อินโนเวสท์ เอกซ์ ชี้เงินดิจิทัลหนุนจีดีพีโต 4.1%

อินโนเวสท์ เอกซ์ ชี้เงินดิจิทัลหนุนจีดีพีโต 4.1%

“บริษัทหลักทรัพย์อินโนเวสท์ เอกซ์ มองการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2567 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ Digital Wallet ช่วยดันจีดีพีโตได้ 4.1% แต่หากไม่มีเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้เพียง 3.2% ชี้ภาพรวมการลงทุนปีนี้ยังคงผันผวนสูง ประเมิน SET Index อยู่ที่ 1,650-1,700 จุด“

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด ดร. ปิยศักดิ์ มานะสันต์ ระบุ เศรษฐกิจไทยในปี 2567 มองว่ามาตรการ digital wallet เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2567 หากมาตรการ Digital Wallet ผ่านตามที่นายกฯ ประกาศจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 4.1% แต่หากมาตรการไม่ผ่าน เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้เพียง 3.2% 

ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะไม่ลดดอกเบี้ยในปี 2567 โดยมี 2 ปัจจัยที่ต้องจับตา คือ เงินเฟ้อที่หดตัวต่อเนื่อง และการทำโครงการ Digital Wallet ของรัฐบาล

ชี้ไตรมาส 1/67 การลงทุนยังผันผวนสูง

ด้านกรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด สุกิจ อุดมศิริกุล ระบุ ภาพรวมเศรษฐกิจโลกปี 2567 คาดว่าเป็นปีแห่งการลงทุนแบบเน้นคุณค่า ตลาดหุ้นไทยมีหุ้นที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนระยะยาว ประเมินภาพรวมการลงทุนไตรมาส 1 ปี 2567 ยังคงผันผวนสูง คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีโอกาสเกิดภาวะถดถอย ทำให้ตราสารหนี้ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจลงทุน ขณะที่ตลาดหุ้นจะเริ่มน่าลงทุนในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยเริ่มปรับตัวลดลงแล้ว 

โดยปีนี้มองว่าตลาดหุ้นในฝั่งเอเชียน่าสนใจมากกว่าตลาดหุ้นชั้นนำอย่าง สหรัฐฯ และ ยุโรป เนื่องจากเศรษฐกิจยังมีอัตราการเติบโตในระดับสูง อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลง โดยมีโอกาสที่จะเห็นเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชียมากขึ้นอีกด้วย หากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง

สำหรับเป้าหมาย SET Index ปี 2567 ประเมินว่าอยู่ที่ 1,650-1,700 จุด โดยจุดเข้าซื้อที่สำคัญอยู่ที่ 1,400-1,450 จุด