"เศรษฐา" หารือผู้บริหาร DP World ยักษ์ใหญ่ท่าเรือดูไบ ดึงลงทุน "แลนด์บริดจ์"

"เศรษฐา" หารือผู้บริหาร DP World ยักษ์ใหญ่ท่าเรือดูไบ ดึงลงทุน "แลนด์บริดจ์"

“เศรษฐา” ลุยภารกิจดาวอส เข้าร่วมประชุม Country Strategy Dialogue on Thailand ตอกย้ำความพร้อมไทยพร้อมเปิดรับการลงทุน ชูโครงการแลนด์บริดจ์ ยุทธศาสตร์การลงทุนที่สำคัญ เผนผู้บริหาร “ดูไบ พอร์ต” สนใจโครงการเตรียมเดินทางมาศึกษาโครงการและดูสถานที่ในประเทศไทยด้วยตัวเอง   

วันนี้ (17 มกราคม 2567) เวลา 13.00 น.  (ตามเวลาท้องถิ่นเมืองดาวอส ซึ่งช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง) ณ ศูนย์ประชุม Congress Centre เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าร่วมประชุมกรอบ World Economic Forum (WEF)  โดยการหารือในหัวข้อ Country Strategy Dialogue on Thailand นายกรัฐมนตรีได้นำเสนอยุทธศาสตร์ของประเทศไทย การกระตุ้นเศรษฐกิจ

พร้อมย้ำว่าประเทศไทยได้เปิดแล้ว พร้อมได้มีการนำเสนอโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้ (แลนด์บริดจ์) และยืนยันเรื่องการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญลำดับต้น ๆ โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับภาคเอกชนหลากหลายบริษัทที่มาเข้าร่วมในการหารือครั้งนี้ด้วย

\"เศรษฐา\" หารือผู้บริหาร DP World ยักษ์ใหญ่ท่าเรือดูไบ ดึงลงทุน \"แลนด์บริดจ์\"

ในขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมกิจกรรม Thailand Landbridge : Connecting ASEAN with the World ซึ่งได้นำเสนอให้กับนักลงทุนและภาคเอกชนชั้นนำ ซึ่งได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในวงกว้างถึงโครงการแลนด์บริดจ์ซึ่งหลายบริษัทสนใจและประสงค์นัดหมายเพื่อพบปะพูดคุยในรายละเอียด

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้หารือกับ Sultan Ahmed bin Sulayem ประธานกลุ่มบริษัท และผู้บริหารของบริษัทดูไบ พอร์ต เวิลด์  (DP World) ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์การขนส่งสินค้า การดำเนินงานท่าเรือ ซึ่งเป็น Operator ของท่าเรือแหลมฉบัง ได้แสดงเจตจำนงชัดเจนจะมาลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ พร้อมจะเดินทางมาหารือที่ประเทศไทย และจะเดินทางไปสำรวจสถานที่จริงด้วย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะนำคณะเดินทางไปเอง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้หารือกับผู้บริหารธนาคารฮ่องกงและเซี้ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น  (HSBC)  ซึ่งพร้อมจะทำงานร่วมกับไทยมากขึ้น และพร้อมจะทำ Roadshow ร่วมกัน

รวมถึงหารือกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization: WIPO) ซึ่งยืนยันว่าไทยให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันต่อไป