ธรรมนัส ลั่น 99% โรงแรม รีสอร์ท เขต สปก.นอมินีถือครอง เล็งยึดคืนปล่อยเช่า

ธรรมนัส ลั่น 99% โรงแรม รีสอร์ท เขต สปก.นอมินีถือครอง เล็งยึดคืนปล่อยเช่า

ธรรมนัส” เล็งปล่อยเช่า โรงแรม หารายได้เข้ากองทุนส.ป.ก. ขณะเร่งสำรวจ ยึดคืน คาด99 % นอมินีถือครอง ด้านโฉนด ยืนยันเพื่อเกษตรกรรมเท่านั้น ขณะเกษตรกรจะเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการเปลี่ยนที่ดินของ ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด ถือเป็นการปลดล็อคปัญหาการบุกรุกที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินของนายทุน ที่ปัจจุบันถือครองส.ป.ก.4-01 โดยการใช้นอมินี และปัญหาที่ทำให้ราคาที่ดินส.ป.ก.4-01 ต่ำกว่าราคาซื้อขายทั่วไปซึ่งหลังการแจกโฉนดส.ป.ก.แล้วทุกอย่างจะชัดเจน

ธรรมนัส ลั่น 99% โรงแรม รีสอร์ท เขต สปก.นอมินีถือครอง เล็งยึดคืนปล่อยเช่า

 

สำหรับ ที่ดินส.ป.ก.4-01มีหลายพื้นที่ถูกพัฒนาเป็นชุมชน เช่น โรงแรม โรงเรียน ตลาด อพาร์ทเม้นท์ เป็นต้น ในส่วนนี้ จะมีการจำแนก เพื่อปล่อยเช่าและเก็บเงินค่าเช่าเข้ากองทุนปฏิรูปที่ดิน ที่ปัจจุบัน มีวงเงินสะสมประมาณ4,000ล้านบาท หากจำแนกและเก็บค่าเช่าอย่างจริงจัง จะสามารถเก็บเงินกองทุนอีกมหาศาล เพราะมีที่ส.ป.ก.4-01จำนวนมากอยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยว เช่นโรงแรมในเกาะสมุย โรงแรมในภูเก็ต เป็นต้น โดยเงินที่เก็บได้ก็จะหมุนไปใช้ประโยชน์เพื่อเกษตรกรต่อไป

“การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด เป็นการเปิดโอกาสให้ที่ดินสามารถเปลี่ยนมือได้อย่างถูกกฎหมาย ราคาซื้อขายที่ดินฯ จะเป็นไปตามราคากลไกทางการตลาด ซึ่งจะช่วยให้การกว้านซื้อที่ดินลดลง การบุกรุกของนายทุนลดลง และเข้าสู่ระบบมากขึ้น เพราะการเปลี่ยนที่ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด จะเอาสิ่งที่อยู่ใต้โต๊ะขึ้นมาอยู่บนโต๊ะให้หมด จะทำให้การบริหารจัดการ หรือกำกับดูแลง่ายขึ้น โปร่งใส ผลประโยชน์ตกอยู่กับเกษตรกรและประเทศชาติ”

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในวันที่ 24 ต.ค. 2566 สำนักงาน ส.ป.ก.ทั่วประเทศจะต้องนำข้อมูลทั้งหมดมารายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) รับทราบต่อไป ก่อนจะประกาศใช้เป็นกฎกระทรวงฯ ภายใต้ พรบ. ส.ป.ก. ซึ่งมั่นใจว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมในวันที่ 15 ธ.ค. 2566 นี้

การทำให้ที่ดินสามารถเปลี่ยนมือได้ จะทำให้ที่ดิน ส.ป.ก. มีมูลค่าสูง จากปัจจุบันที่ไม่มีเพราะกำหนดไม่ให้มีการซื้อขาย แต่โฉนดกังกล่าว ส.ป.ก. ยังคงทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนเพื่อควบคุม กำกับ และจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรรายใหม่เช่นเดิม ภายใต้เจตนารมณ์ฯ คือการจัดสรรที่ดินต้องทำเกษตรกรรมและการเปลี่ยนมือสามารถดำเนินการระหว่างเกษตรกรกับเกษตรกรเท่านั้น

นอกจากนี้โฉนด ส.ป.ก. ที่จะออกให้ในวันที่ 15 ม.ค.2567 จะสามารถนำไปขายหรือค้ำประกันเงินกู้ได้ ในการค้ำประกันกับสถาบันการเงินอื่นๆ โดยเฉพาะสถาบันการเงินของรัฐ นั้น เดิมที่ดินส.ป.ก.ฯ สามารถขอยื่นกู้เงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เพียงสถาบันเดียว เพราะสถาบันการเงินอื่นไม่รับจำนอง เพราะไม่สามรถยึดที่ส.ป.ก.ได้ แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นโฉนดแล้วจะทำให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินได้มากขึ้น โดยหลังจากนี้ ส.ป.ก. จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ร่วมกับสถาบันธนาคาร เพื่อกำหนดเงื่อนไขในการขอกู้เงินร่วมกันต่อไป

สำหรับตรวจสอบพื้นที่ของผู้ประกอบการ นายทุนยึดครองโดยมิชอบ นั้น ปัจจุบัน ส.ป.ก. ยังดำเนินการอยู่ หากพบเจอก็จะยึดคืน กรณีที่เป็นแล้วจำแนก ตามความเหมาะสม หากเป็นสวนปาล์มขนาดใหญ่จะพัฒนาเป็นสหกรณ์ ปรับโครงสร้างพื้นฐานใหม่ แจกให้เกษตรกรเข้าใช้ประโยชน์ กรณีเป็นโรงแรม รีสอร์ท นั้นจะไม่ทุบทิ้งแต่จะปล่อยให้เช่าเพื่อหารายได้เข้ากองทุน โดยคาดว่า พื้นที่ ส.ป.ก. ในลักษณะนี้ 99 % ถือครองโดยนอมินี ซึ่งจะยึดคืนทั้งหมด