49 ปี ส.ป.ก. พลิกโฉม เพิ่มมูลค่า เข้าถึงแหล่งทุน มุ่งสู่อนาคต ที่ยั่งยืน

49 ปี ส.ป.ก. พลิกโฉม เพิ่มมูลค่า เข้าถึงแหล่งทุน มุ่งสู่อนาคต ที่ยั่งยืน

“ธรรมนัส” ยกระดับส.ป.ก. 49 ปี ออกโฉนดเพื่อการเกษตร พัฒนาสิทธิ สร้างความมั่นคงในการถือครอง ใช้ประโยชน์ สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน ปลุกจิตสำนึกเจ้าหน้าที่แจงความจริง ไม่รุกป่าเล็งยึดคืนรีสอร์ต เบรกนักวิชาการ ด้อยค่า ส.ป.ก.

KEY

POINTS

 

 

“ธรรมนัส” ยกระดับส.ป.ก. 49 ปี ออกโฉนดเพื่อการเกษตร พัฒนาสิทธิ สร้างความมั่นคงในการถือครอง ใช้ประโยชน์ สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน ปลุกจิตสำนึกเจ้าหน้าที่แจงความจริง ไม่รุกป่าเล็งยึดคืนรีสอร์ต เบรกนักวิชาการ ด้อยค่า ส.ป.ก.

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมงานวันคล้ายวันสถาปนา ส.ป.ก. ครบรอบ 49 ปี ว่า “ตลอดระยะเวลา 49 ปี ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ส.ป.ก. ในการดำเนินภารกิจไปสู่เป้าหมายขององค์กร เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยเฉพาะการดำเนินการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็น โฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินเกษตรกรรม สร้างความมั่นคงในการถือครองและการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยให้เกษตรกร สามารถเติบโตและแข่งขันต่อไปได้ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและอนาคต”

 

สำหรับปีที่ผ่านมาในปี 2566 ส.ป.ก. ทำการจัดที่ดินและมอบ ส.ป.ก. 4-01 ไปแล้ว 251,693 ไร่ 25,441 ราย ออกโฉนดเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ 67 จังหวัด 28,815 ฉบับ เกษตรกร 24,776 ราย พื้นที่ 236,278 ไร่ (ณ วันที่ 27 ก.พ.2567) ทั้งนี้มีการใช้เทคโนโลยีแผนที่มาใช้สนับสนุนการปฏิรูปที่ดิน เช่น โดรน RTK และ GIS เป็นต้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเกษตร ระหว่างปี พ.ศ. 2560 – 2567 มีการสร้างคลองส่งน้ำ 4 แห่ง ขุดลอกแหล่งน้ำ 85 แห่ง โรงสูบน้ำ 2 แห่ง ฝายชะลอน้ำชั่วคราว 1085 ฝาย ถนน 70 เส้น บ่อบาดาลและระสูบน้ำโซล่าร์เซลล์ 49 แห่ง เป็นต้น โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2562 - 2566) กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้อนุมัติเงินเพื่อใช้ในการพัฒนาแหล่งน้ำไปแล้วทั้งสิ้น 203,760,820 บาท กระจายในพื้นที่ทั้ง 4 ภาค 54 จังหวัด

49 ปี ส.ป.ก. พลิกโฉม เพิ่มมูลค่า เข้าถึงแหล่งทุน มุ่งสู่อนาคต ที่ยั่งยืน 49 ปี ส.ป.ก. พลิกโฉม เพิ่มมูลค่า เข้าถึงแหล่งทุน มุ่งสู่อนาคต ที่ยั่งยืน

นอกจากนั้นในการพัฒนาและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือ การพัฒนาการผลิตและจัดการฟาร์ม การพัฒนาการผลิตและการแปรรูป การพัฒนาการตลาด การอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อม รวมถึงพัฒนาด้านคุณภาพมาตรฐานการผลิตและสินค้า เช่น การรับรอง GAP และการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

จากนี้ ขอให้ ส.ป.ก. ดำเนินการในการยกระดับมูลค่าที่ดิน ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินของเกษตรกร ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าและการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ยกระดับสู่เป็นผู้ประกอบการเกษตร รวมถึงสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านการเกษตรที่เป็นประโยชน์ เช่น ข้อมูลด้านการเตรียมการเพื่อป้องกันผลกระทบจากภัยพิบัติ ข้อมูลด้านการตลาดเพื่อการวางแผนการผลิต” 

สำหรับการจัดสรรที่ดินต้องยึดหลักกฎหมาย ส.ป.ก. ปี 2518 เป็นหลัก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกินเป็นหลัก มีหัวหน้าส่วนในแต่ละจังหวัด 72 แห่งรับผิดชอบชัดเจน เมื่อกระทำผิดก็ต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกัน และการกระทำผิดพื้นที่เดียว ก็ไม่ควรถูกเหมารวมว่า คน ส.ป.ก. เป็นคนชั่วทั้งหมด

ในกรณีที่ มีนักวิชาการ มาประนาม ดูถูก ต้องกล้าชี้แจงความจริงต้องกล้าโต้ตอบ เพื่อการทำงานอย่างภาคภูมิใจ หากพบว่า มีข้าราชการคนใด เอาตำแหน่งไปหากินโดยมิชอบ ใช้ช่องว่างของกฎหมาย ในฐานะรัฐมนตรีที่ดูแลก็พร้อมที่จะตัดนิ้วร้ายทิ้งได้ทันที อย่างไรก็ตามก็มีความผิดหวัง จากที่ให้ความไว้ใจข้าราชการในกระทรวงฯ มีบางคนที่เคยกระทำผิดและให้โอกาสแก้ตัว แต่ก็ยังทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก แสดงให้เห็นว่า บุคคลนี้เป็นนิ้วเน่า จึงจำเป็นต้องตัดทิ้ง”

อย่างไรก็ตาม หากจะให้ตัดนิ้วทั้งหมดก็จะไม่สามารถทำงานได้ ต้องเหลือนิ้วหรือคนไว้ทำงาน และการให้ข่าวของเจ้าหน้าที่ ต้องมีความชัดเจน และคำนึงถึงผิดเสียภาพรวม ส.ป.ก. ย้ำเจ้าหน้าที่ต้องเดินหน้าในการทำหน้าที่จัดที่ดินให้เกษตรกร ด้วยความซื่อตรงและโปร่งใส

นอกจากนี้ ในส่วนพื้นที่ ส.ป.ก ที่ผ่านมา มีหลายพื้นที่ที่ประชาชน ไม่สามารถพัฒนาพื้นที่ทำการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีโครงสร้างที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาพื้นที่ ส.ป.ก. โดยเฉพาะเรื่องการเพิ่มมูลค่าที่ดิน จาก ส.ป.ก. 4 - 01 ให้เป็นโฉนด ซึ่งประเด็นดังกล่าว ทำให้นักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยโฉนดเพื่อการเกษตร ไม่เหมือนโฉนดที่ดิน แต่เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรต้องดำเนินการตาม พรบ. จัดรูปที่ดินปี 2518 ซึ่งเป็นกฎหมาย ส.ป.ก. โดยตรง และเดินตามกฎกระทรวงที่ว่าด้วยเรื่องการกำหนดกรอบการออกโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร

“ไม่อยากให้สังคม และนักวิชาการไปแปลงสารผิดจนเกิดความเสียหายต่อ ส.ป.ก. ซึ่งเจ้าหน้าที่ของส.ป.ก. ต้องกล้าที่จะชี้แจง ระหว่าง ส.ป.ก. 4-01 เดิม กับโฉนดที่ดินอย่างไร รวมถึงต้องพูดให้ชัดเจนกับเกษตรกรในพื้นที่ สำหรับเป้าหมายปฎิรูปที่ดินส.ป.ก.ทั้งหมด มี 22 ล้านไร่ ซึ่งต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ยืนยันว่า นโยบายการดำเนินการออกโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร 22 ล้านไร่ ตามเป้าหมายที่มีอยู่ ต้องมีการปลูกไม้ยืนต้นไม่ต่ำกว่า 10 ต้นต่อไร่ จะทำให้ได้ต้นไม้ 220 ล้านต้น เกิดการสร้างป่า มหาศาล อย่ามาบอกว่า ส.ป.ก. ไม่รักป่า ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด   “

49 ปี ส.ป.ก. พลิกโฉม เพิ่มมูลค่า เข้าถึงแหล่งทุน มุ่งสู่อนาคต ที่ยั่งยืน

 

การจัดสรรพื้นที่ ส.ป.ก. จากนี้ไป เจ้าหน้าที่ต้องมีจิตสำนึก ไม่ควรจัดในพื้นที่ป่า หรือแนวเขตใกล้พื้นที่อุทยาน ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่า เพราะอาจทำให้สัตว์ป่าลงมาทำลายพืชไร่พืชสวนได้ และไม่เฉพาะพื้นที่เขาใหญ่ แต่ยังมีพื้นที่ภูหลวง จ.เลย ก็มีลักษณะเช่นเดียวกัน สัตว์ป่าก็จะลงมาทำลายพื้นที่ทางการเกษตร

ทั้งนี้หากเกษตรกรได้รับการการจัดสรรพื้นที่ใกล้ป่าก็จะขยายที่ดินทำกินเกิดการบุกรุก และทั้งหมดคือการสร้างปัญหาไม่ใช่แก้ปัญหา ส่วนปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้นจะไปโทษเจ้าหน้าที่อุทยานก็ไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของเขา แต่ขอตำหนิสื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอข่าวที่บิดเบือนเข้าใจผิด และไม่เป็นข้อเท็จจริง

“ทั้งนี้หากมีเจ้าหน้าที่คนใดไปสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มทุน และนำนอนมินีมาสวมสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก. ไปเรียกรับเงิน รับทองจากกลุ่มทุน และสร้างรีสอร์ตรุกพื้นที่ ส.ป.ก. หากจับได้ เตรียมพ้นจากข้าราชการและจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายวินัยร้ายแรง พร้อมย้ำว่า ก่อนจะมอบนโยบายในแต่ละครั้ง ผมได้คิดทบทวนมาแล้ว ผ่านการคิดร่วมกับที่ปรึกษาที่เคยทำงานในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งทุกคนมีความสามารถ”

ส่วนกรณีกระทรวงเกษตรฯมีแต่เรื่องประเด็นการทุจริต นั้นต้องบอกว่าเป็นเรื่องเก่าในอดีต ที่ต้องมาตามแก้ปัญหา แม้กระทั่งข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่เขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบว่ามีการรางวัดที่ดิน ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 และรีบออกเอกสารสิทธิ์ ทำให้เกิดพิรุธ โดยในวันพรุ่งนี้ 7 มีนาคม 2567 กระทรวงเกษตรฯ จะพาตำรวจ ปปป. และ ปปง. ไปตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดข้อเท็จจริง และความความกระจ่าง รวมถึงดำเนินคดีกับผู้มี่เกี่ยวข้องทั้งหมด

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีภารกิจหลัก 3 ด้าน คืองานจัดที่ดิน งานพัฒนา และงานเพิ่มรายได้ ซึ่งภารกิจเหล่านี้ได้ถูกดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง การดำเนินงานทั้งหมดของ ส.ป.ก. ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในด้านการถือครองที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรและผู้ยากไร้ เพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งงานวันคล้ายวันสถาปนา ส.ป.ก. ครบรอบ 49 ปี ในวันนี้จัดในธีมงาน Fast Forward to the Future 49 ปี ส.ป.ก. พลิกโฉม เพิ่มมูลค่า มุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน ก็ขอเชิญชวนทุกท่านมาอุดหนุนสินค้าของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินของเรา จัดขึ้นวันที่ 5 – 7 มีนาคม นี้ ที่ ส.ป.ก.ถนนราชดำเนินนอก และประดิพัทธ์”