ธรรมนัส เร่งปราบสินค้าประมงเถื่อน ชี้มูลค่าเสียหายแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ธรรมนัส เร่งปราบสินค้าประมงเถื่อน ชี้มูลค่าเสียหายแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ธรรมนัส สั่งตรวจสอบเข้มข้นนำเข้าสินค้าประมงสำแดงเท็จ ทำราคาในประเทศตกต่ำ มูลค่าสูญกว่า 1 หมื่นล้าน ขีดเส้น บังคับใช้มาตรการเห็นผลภายใน ก.พ.นี้ หวั่นกระทบภาพลักษณ์การส่งออก กว่า 4 แสนล้าน ประมงพื้นบ้านขายสินค้าไม่ได้

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาราคาสินค้าเพื่อการประมงตกต่ำ โดยมีนายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมงมเป็นประธาน ว่า  ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าภาคการประมง ซึ่งมีคณะกรรมการ ประกอบด้วยภาครัฐ โดยกรมประมง สมาคมหอการค้าไทย สมาคมประมงแห่งประเทศไทย สมาคมอาหารแฃแช่แข็งเยือกแข็งเป็นต้น

                ทั้งนี้สมาคมประมงฯได้รายงานว่า ราคาสินค้าประมงเริ่มตกต่ำเรื่อยมาตั้งแต่เดือน เม.ย. 2566  ปัจจุบันราคาสินค้าประมงในประเทศลดกว่า 50 %  โดยเฉพาะกลุ่มหมึก ปลาทรายแดง ที่เป็นวัตถุดิบสำหรับทำซูริมิ ส่งผลให้ชาวประมงรายย่อยและประมงพื้นบ้านไม่สามารถแข่งขันได้  ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการนำเข้าสินค้าประมงโดยสำแดงเท็จเป็นสินค้าอื่น เพื่อเลี่ยงการเก็บภาษี

ธรรมนัส เร่งปราบสินค้าประมงเถื่อน ชี้มูลค่าเสียหายแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท

 ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นชอบร่วมกันที่จะให้ตรวจสอบการนำเข้าสินค้าประมงทุกประเภทอย่างเข้มข้น จากหลักมาตรการสากลเดิมที่มีอยู่ ในการตรวจสอบต้นทางของสินค้า จนถึงปลายทาง ที่ผู้นำเข้าจะนำไปจำหน่าย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ

                ทั้งนี้ ในวัน 12 ก.พ. 2567  จะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาประมงซึ่งมีตนเป็นประธาน โดยจะนำวาระการประชุมในวันนี้ เรื่องการแก้ปัญหาราคาภาคการประมงตกต่ำ เข้าสู่ที่ประชุมและกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

                “สินค้าที่มีการลักลอบเข้ามาสู่ราชอาณาจักรอย่างไม่ถูกต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น แยกประเภท ซึ่งคาดว่าภายในเดือน ก.พ.นี้ จะทราบว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบต่อภาคการประมงและภาคปศุสัตว์ ซึ่งเอกสารที่ได้จากการตรวจสอบ ขณะนี้ได้ส่งให้กองปราบปราม โดยสั่งการให้ชุดเฉพาะกิจพยานาคราช เดินทางไปร้องเรียนว่ามีเอกสารที่สำแดงโดยมิชอบ ที่ผิดสังเกต โดยมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท รวมแล้วกว่า 20 คดี “

ธรรมนัส เร่งปราบสินค้าประมงเถื่อน ชี้มูลค่าเสียหายแล้วกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมง ซึ่งเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.2567) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพูดถึงประเด็น พ.ร.บ.จากพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกัน และถือว่าเรื่องของประมงเป็นวาระแห่งชาติ โดยย้ำว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชน ทั้งหอการค้า, สมาคมแช่แข็ง และสมาคมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยกำลังเร่งหาข้อสรุปและมาตรการ เพื่อไม่ให้สินค้าภาคการประมงตกต่ำอย่างในปัจจุบันนี้ "โดยทุกเรื่องจะต้องจบในวันที่ 12 ก.พ. นี้ จากการประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาประมงที่มีตนเป็นประธาน"

 

                นายชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย ในฐานะกรรมการบริหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ภาพรวมสินค้าประมงจากสมาคมต่างๆส่งออกปีละ 4 แสนล้านบาท ขณะที่ตลาดในประเทศไทยอยู่ที่ 3 แสนล้านบาท ทั้งนี้หอการค้าไทยสนับสนุนนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการควบคุมตามกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากมีอะไรที่สามารถช่วยเหลือชาวประมงได้ ทางหอการค้ายินดีให้ความร่วมมือ พร้อมรับปากในการรับซื้อสินค้าภาคการประมงใน ราคาที่เหมาะสมให้ชาวประมงอยู่ได้ โดยคาดการณ์ในปี 2567 ราคาสินค้าประมงจะสามารถเพิ่มขึ้นได้ราว 5% ทั้งในแง่ปริมาณและมูลค่า