Thai SELECT การันตีคุณภาพอาหาร ดันซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารไทย

Thai SELECT การันตีคุณภาพอาหาร ดันซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารไทย

รัฐบาล ดันซอฟต์พาวเวอร์ ด้านอาหาร พร้อมมอบ Thai SELECT การันตีคุณภาพอาหารไทย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ชูจุดขายความเป็นไทยผ่านอาหาร

วันนี้ (10 ม.ค. 67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สนับสนุนการผลักดันนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของไทยอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของไทยที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ได้แก่ อาหารไทย โดยมีการยกระดับการทูตเชิงอาหาร ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีการรับลูกต่อจากนโยบายของรัฐบาลในด้านนี้

โดยได้ส่งเสริมการมอบสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อการันตีคุณภาพอาหารไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ชูจุดขายด้านซอฟต์พาวเวอร์ และความเป็นไทยผ่านอาหาร 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลส่งเสริมการเผยแพร่วัฒนธรรมทางด้านอาหารมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์ และ สร้างความนิยมอาหารไทยในต่างประเทศผ่านการทูตด้านอาหาร (Gastrodiplomacy) ในโครงการ Global Thai Restaurant Company ทำให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้นจาก 5,500 ร้าน เป็น 15,000 ร้าน และมีแนวโน้มเติบโตขึ้น

ทำให้อาหารไทยเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมจากคนทั่วมุมโลก และมักติดอันดับความนิยมที่จัดโดยเว็บไซต์จัดอันดับเกี่ยวกับอาหาร เช่น เว็บไซต์ Tasteatlas Awards 2023/2024 ที่ได้จัดอันดับ 5 เมนูอาหารไทย ได้แก่

  • ผัดกะเพรา
  • ข้าวซอย
  • แกงพะแนง
  • ต้มข่าไก่
  • แกงมัสมั่น

ให้ติดอันดับ 100 เมนูแรกในเมนูอาหารที่ดีที่สุดของโลก จากรายการอาหารทั้งหมด 10,927 รายการ 

 

Thai SELECT การันตีคุณภาพอาหาร ดันซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารไทย

Thai SELECT การันตีคุณภาพอาหาร ดันซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารไทย

นอกจากนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายในการผลักดันให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT โดยเป็นตราสัญลักษณ์ที่มอบให้กับร้านอาหารไทย และผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป ที่ให้บริการและจำหน่ายอาหารไทยรสชาติไทยแท้

ซึ่งจะเป็นการช่วยการันตีคุณภาพความเป็นไทยให้แก่ร้านอาหารไทยที่เปิดขายในต่างแดน และร้านอาหารไทยในประเทศด้วย

โดยจากข้อมูลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศพบว่า ปัจจุบันมีจำนวนร้านอาหารไทยในต่างประเทศรวม 17,478 ร้าน ทั่วโลก

โดยสหรัฐอเมริกามีจำนวนร้านอาหารไทยมากที่สุดในโลก รวมทั้งสิ้นราว 6,850 ร้าน (ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เดือน ต.ค. 2566) คิดเป็น 39% ของจำนวนร้านอาหารไทยในต่างประเทศทั้งหมด ส่วนร้านอาหารไทย Thai Select ทั่วโลก 70 ประเทศมีจำนวน 1,377 ร้าน (https://www.thaiselect.com/th)

“นายกรัฐมนตรีสนับสนุนการผลักดันอาหารไทยซึ่งเป็นอาหารที่เพียบพร้อมด้วยรสชาติ และคุณประโยชน์จากวัตถุดิบ ปรุงรสอย่างสร้างสรรค์เป็นส่วนหนึ่งของมรดกวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญให้รู้จักอย่างแพร่หลายในระดับโลก” นายชัย กล่าว