กรมประมง จับมือ อ.ต.ก. ยกระดับขีดความสามารถ เพิ่มช่องจำหน่ายสินค้าประมง

กรมประมง จับมือ อ.ต.ก. ยกระดับขีดความสามารถ เพิ่มช่องจำหน่ายสินค้าประมง

กรมประมง MOU อ.ต.ก. พัฒนาขีดความสามารถ ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมด้านตลาด จัดจำหน่ายสินค้าประมง สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง  เปิดเผยว่า  กรมประมง ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)กับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการส่งเสริม การสนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด การจัดจำหน่ายสินค้าประมง รวมถึง การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงสินค้าประมง ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึง ตระหนัก และมั่นใจในการเลือกซื้อสินค้าประมงคุณภาพมากยิ่งขึ้น ภายใต้นโยบายตลาดนำการผลิต ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรชาวประมง โดยมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี

 

ซึ่งที่ผ่านมาในส่วนของกรมประมง ได้ช่วยเหลือพี่น้องชาวประมง และเกษตรกร ในการกระจายสินค้าประมงคุณภาพสู่ผู้บริโภคผ่านช่องทางร้าน Fisherman Shop ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และผ่านระบบ online ในชื่อ Fisheries Shop by Fisherman รวมถึงเน้นการส่งเสริมด้านการยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงภายใต้การรับรองตราสัญลักษณ์ประมงธงเขียว การันตีความสด สะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้พี่น้องชาวประมง และเกษตรกรมีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง

 

 

กรมประมง จับมือ อ.ต.ก. ยกระดับขีดความสามารถ เพิ่มช่องจำหน่ายสินค้าประมง กรมประมง จับมือ อ.ต.ก. ยกระดับขีดความสามารถ เพิ่มช่องจำหน่ายสินค้าประมง

กรมประมง จับมือ อ.ต.ก. ยกระดับขีดความสามารถ เพิ่มช่องจำหน่ายสินค้าประมง

 

 โดยมีการกระจายรายได้สู่องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน ซึ่งกรมประมงได้ร่วมมือกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) มาโดยตลอด ทั้งในด้านส่งเสริมการตลาด และด้านการประชาสัมพันธ์สินค้าประมงคุณภาพ เนื่องจาก อ.ต.ก. เป็นหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางของช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีความโดดเด่น มีการสนับสนุนส่งเสริมสินค้าเกษตรให้ได้รับความเชื่อถือด้านคุณภาพ และปลอดภัย อีกทั้งมีผู้บริโภคเข้ามาเลือกซื้อสินค้าเกษตรจากตลาดจำนวนมาก ซึ่งจัดอยู่ในตลาดที่มีความสำคัญติดอันดับ 4 ใน 10 ตลาดสดที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย

 

การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ นับว่าเป็นความร่วมมือ ที่สำคัญอย่างยิ่งระหว่างกรมประมงกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ภายใต้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในการสนองนโยบายตลาดนำการผลิต เป็นการสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภค ให้สามารถเข้าถึงสินค้าประมงที่ผ่านการคัดสรร ทั้งด้านคุณภาพ และความปลอดภัย รวมถึงความร่วมมือในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในการกระจายสินค้าประมงคุณภาพ อย่างยั่งยืนต่อไป

นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กล่าวเสริมว่า ยุทธศาสตร์ของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “การตลาดนำการผลิต” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ อ.ต.ก.จะช่วยเกษตรกรในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด ขยายตลาดสินค้าเกษตรไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่เพื่อการส่งออกของประเทศไทยให้ไปถึงระดับนานาชาติได้ ก่อให้เกิดความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรรม สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน สอดรับกับวิสัยทัศน์

 

“องค์กรที่เป็นศูนย์กลางและช่องทาง จำหน่ายสินค้าเกษตรที่มีความโดดเด่น น่าเชื่อถือด้านคุณภาพ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน” ที่มุ่งเน้นช่วยเหลือเกษตรกรด้านการลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมด้านการตลาด