‘อิตาเลียนไทย’ ขาดสภาพคล่อง เบี้ยวจ่ายซับคอนแทรค กระทบเงินเดือน - ค่าแรง

‘อิตาเลียนไทย’ ขาดสภาพคล่อง เบี้ยวจ่ายซับคอนแทรค กระทบเงินเดือน - ค่าแรง

ขาดสภาพคล่องกระทบ “อิตาเลียนไทย” ต่อเนื่อง ชะลอจ่ายเงินซับคอนแทรคโครงการใหญ่ในอีอีซี กระทบจ่ายเงินเดือน – ค่าแรงคนงาน รับผลจากการขาดทุนในโครงการต่างประเทศ – ดอกเบี้ยขาขึ้น เร่งเจรจาสถาบันการเงินแก้วิกฤติเฉพาะหน้าคาดได้ทางออกที่ดีในเดือนนี้

KEY

POINTS

  • “อิตาเลียนไทย” ขาดสภาพคล่องต่อเนื่อง ชะลอจ่ายเงินซับคอนแทรคโครงการใหญ่ในอีอีซี
  • พนักงานไซต์ก่อสร้างรับผลกระทบ ถูกค้างจ่ายเงินเดือน – ค่าแรง
  • รับต้นเหตุจากการขาดทุนในโครงการต่างประเทศ – ดอกเบี้ยขาขึ้น
  • เร่งเจรจาสถาบันการเงินแก้วิกฤติเฉพาะหน้า คาดได้ทางออกที่ดีในเดือนนี้
  • จับตานำส่งงบการเงิน 29 มี.ค.นี้ หลังแจ้งเลื่อนมาแล้ว 1 เดือน

ขาดสภาพคล่องกระทบ “อิตาเลียนไทย” ต่อเนื่อง ชะลอจ่ายเงินซับคอนแทรคโครงการใหญ่ในอีอีซี กระทบจ่ายเงินเดือน – ค่าแรงคนงาน รับผลจากการขาดทุนในโครงการต่างประเทศ – ดอกเบี้ยขาขึ้น เร่งเจรจาสถาบันการเงินแก้วิกฤติเฉพาะหน้าคาดได้ทางออกที่ดีในเดือนนี้

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้รับเหมารายใหญ่บางรายประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนักล่าสุดมีปัญหาจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาช่วง (ซับคอนแทรค) ล่าช้าทำให้กระทบกับการจ่ายเงินเดือน รวมทั้งค่าแรงให้กับพนักงาน และคนงานก่อสร้างในโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้าง

ล่าสุด “กรุงเทพธุรกิจ” ได้รับการยืนยันว่าผู้รับเหมารายดังกล่าว คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD โดยแหล่งข่าวจาก ITD เปิดเผยว่า บริษัทประสบปัญหาในเรื่องสภาพคล่องมาระยะหนึ่งเนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทมีการไปลงทุนในต่างประเทศหลายโครงการในหลายประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เข้าไปยื่นประมูลเพื่อเป็นผู้พัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม (developer) หรือไปก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดใหญ่ในต่างประเทศ เช่น ประเทศเมียมา อินโดนิเซีย อินเดีย และโมซัมบิก เป็นต้น

โดยโครงการที่ไปลงทุนในต่างประเทศแทบทั้งหมดประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากโครงการลักษณะนี้ต้องควักเงินลงทุนไปก่อนเป็นจำนวนมาก ซึ่ง ITD นั้นมีมุมมองว่าหากประสบความสำเร็จในการลงทุนจะได้รายได้กลับมาในระยะยาว แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือโครงการที่ไปลงทุนในหลายปีที่ผ่านมาประสบภาวะขาดทุนสูงทำให้เกิดผลกระทบในการขาดสภาพคล่อง

“การไปลงทุนในต่างประเทศลักษณะโครงการที่เป็นสัมปทานและเป็น developer เป็นโครงการที่มีทั้งกำไรและขาดทุน แต่หากสำเร็จจะสร้างผลกำไรให้กับบริษัทได้ในระยะยาว แต่โครงการแบบนี้ก็ต้องมีการลงทุนเงินไปก่อนมาก และเมื่อโครงการไม่สำเร็จ หรือมีการเปลี่ยนแปลงไปทำให้เกิดผลขาดทุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้บริษัทเจอปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างที่เจอในปัจจุบัน”

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ปัญหาทางการเงินของ ITD นั้นหนักขึ้น เนื่องจากเผชิญกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นด้วย ซึ่งทำให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทสูงขึ้นมาก รายรับของบริษัทที่ได้รับเข้ามาจะต้องกันเงินบางส่วนไปจ่ายดอกเบี้ยธนาคาร ทำให้การบริหารการเงินมีความตึงตัวมากขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม บริษัทเองอยู่ระหว่างหารือกับสถาบันการเงินเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ เนื่องจากในระยะสั้นต้องหาทางที่จะเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งการเจรจาอาจต้องให้ธนาคารที่สนใจเข้ามาช่วยพยุงกิจการ หรืออาจให้เข้ามาช่วยถือหุ้นในบางโครงการ แล้วเติมทุนเข้ามาเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัท เพื่อให้ในระยะสั้นสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในส่วนนี้ได้จากนั้นก็ค่อยปรับโครงสร้างหนี้ ให้สอดคล้องกับรายได้ของบริษัทที่จะเข้ามาในอนาคต ซึ่งคาดว่าการเจรจากับสถาบันการเงินจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.นี้ และคาดว่าน่าจะหาทางออกที่ดีได้

ด้านนายวรวุฒิ หิรัญยไพศาลสกุล เลขานุการบริษัท บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ได้แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า บริษัทฯ ขอชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้ถือหุ้น และนักลงทุน ว่าบริษัทฯ มีความจำเป็นต้องนำส่งงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้

เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัทฯ และผู้สอบบัญชีต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงหนึ่งในการตรวจสอบเพื่อให้งบการเงินมีความถูกต้องครบถ้วนและเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัทฯ ใคร่ขอเรียนแจ้งเลื่อนส่งงบการเงินประจำปีล่าช้า และคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวภายใน 29 มี.ค.2567