ราคายางพารา พุ่งทะลุ 80 บาท สูงสุดรอบ 41 เดือน เช็กปัจจัยอะไรบ้าง

ราคายางพารา พุ่งทะลุ 80 บาท สูงสุดรอบ 41 เดือน เช็กปัจจัยอะไรบ้าง

แรงต่อเนื่อง ราคายางพาราพุ่งทะลุ 80 บาท สูงสุดรอบ 41 เดือน เช็กเหตุผลปัจจัยอะไรบ้าง

กรณีราคายางพาราพุ่งทะลุ 80 บาท สูงสุดรอบ 41 เดือน นางสาวอัยรินทร์ พันธุ์ฤทธิ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคายางพาราในปัจจุบันที่ดีดตัวขึ้นสูง จากนโยบายการบริหารจัดการยางพาราของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย มุ่งเน้นการบริหารจัดการยางพาราอย่างรอบด้านเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับยางพารา

และเข้มงวดมาตรการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย เพื่อลดผลกระทบด้านราคาที่เกษตรกรได้รับ จึงส่งผลให้ราคายางในประเทศขยับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 เป็นต้นมา ราคายางพารา พุ่งทะลุ 80 บาท สูงสุดรอบ 41 เดือน เช็กปัจจัยอะไรบ้าง

ราคายางพารา พุ่งทะลุ 80 บาท สูงสุดรอบ 41 เดือน เช็กปัจจัยอะไรบ้าง

ราคายางทะยานสูง

โดยราคายางที่ซื้อขายผ่านสำนักงานตลาดกลางยางพาราของ กยท. ทะลุ 80 บาท โดยราคาซื้อขายยางแผ่นรมควัน อยู่ที่ 81.09 บาท/กก. ซึ่งเป็นราคาที่สูงที่สุดในรอบ 41 เดือน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคายังคงอยู่ในช่วงที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อไป

ปัจจัยราคายางสูงขึ้น

 โฆษกเกษตร กล่าวว่า ปัจจัยสนับสนุนที่ส่งผลให้ราคายางพาราพุ่งสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่กำชับสั่งการให้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแล

  • ตรวจเข้มเรื่องการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อน
  • ไม่อนุญาตให้นำเข้ายางจากต่างประเทศ ส่งออกไปยังประเทศอื่น
  • รวมไปถึงความต้องการใช้ยางในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของโลกที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ยอดขายรถยนต์ของยุโรปในเดือนมกราคมโดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10.3%
  • จีนผลิตรถยนต์และส่งออกในปี 2566 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 4.91 ล้านคัน คิดเป็น 57.9% ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
  • ประกอบกับการลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC+ ส่งผลให้ยังสามารถตรึงราคาน้ำมันไว้ในระดับที่สูง ต้นทุนการผลิตยางสังเคราะห์จึงสูงขึ้น ช่วยเพิ่มความต้องการใช้ยางธรรมชาติในภาคการผลิตให้มากขึ้น

ราคายางพารา พุ่งทะลุ 80 บาท สูงสุดรอบ 41 เดือน เช็กปัจจัยอะไรบ้าง