AGJA จับมือ China Gems & Jade Exchange ร่วมมือค้าขายอัญมณีในจีน 

AGJA จับมือ China Gems & Jade Exchange ร่วมมือค้าขายอัญมณีในจีน 

สมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับอาเซียน (AGJA) จับมือ China Gems & Jade Exchange เป็นตัวแทนเปิดรับสมาชิกในจีน ร่วมมือด้านการค้า การลงทุน พร้อมเป็นพาร์ทเนอร์ช่วยนำผู้ประกอบการไทยไปร่วมงาน CIIE ที่เซี่ยงไฮ้ 5-10 พ.ย.นี้ เผยยังได้จับมือ GIT มอบสิทธิพิเศษให้เพียบ

นายสุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล นายกสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับอาเซียน (ASEAN Gems and Jewellery Trade Association: AGJA) เปิดเผยว่า ในปี 2567 สมาคมฯ ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสมาชิก 300 ราย โดยจะมุ่งสร้างเครือข่าย มองหาโอกาสทางการค้าใหม่ ๆ เพื่อเป็นสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิก พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมให้เติบโต โดยล่าสุด ได้ลงนามแต่งตั้ง China Gems & Jade Exchange หรือ CGE เป็นตัวแทนสมาคมฯ เพื่อเปิดรับสมัครสมาชิกในจีน คาดว่าจะมียอดสมาชิกจากจีนกว่า 200 ราย ในปี 2567 ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกโดยรวม ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล นวัตกรรม เทคโนโลยีการผลิต รวมทั้งรับผลประโยชน์ทางการค้าการลงทุน 

ทั้งนี้ สมาคมฯ ยังได้ลงนามความร่วมมือกับ CGE เพื่อเป็นพาร์ทเนอร์พาสมาชิกไปร่วมงาน China International Import Expo 2024 (CIIE) ที่จะจัดขึ้นวันที่ 5-10 พ.ย.2567 ที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งงาน CIIE เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติ เพื่อเจรจาการค้าและส่งเสริมการนำเข้าตามนโยบายการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน เป็นเวทีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก 

AGJA จับมือ China Gems & Jade Exchange ร่วมมือค้าขายอัญมณีในจีน 

"จีนนับเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียน มีมูลค่าการค้า 669,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2564 และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 29 %และตามข้อมูลจาก World Economic Forum จีนมีความต้องการอัญมณีเครื่องประดับในกลุ่มทับทิม แซปไฟร์ และมรกต เป็นของขวัญและเพื่อการลงทุนกันมากขึ้น นอกจากตลาดจะมีความน่าสนใจแล้ว จีนยังมีเทคโนโลยีการผลิตที่ก้าวหน้าที่สมาชิก AGJA จะได้รับประโยชน์จากการลงนามความตกลงทางการค้าในครั้งนี้”

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังร่วมมือกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) สถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งเอเชีย (Asian Institute of Gemological Sciences : AIGS) เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกสมาคม ในการตรวจสอบคุณภาพอัญมณีและเครื่องประดับ การเข้าศึกษาหลักสูตรนักอัญมณีศาสตร์ การสัมมนาวิชาการเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ผลิต ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ

สมาคมฯ ก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาคอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม กัมพูชา ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ พม่า สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บูรไน และประเทศไทย และยังมุ่งสร้างเครือข่ายพันธมิตรนอกภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตุรกี อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยทำหน้าที่เป็นองค์กรกลางระดับนานาชาติ เชื่อมโยง แบ่งปันแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า รวมทั้งประสานความร่วมมือกันในกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

ปัจจุบัน สมาคมฯ มีสมาชิกแล้วกว่า 100 ราย เป็นผู้ประกอบการค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ โดยสมาชิกจะได้รับสิทธิประโยชน์เข้าร่วม AGJA International Club : AIC สามารถเข้าถึงข้อมูลทางการค้า ตลาด การลงทุน ระบบภาษี แหล่งวัตถุดิบ จากประเทศสมาชิกของสมาคมฯ มีสิทธิ์เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั้งในและนอกภูมิภาคอาเซียนที่ทางสมาคมฯ เป็นผู้ร่วมจัดงาน และยังมีสิทธิประโยชน์อีกมากมายที่ช่วยส่งเสริม สนับสนุนสมาชิกเพิ่มโอกาสทางการค้า การลงทุน ต่อยอดธุรกิจ ขยายตลาดไปยังประเทศต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งได้

 

ส่งจาก iPhone ของฉัน