ผู้ผลิตจานกระดาษสหรัฐฯ ร้องจานกระดาษไทย"ทุ่มตลาดยูเอส"

ผู้ผลิตจานกระดาษสหรัฐฯ  ร้องจานกระดาษไทย"ทุ่มตลาดยูเอส"

ผู้ผลิตจานกระดาษสหรัฐฯ ยื่นคำร้องต่อพาณิชย์-คณะกรรมาธิการการค้า เปิดไต่สวนตอบโต้การทุ่มตลาดจานกระดาษจาก"ไทย จีน เวียดนาม" พร้อมเปิดไต่สวนตอบโต้การอุดหนุนสินค้าเดียวกันกับจีน-เวียดนาม หลังพบมีการทุ่มตลาดในสหรัฐฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า เมื่อปลายเดือนม.ค.67 สมาคมผู้ผลิตจานกระดาษของสหรัฐฯ (The American Paper Plate Coalition) ได้ยื่นคำร้องต่อกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ เพื่อขอให้เปิดไต่สวนการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) สินค้าจานกระดาษที่มีแหล่งกำเนิดจากไทย จีน และเวียดนาม โดยอ้างว่า สินค้าจากทั้ง 3 ประเทศมีการทุ่มตลาดในสหรัฐฯ โดยขายในสหรัฐฯในราคาต่ำกว่าที่ขายใน 3 ประเทศ นอกจากนี้ ยังร้องเพิ่มเติมให้เปิดไต่สวนการตอบโต้การอุดหนุน (ซีวีดี) สินค้าดังกล่าวจากจีน และเวียดนามอีก เพราะทั้ง 2 ประเทศ ยังได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล ที่ส่งผลในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและส่งออก ส่งผลให้ผู้ผลิตจานกระดาษของสหรัฐฯได้รับผลกระทบจากการนำเข้า และยังทำให้แรงงานในอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบตามไปด้วย

สำหรับสาเหตุของการยื่นคำร้องครั้งนี้ เพราะปัจจุบันจาน ชาม และถ้วยกระดาษ ได้รับความนิยมแพร่หลายในสหรัฐฯ มีการประมาณการณ์ว่าในปี 63 คนอเมริกันมากกว่า 220 ล้านคนใช้จานชามและถ้วยกระดาษเป็นภาชนะใส่อาหารในบ้านเป็นประจำ เป็นผลมาจากความนิยมในหมู่ผู้บริโภควัยหนุ่มสาวที่ต้องการความรวดเร็ว สะดวกสบายในชีวิต ไม่ต้องกังวลเรื่องการเก็บล้าง รวมถึงการเติบโตของการบริกาส่งอาหารถึงบ้าน  (ฟูดดีลิเวอรี่) และความใส่สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ส่งผลสหรัฐฯนำเข้าจานกระดาษเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 65 นำเข้ามูลค่า 542.24 ล้านดอลลาร์ เติบโต 567.57% จากปี 64 แต่ช่วง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) ปี 66 ลดลง 9.84% เหลือมูลค่า 454.59 ล้านดอลลาร์  จากช่วงเดียวกันปี 65 ที่มีมูลค่า 504.21 ล้านดอลลาร์ แหล่งนำเข้าสำคัญ 5 อันดับแรก คือ จีน ไต้หวัน เม็กซิโก คานาดา และเวียดนาม ตามลำดับ

โดยปี 65 มีมูลค่านำเข้าจากจีน 305.36 ล้านเหรียญฯ เพิ่ม 84.97%, ไต้หวัน 63.55 ล้านดอลลาร์ เพิ่ม 25.12%, เม็กซิโก 41.40 ล้านดอลลาร์ เพิ่ม 200.44%, แคนาดา 47.50 ล้านดอลลาร์ เพิ่ม 25.03% และเวียดนาม 20.02 ล้านดอลลาร์  เพิ่ม 82.50% ขณะที่นำเข้าจากไทยเป็นลำดับที่ 9 แต่อัตราขยายตัวเพิ่มแบบก้าวกระโดดถึง 826.98% เทียบกับปี 64 โดยมีมูลค่า 5.84 จากปี 64 ที่ 0.63 ล้านดอลลาร์

 

ส่วนสินค้าจานกระดาษที่เข้าข่ายให้เปิดไต่สวนเอดี ซีวีดี ได้แก่ จานกระดาษสีขาว จานกระดาษทั้งที่มีการแต่งสีและไม่แต่งสี จานกระดาษที่แต่งลวดลายไม่ว่าจะด้วยเทคนิค วิธีการ และเทคโนโลยีใดๆ จานกระดาษไม่ว่าจะมีขนาด หรือรูปร่างใดๆ และไม่ว่าจะมีกี่ช่อง รวมถึงจานที่มีการตกแต่งด้วยฟอยล์ หรืออื่นๆ บนขอบจานหรือบนผิวหน้า ส่วนสินค้าที่ไม่เข้าข่ายเปิดไต่สวน คือ จานกระดาษที่ผลิตจากการใช้ liquid fiber ขึ้นรูปเป็นจานโดยตรง ชามกระดาษ ถังกระดาษ และที่ใส่อาหารทำจากกระดาษที่มีฝาปิด

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ตามกระบวนการไต่สวน จะมีระยะเวลาประมาณ 1 ปี หากไต่สวนแล้วพบว่า มีการทุ่มตลาด และการอุดหนุนจริง สหรัฐฯก็จะประกาศเรียกเก็บอาการเอดีกับจานกระดาษที่นำเข้าจาก 3 ประเทศ และเก็บอากรเอดี/ซีวีดีกับจานกระดาษที่นำเข้าจากจีนและเวียดนาม เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในของสหรัฐฯ