“อีอีซี” MOU “กสทช.” ขับเคลื่อนนิเวศน์โทรคมนาคมไร้สาย ดึงลงทุนดิจิทัล

“อีอีซี” MOU “กสทช.” ขับเคลื่อนนิเวศน์โทรคมนาคมไร้สาย ดึงลงทุนดิจิทัล

อีอีซี จับมือ กสทช. ใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ ให้บริการโทรคมนาคมไร้สาย พร้อมร่วมพัฒนาบุคลากร หนุนดึงลงทุนอุตสาหกรรมดิจิทัล

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการส่งเสริมใช้เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี โดยมีนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สกพอ. และนายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. ร่วมเป็นพยาน 

ความร่วมมือในวันนี้ถือเป็นการสร้างเครือข่ายที่ทั้ง 2 หน่วยงาน จะร่วมกันพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม การใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่และการให้บริการโทรคมนาคมไร้สาย โครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ที่จะเป็นกลไกสำคัญผลักดัน และจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ 

โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล อาทิ ด้านอีคอมเมิร์ซ, อุปกรณ์ IoT, ดิจิทัลคอนเทนต์ และการจัดเก็บข้อมูลคลาวด์คอมพิวติ้ง ที่อีอีซีจะสนับสนุนให้เกิดการลงทุนสร้างนวัตกรรมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้ อีอีซี และ กสทช. จะมีความร่วมมือที่สำคัญภายใต้เอ็มโอยูฉบับนี้ เช่น ความร่วมมือในการกำกับดูแลการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมและผลักดันการลงทุนในพื้นที่อีอีซี การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ข้อมูล การสร้างฐานข้อมูลกลางเพื่อเชี่อมโยง และส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง 

รวมถึงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนาทักษะบุคลากรด้านดิจิทัล และร่วมกันส่งเสริมการศึกษา การสร้างพื้นที่ต้นแบบส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี 5G beyond รวมถึงเทคโนโลยีขั้นสูงภายในพื้นที่อีอีซี ต่อไปในอนาคต