'วันนอร์'หนุนซาอุดีฯจัดเอ็กซ์โป 2030 - 'ทูตดามพ์' เผยสนใจลงทุนแลนด์บริจด์

'วันนอร์'หนุนซาอุดีฯจัดเอ็กซ์โป 2030 - 'ทูตดามพ์' เผยสนใจลงทุนแลนด์บริจด์

'วันนอร์'หนุนซาอุดีฯจัดเอ็กซ์โป 2030 - 'ทูตดามพ์' เผยสนใจลงทุนแลนด์บริจด์ 'ผู้แทนหอการค้าซาอุดีฯ' อ้าแขนรับนักลงทุนไทย

เมื่อเวลา 18.30น. วันที่ 15 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงริยาด สาธารณรัฐซาอุดีอาระเบีย ที่ช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด สาธารณรัฐซาอุดิอาระเบีย นายวันมูหะมันนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ร่วมรับประทานอาหารที่ นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด เป็นเจ้าภาพเลี้ยงเนื่องในโอกาสเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ 

โดยมี ดร. ซามี บิน อับดุลลอฮ์ อัลอูบัยดี ประธานสภาธุรกิจซาอุดีอาระเบีย-ไทย และอดีตประธานสมาพันธ์หอการค้าซาอุดีอาระเบีย และ ดร. ฮูเซ็น บิน นาซิร บิน อับดุลลอฮ์ อัลชารีฟ รองประธานคณะกรรมาธิการมิตรภาพรัฐสภาซาอุดี-ไทยเข้าร่วม โดยนายวันมูหะมันนอร์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอบคุณทางสถานทูตที่ให้การต้อนรับ รวมถึงขอบคุณสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียที่ให้การต้อนรับ 
 

"วันนี้ความสัมพันธ์ของไทยและซาอุดีอาระเบียดีขึ้นอย่างมาก ต้องขอบคุณสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด พระมหากษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย และ มกุฎราชกุมารเจ้าชายมุฮัมหมัด บิน ซัลมาน อัลซาอุด ที่ให้โอกาสสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับประเทศไทย สร้างความยินดีแก่คนไทยและประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง"

สำหรับคนไทยเราให้กำลังใจซาอุดีอาระเบียโดยตลอด เช่นหากซาอุดีอาระเบียมีการแข่นขันฟุตบอลคนไทยก็จะเชียร์โดยตลอด ต่อไปจะไม่เชียร์แต่ฟุตบอลเราชะเชียร์ทุกอย่างทั้งสินค้าการลงทุน เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเป็นอย่างมาก จากนี้ไปไม่ว่าจะมีในวงเจรจาระหว่างประเทศรัฐสภาไทยจะไปทิศทางเดียวกับสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และเราจะสนับสนุนการที่ซาอุดิอาระเบียจะเสนอตัวจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2030 ที่ยิ่งใหญ่ สภาไทยจะช่วยหาเสียงสนับสนุน 
 

นายดามพ์ กล่าวว่า การเดินทางเยือนของประธานรัฐสภาครั้งนี้ถือว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่งส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ เพราะสภาที่ปรึกษาฯถือว่ามีบทบาทสำคัญได้รับการคัดเลือกมาจากผู้มีความรู้ความสามารถในทุกวงการ โดยสมเด็ดพระราชาธิบดีซัลมาน ให้คำปรึกษาทุกด้านไม่ใช่แค่ด้านนิติบัญญัติและยังส่งผ่านความคิดริเริ่มในด้านอื่นๆตามมาด้วย ทั้งด้านสาธารณสุข การศึกษา สภาที่ปรึกษาฯจะมีส่วนช่วยผลักดันได้เป็นอย่างดี 

"วันนี้ซาอุดีอาระเบีย ตื่นตัวกับประเทศไทยมากเช่นเดียวกับเราที่ตื่นตัวกับซาอุดีอาระเบีย อย่างเรื่องแลนด์บริจด์เขาก็แสดงความสนใจในด้านพลังงานด้านการขนส่ง ซึ่งเขาดูรายละเอียดอยู่ เบื้องต้นเขามองเรื่องการขนถ่ายพลังงานแต่กำลังรอความชัดเจนของข้อมูล"

รวมถึงการลงทุนเขาก็แสดงความพร้อมหากโครงการเป็นไปตามนโยบายของเขา เขาก็พร้อมพิจารณาลงทุนในโครงการ ไม่ใช่แค่การขนส่งน้ำมันอาจจะไปร่วมทุนก็ได้อยู่ที่ว่าจะหารือรายละเอียดกันอย่างไร อาจมีโรดโชว์มาที่ซาอุดีอาระเบียและคุยกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


จากนั้น นายซามี อัลโอบัยดี ให้สัมภาษณ์ว่า มีความยินดีที่นายวันมูหะมัดนอร์ เดินทางมาครั้งนี้และได้มาพบที่สถานเอกอัครราชทูตถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง "เราได้หารือความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจซึ่งจะช่วยส่งเสริมการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น ตอนนี้มีบริษัทไทยลงทุนที่ซาอุดิอาระเบีย 30 บริษัท"

โดยมีอีกหลายบริษัทที่สนใจเชื่อว่าตลาดเปิดสำหรับทุกคน เพราะไทยมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีต่างๆ การแปรรูปอาหาร งานเกี่ยวกับเหล็กซีเมนต์ และมีแรงงานที่มีฝีมือ ประกอบกับวิสัยทัศน์ 2030 ของเจ้าชายมุฮัมหมัด จะช่วยให้การส่งเสริมการลงทุนสำเร็จ เพราะท่านลงมาดูแลเอง