ครม.เคาะลดภาษีดีเซล 1 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน สูญรายได้ 6 พันล้าน

ครม.เคาะลดภาษีดีเซล 1 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน สูญรายได้ 6 พันล้าน

ครม.เคาะลดภาษีดีเซล 1 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน สูญรายได้ 6 พันล้าน “คลัง” ชี้เป็นระดับราคาน้ำมันปัจจุบันเป็นราคาที่เหมาะสม ดูแลค่าครองชีพประชาชน ไม่เป็นภาระการคลังในระยะยาว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาทต่อลิตร โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ (16 ม.ค.) ถึงวันที่ 19 เม.ย. 2567 เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน โดยรัฐบาลจะสูญเสียรายได้ประมาณ 6 พันล้านบาท

ครม.เคาะลดภาษีดีเซล 1 บาทต่อลิตรนาน 3 เดือน สูญรายได้ 6 พันล้าน

โดยนโยบายนี้เป็นไปตามที่รัฐบาลพยายามลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยให้ระดับราคาน้ำมันและพลังงานอยู่ในระดับราคาที่เหมาะสมไม่เป็นภาระกับประชาชนจนเกินไป ขณะเดียวกันก็ไม่เป็นภาระกับงบประมาณในระยะยาวด้วย

ทั้งนี้ได้ปรับลดอัตราการลดภาษีสรรพสามิตจากเดิม 2.5 บาทต่อลิตรจากการปรับลดครั้งก่อน เหลือ 1 บาทต่อลิตรในครั้งนี้ โดยที่ผ่านมาในอดีตบางช่วงรัฐบาลที่ผ่านมาเคยลดภาษีสรรพสามิตที่ระดับ 5 บาทต่อลิตรมาแล้วขึ้นกับสถานการณ์

เมื่อถามว่ากระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรได้มีการหารือกันหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่าไม่ได้มีการกำหนดว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่กี่บาทต่อลิตร เพียงแต่ต้องดูแลให้เหมะสมไม่เป็นภาระกับประชาชน และไม่กระทบกับต้นทุนของภาคธุรกิจ ซึ่งกระทรวงการคลังได้มีการหารือกับกระทรวงพลังงานต่อเนื่องในเรื่องนี้

เมื่อถามว่าเมื่อสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 19 เม.ย.แนวโน้มจะไม่มีการอุดหนุนโดยลดภาษีสรรพสามิตดีเซลใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่าไม่สามารถบอกได้เพราะต้องดูระดับราคาน้ำมันในตลาดโลกในขณะนั้นด้วย