ครม.สัญจรแจกงบกลาง 522 ล้าน 18 โปรเจกต์ลง 6 จังหวัดอันดามัน

ครม.สัญจรแจกงบกลาง 522 ล้าน  18 โปรเจกต์ลง 6 จังหวัดอันดามัน

ครม.สัญจร ระนองอนุมัติ 18 โครงการ วงเงิน 552 ล้านบาท ให้ใช้งบกลางฯ ตามข้อเสนอ กรอ.ภาคใต้ฝั่งอันดามัน สั่งยกระดับโครงสร้างพื้นฐานระนองหนุนท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.ระนอง วันนี้ (23 ม.ค.67) เห็นชอบข้อเสนอของที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน 6 จังหวัดคือ จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล จำนวน 18 โครงการ วงเงินรวม 552 ล้านบาท โดยใช้วงเงินจากงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉิน และจำเป็นเร่งด่วนปี 2566

แบ่งเป็นโครงการที่เสนอโดยภาครัฐ 13 โครงการวงเงินรวม 350 ล้านบาท โดยเฉลี่ยกลุ่มจังหวัด 50 ล้านบาท และอนุมัติให้กับ 6 จังหวัดในพื้นที่จังหวัดละ 50 ล้านบาท และโครงการของภาคเอกชนที่เสนอเข้ามา 7 โครงการอนุมัติให้ 5 โครงการ วงเงินรวม 202 ล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.การอนุมัติโครงการให้กับหน่วยงานภาครัฐ 13 โครงการ  ได้แก่ โครงการผนึกกำลังผู้ประกอบการทางการค้ากับเศรษฐกิจท่องเที่ยวอันดามัน เชิงสร้างสรรค์ ,โครงการมารีน่าชุมชน ยกระดับคุณภาพ โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเรือท่องเที่ยวชุมชน ทะเลอันดามัน

โครงการปรับปรุงฟื้นฟูที่ฝังกลบขยะ มูลฝอย ณ ศูนย์กำจัดขยะ เทศบาลนคร จ. ภูเก็ต,โครงการก่อสร้างเขื่อน คลองบางใหญ่ เฟส 2 ,โครงการพัฒนาการท่องเที่ยว แบ่งเป็นโครงการเพิ่มศักยภาพการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินของเมืองท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ,โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์การแพทย์ ประกอบห้องปฏิบัติการตรวจหัวใจ และการฉีดสีสวนหลอดเลือดหัวใจ และการปรับปรุงห้องผ่าตัด และพื้นที่บริเวณห้องผ่าตัดโครงการคลองท่อม,  โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือควนตุ้งกู บ้านควนตุ้งกู ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง,โครงการขับเคลื่อนจังหวัดตรัง สู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร เพื่อเข้าร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์องค์กรยูเนสโก เป็นต้น

สำหรับ 5 โครงการที่เสนอโดยภาคเอกชน ได้แก่ โครงการปรับปรุง เกาะยาวจังหวัดพังงา จังหวัดพังงา งบ 55 ล้านบาท ,โครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำถนนนาเกาะ - บางโจ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต วงเงิน 10.8 ล้านบาท,โครงการพัฒนาศูนย์เรียนรู้อนุรักษ์ฟื้นฟูพะยูน และสัตว์ทะเลหายาก จังหวัดตรัง ระยะสองวงเงิน 45 ล้านบาท,โครงการปรับปรุงท่าเรือระนอง - เกาะสองเพื่อการท่องเที่ยวและสัญจร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระนอง วงเงิน 70.5 ล้านบาท และ 5.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และวิถีชุมชนจังหวัดสตูล วงเงิน 20.789 ล้านบาท รวมเจ็ดโครงการ วงเงิน 447.09 ล้านบาท

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า สำหรับ 2 โครงการที่ ครม.ยังไม่ได้อนุมัติ เนื่องจากมีแหล่งเงินอื่นรองรับโครงการอยู่จึงให้ไปใช้แหล่งเงินที่มีการเสนอไปขอก่อนหน้านี้ ได้แก่ 1.โครงการท่าเรือมาเนาะห์ - ช่องหลาด เกาะยาวใหญ่น้อย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา วงเงิน 175 ล้านบาท เป็นโครงการที่มีการเสนอของบประมาณปี 2567 แล้ว

2.โครงการยกระดับ และพัฒนาศักยภาพระบบการแพทย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เสนอโดยจังหวัดกระบี่ วงเงิน 70 ล้านบาท โครงการนี้ได้เสนอของบประมาณแบบผูกพันงบประมาณ 3 ปีงบประมาณ จึงให้มีการของบประมาณตั้งแต่ปี 2568 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำคำของบประมาณต่างๆ จึงให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าของโครงการเสนอของบประมาณเข้ามาในปีงบประมาณ 2568 ด้วย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในการประชุม ครม.สัญจรจังหวัดระนอง ว่า ในพื้นที่จังหวัดระนอง ท่าเรือ และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในจังหวัดระนอง ดูทรุดโทรม และไม่ทันสมัยเท่าที่ควร นายกรัฐมนตรีสั่งให้ทุกหน่วยงานราชการให้บูรณาการในการเดินหน้าปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ท่าเรือ ถนน โดยให้จัดทำข้อเสนอโดยเร่งด่วนในการพัฒนาโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ ให้มีความพร้อม และความทันสมัยมากขึ้นเพื่อที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์