ธรรมนัส สั่งเพิ่มค่าเช่ากลุ่มเหมืองทอง -พลังงานในเขต ส.ป.ก.

ธรรมนัส สั่งเพิ่มค่าเช่ากลุ่มเหมืองทอง -พลังงานในเขต ส.ป.ก.

ธรรมนัส เล็งเพิ่มค่าเช่าที่ เขต ส.ป.ก. กลุ่มทำเหมืองทอง-บ่อน้ำมัน-ธุรกิจพลังงานหลังบจ. กำไรมหาศาล สั่งสำรวจให้แล้วเสร็จ ในเดือน ก.พ.นี้ นำเงินสมทบกองทุนตามที่สำนักงบแนะนำ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ว่า ได้สั่งการให้ส.ป.ก.จังหวัดสำรวจพื้นที่เช่า หรือสัมปทานที่ส.ป.ก.4-01 หรือ โฉนดเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ ว่าในแต่ละพื้นที่มีเอกชนทั้งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (บจ.) และไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เข้าทำประโยชน์อยู่ในพื้นที่ใดเป็นบริษัทอะไร และประกอบอาชีพอะไรบ้าง

 

ธรรมนัส สั่งเพิ่มค่าเช่ากลุ่มเหมืองทอง -พลังงานในเขต ส.ป.ก.

และให้ทบทวนอัตราค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อเสริมสภาพคล่องของกองทุนการปฏิรูปที่ดิน ให้เหมาะสม

ทั้งนี้เพราะ ล่าสุดกรมธนารักษ์ได้ประเมินราคาที่ดินของสำนักงานส.ป.ก. ต่างจากที่ดินของมหาดไทยในแต่ละพื้นที่ต่างกันไม่เกิน 10% ดังนั้นเมื่อได้ข้อมูลเอกชนที่เช่าหรือทำประโยชน์ในที่ส.ป.ก. ประกอบด้วย จำนวนพื้นที่ รายชื่อบริษัทเป็นต้น โดยสรุปผลสำรวจให้แล้วเสร็จ ไม่เกิน เดือน ก.พ.2567

หลังจากนั้นจะตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาความเหมาะสม การกำหนดอัตราค่าปรับ เงินที่ได้จะสมทบเข้ากองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อใช้พัฒนาพื้นที่ส.ป.ก.4-01 และโฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งผลประโยชน์ก็ตกสู่เกษตรกรในที่สุด

“ผลตอบแทนในที่ดินส.ป.ก.ในอัตราที่เหมาะสม จะส่งผลให้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเพิ่มขึ้น ส.ป.ก. ก็สามารถนำมาพัฒนาพื้นที่ได้ตามคำแนะนำของสำนักงบประมาณ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ใช้ประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก.ทั้งบริษัท ที่ประกอบธุรกิจ อาทิ พลังงาน เหมืองทอง บ่อน้ำมัน เป็นต้น มีผลกำไรมาศาลโดยเฉพาะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ แต่จ่ายค่าเช่าหรือสัมปทานในที่ดินส.ป.ก.น้อยนิด ดังนั้นการสำรวจครั้งนี้ อ้างตามคำสั่ง คสช. จะนำข้อมูลมาประเมินผลตอบแทนที่ภาครัฐควรได้ แต่จะปรับเพิ่มเท่าไหร่นั้นต้องหารือกันก่อน”

สำหรับการประชุม คปก.ครั้งล่าสุดที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการพัฒนากิจการสาธารณูปโภคและกิจการอื่น ๆ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างระบบประปาบาดาล พร้อมระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์ และหอถังสูงทรงแชมเปญ เพื่อการอุปโภค-บริโภคในพื้นที่อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่

2. โครงการพัฒนาเกษตรกรรมปราดเปรื่องในเขตปฏิรูปที่ดิน (Smart Farmer)

3. โครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ในเขตปฏิรูปที่ดิน

4. โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมตามแนวทางพระราชดำริ

และ 5. โครงการสำรวจรังวัดแผนที่แปลงที่ดินตามมาตรฐาน RTK GNSS NETWORK เพื่อส่งเสริมการต่อยอดอาชีพและการพัฒนาที่ดินทำกินของพี่น้องเกษตรกร