ธปท.ยันนโยบายการเงินเน้น 'รักษาสมดุล'

“ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้เศรษฐกิจไทยมีปัญหาเชิงโครงสร้าง ยันดำเนินนโยบายการเงินเน้นการรักษาสมดุล พิจารณาในหลายมิติไม่ให้ดอกเบี้ยสูงหรือต่ำเกินไป พร้อมปรับจุดยืนนโยบายหากเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ”

ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงินและเลขาคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ปิติ ดิษยทัต ระบุ เศรษฐกิจไทยยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างที่สะสมมาทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งนโยบายการเงินไม่สามารถแก้ได้ง่ายๆ ต้องใช้การรักษาที่ตรงจุดจากต้นตอของปัญหา การใช้นโยบายลดอัตราดอกเบี้ยจึงมีต้นทุนและความเสี่ยงที่ต้องระมัดระวัง จากการก่อหนี้เกินตัว รวมทั้งมีผลกระทบวงกว้าง ซึ่งต้องชั่งน้ำหนักให้รอบด้าน โดย ธปท. จะดำเนินนโยบายการเงิน เน้นการรักษาสมดุล และความยั่งยืนในระยะยาว 

ธปท.ไม่ได้พิจารณาอัตราดอกเบี้ยจากเงินเฟ้อระยะสั้น แต่ต้องชั่งน้ำหนักปัจจัยต่างๆ รอบด้าน ต้องมองไปในระยะข้างหน้า ระยะปานกลาง ซึ่งต้องคำนึงถึง 3 ส่วน คือ การทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน การทำให้เงินเฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมาย และเสถียรภาพของระบบการเงิน

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากเน้นย้ำคือคณะกรรมการนโยบายการเงินไม่ได้นิ่งนอนใจในภาวะเศรษฐกิจรวมถึงภาวะเงินเฟ้อที่อาจเปลี่ยนแปลงไป คณะกรรมการได้ติดตามอย่างใกล้ชิดในหลากหลายมิติที่ต้องชั่งน้ำหนักทั้งในระยะสั้นและระยะยาว การใช้นโยบายการเงินต้องใช้เวลาไม่สามารถขึ้นๆลงๆ ตามภาวะที่เกิดขึ้นได้ 

อย่างไรก็ตามตระหนักดีว่าอัตราดอกเบี้ยสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในระบบเศรษฐกิจซึ่งต้องชั่งน้ำหนักให้ดี ในแง่ของภาพเศรษฐกิจโดยรวมมองไปข้างหน้าต้องทบทวนว่าขณะนี้มีปัญหาเชิงโครงสร้างมากน้อยแค่ไหน และจะช่วยหาวิธีเพื่อเพิ่มศักยภาพของเศรษฐกิจได้อย่างไร