ง 29.17% หลังแจ้งกำลังหาผู้ลงทุนเหมืองแร่โปแตช

หุ้น ITD เด้งแรงทำซิลลิ่ง 29.17%  หลังแจ้งกำลังหาผู้ลงทุนเหมืองแร่โปแตช

หุ้น ITD ปรับตัวเด้งแรงทำซิลลิ่ง 29.17% หรือเพิ่มขึ้น 0.21 บาท ระดับราคาอยู่ที่ 0.93 บาท หลังแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ว่า อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคัดเลือก และเจรจาผู้ร่วมทุนการลงทุนในโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี "โบรก" เผยเป็นผลดีช่วยสร้างกระแสเงินสด สภาพคล่อง

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคบ่ายวันที่ 23 ก.พ.67 เวลา 15.40 น. หุ้น ITD หรือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ปรับตัวเด้งแรงทำซิลลิ่ง 29.17% หรือเพิ่มขึ้น 0.21 บาท ระดับราคาอยู่ที่ 0.93 บาท หลังจากที่มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ว่า อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคัดเลือก และเจรจาผู้ร่วมทุนการลงทุนในโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี

หุ้น ITD เด้งแรงทำซิลลิ่ง 29.17%  หลังแจ้งกำลังหาผู้ลงทุนเหมืองแร่โปแตช

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า มีกระแสข่าวออกมา ITD จะมีการขายธุรกิจเหมืองแร่โปแตช เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ ITD เผชิญกับปัญหาสภาพคล่องในช่วงที่ผ่านมา การจะแก้ไขปัญหาสภาพคล่องได้มีหลายกระบวนการที่จะต้องทำ เช่นปรับกลยุทธในการรับงานที่จะทำให้มีมาร์จิ้นสูงขึ้น รวมถึงการปรับโครงสร้างด้านการเงินด้วย เนื่องจาก ITD มีหนี้สิ้นที่สูง เพราะฉะนั้นในแง่ของการปรับโครงสร้างด้านการเงิน ส่วนหนึ่งทำได้คือการขายสินทรัพย์เพื่อให้มีมูลค่า แต่อย่างไรก็ตาม มูลค่าของเหมือนแร่โปแตช ปัจจุบันมีมูลค่าที่เท่าไร แต่การขายตรงนี้จะสามารถสร้างผลดีในการสร้างกระแสเงินสด หรือสภาพคล่องกับมาสู่บริษัท และเป็นการลดภาระในการการลงทุนในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องสถานะการลงทุนในโครงการเหมืองแรโปแตช จังหวัดอุดรธานี กล่าวคือ บริษัทฯ ลงทุนในโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ผ่านกลุ่มบริษัทย่อย โดยบริษัทฯ ถือหุ้นในบริษัทย่อยดังกล่าวร้อยละ 90 และมีกระทรวงการคลังได้ถือหุ้นร้อยละ 10 ของทุนจดทะเบียนโดยบริษัทย่อยได้รับอนุญาตประทานบัตรการทำเหมืองประเภทที่ 3 การทำเหมืองใต้ดิน ประเภทแร์โปแตช ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2565 จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จำนวน 4 แปลงของแหล่งแร่อุดรใต้ รวมเนื้อที่ 25,446 ไร่ 1 งาน 49 ตารางวา โดยระยะเวลาการอนุญาตประทานบัตร 25 ปี โดยบริษัทย่อยอยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาโครงการภายใต้กรอบของประทานบัตรที่ได้รับ รวมถึงการดำเนินการจัดการแผนงานพัฒนาโครงการในละเอียด

ตามที่ได้มีการเสนอข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ว่า บริษัทฯ กำลังพิจารณาขายหุ้นในบริษัทย่อยนั้น บริษัทฯ ใคร่ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคัดเลือก และเจรจาผู้ร่วมทุนที่จะเข้ามาลงทุนในบางส่วน และเมื่อการดำเนินการเสร็จสิ้น บริษัทฯ จะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบต่อไป