‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน

‘อาหารไทยอร่อย’ ต้อง ‘ร้านไทยนิยม’ เจ้าของ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน หมูหวานชวนชิม แนะนำ ‘ข้าวซอยเนื้อ’ ‘เชียงใหม่คอมโบ’ และ ‘ยำอะโวคาโด’ ส่วนเพื่อนๆ ประทับใจ ผัดมะละกอหมูสับ, แกงเหลืองปลากะพงหน่อไม้ดอง และผัดสามฉุน

อาหารไทยอร่อยรางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน (Bib Gourmand)  ต้องที่ ร้านไทยนิยม เรียกได้ว่า เปิดบริการปีแรกก็ได้ดังติดอันดับไปแล้ว

คุณโอ๋กษมา เหล่าพาณิชย์ เจ้าของร้านบอกกับ หมูหวานชวนชิม ว่า “เปิดร้านนี้มาได้ 6 ปีแล้ว คอนเซ็ปต์เป็นอาหารไทยรสจัดสูตรคุณแม่  เป็นรสชาติที่เราเองหาทานไม่ได้ในเมือง เพราะบ้านเราเป็นบ้านทำอาหาร เวลาอยู่เมืองนอกก็จะทำอาหารหม้อใหญ่ๆ

เช่นไข่พะโล้ คุณแม่มีญาติอยู่เชียงใหม่ก็เลยมีสูตรอาหารเหนือ อย่าง ข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยไก่ ไส้อั่ว ด้วยความที่สามีทำ Smoke House เขาก็มีวิธีทำไส้กรอกอยู่แล้ว นอกนั้นพวกเครื่องแกงสูตรของคุณแม่”

หมูหวานชวนชิม ติดอกติดใจเมนู ‘ข้าวซอยเนื้อ’ รสชาติถึงใจ เครื่องแกงเข้มข้นครบเครื่อง ส่วนเนื้อนั้นก็นุ่มเปื่อยเคี้ยวง่าย คราวก่อนไปรับประทานอาหารที่ ไทยนิยม กับเพื่อนๆ ทุกคนสั่งอาหารจานเดียวอย่าง ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่  ข้าวกะเพราเนื้อ อร่อย ดีงามทุกจาน แม้แต่เมนู ‘ข้าวผัด’ ก็ไม่ธรรมดาเลยจ้า

คุณโอ๋กษมา เหล่าพาณิชย์ เจ้าของร้านเล่าต่อไปว่า ทีแรกบอกคุณแม่ของเธอว่าเครื่องแกงไม่ต้องตำเองให้เหนื่อย ไปหาเจ้าอร่อยที่ตลาดแล้วมาปรุงเพิ่มก็พอ ทว่าคุณแม่ไม่เห็นด้วย บอกว่าหากไปซื้อเขาเราไม่มีวันรู้ว่าเขาใส่อะไรลงไปในเครื่องแกง  ถ้าเราทำเอง สามารถเลือกได้ว่าต้องการคุณภาพแบบไหน  จะได้บอกลูกค้าว่าเราเลือกทุกอย่างมาดีแล้ว และเราทำเองทั้งหมด

“เนื่องจากเราเป็นคนที่ชอบไปทานอาหาร นอกจากอาหารเหนือ เราก็ลงใต้ รู้สึกชอบ อาหารใต้ก็ดีนะ ไปตรงไหนแล้วมีอะไรอร่อย เราก็เอากลับมาให้คนกรุงเทพฯ ได้รับประทาน  ส่วนอาหารภาคกลาง

ก็จะมีแกงเขียวหวาน สูตรคุณแม่จะหอมกลิ่นยี่หร่า และเราใช้พริกขี้หนูสวนจริงๆ จะมีความหอมกว่า พริกขี้หนูทั่วไป น้ำปลาพริกที่นี่ก็ใช้พริกขี้หนูสวน เรารู้สึกว่ามันใช่ที่สุด กระเทียมก็ต้องใช้กระเทียมไทย เราจะใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเยอะ กะปิก็ต้องใช้กะปิคลองโคน”

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน

ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต 

อาหาร ที่  ร้านไทยนิยม มี อาหารไทยอร่อย ครบ 4 ภาคให้เลือกกว่า 200 เมนู มีทั้งอาหารจานเดียว อาหารจานผัด ผัดเผ็ด ทอด ย่าง น้ำพริก แกง ต้ม ฯ

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'เชียงใหม่คอมโบ' เซตนี้ 420 บาท 

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'ข้าวซอยเนื้อ' อร่อยถูกใจหมูหวานชวนชิม

เมนูซิกเนเจอร์ ที่ทุกโต๊ะไม่พลาดก็คือ เชียงใหม่คอมโบ รวมเหล่าสุดยอดอาหารเหนือไว้ในสำรับ อย่างเช่น ไส้อั่ว น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ถัดมาเป็น เมนูมิชลินแนะนำยุคแรกๆก็คือ แกงเหลืองปลากะพงหน่อไม้ดอง รับประทานคู่กับ ไข่เจียวฟู เป็นเมนู ที่ใช้น้ำมันเยอะและอาจจะเลี่ยนนิดหนึ่ง รับประทานคู่กับอาหารรสจัด ก็จะเข้ากั๊น เข้ากัน

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน

แกงเขียวหวานเนื้อ

ถัดมาเป็น แกงเขียวหวานเนื้อ ทางร้านใช้เนื้อน่องลาย และยังมีเมนูยอดนิยมตามฤดูกาล แล้วแต่จะหาวัตถุดิบได้ อาทิ ‘ผัดเผ็ดหมูป่า’ เจ้าของร้านเล่าว่า  ทางร้านเปิดบริการได้เกือบปี ก็ได้รางวัลบิบ กูร์มองด์ Bib Gourmandที่รับประทาน 1 คน มีจานเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และ เครื่องดื่ม 1 แก้ว และขนมหวาน อยู่ภายในราคา 50 ยูโร (ประมาณ 1,500 บาท) เป็นอาหารอร่อยที่มิชลินแนะนำและอยู่ในงบประมาณนี้

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'หมูผัดพริกจันท์' จานนี้ 185 บาท

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'หมูผัดกะปิ' จานนี้ 185 บาท

“โอ๋มาเปิดร้านนี้เพราะไม่มีร้านไหนที่กินแล้วรู้สึก Happy  อย่างเมนูกะเพรา ชอบกะเพราแบบรสจัด ไม่ชอบกะเพราที่มีน้ำขลุกขลิก ต้องกะเพราแบบผัดแห้งๆ ใส่แค่ใบกะเพรา ไม่ต้องใส่อย่างอื่น”

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'แกงเหลืองปลากะพงหน่อไม้ดอง' จานนี้ 295 บาท

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'ไข่เจียวฟู' 175 บาท

หมูหวานชวนชิม ประทับใจ ข้าวซอยเนื้อ ทางร้านใช้เนื้อน่องลายตุ๋นจนเปื่อยนุ่มเคี้ยวสบายฟัน และฟิน น้ำแกงเข้มข้นหอมกรุ่น เวลารับประทานเติมผักกาดดอง พริกน้ำมัน หอมแดงซอย บีบมะนาว อร่อยสุดๆ

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน

'ยำอะโวคาโด' 175 บาท

ใครต้องการสั่งอาหารจานเดียว อย่าง ข้าวผัดปลากุเลาเค็ม หอมกรุ่นรสกลมกล่อม ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ หอมกลิ่นกระทะ อาหารฝรั่งอย่าง สปาเก็ตตีคาโบนารา ก็อร่อยเข้มข้นถึงเครื่องไม่ผิดหวัง

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'ผัดสามฉุน' 320 บาท

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'ผัดมะละกอหมูสับ' หน้าตาจืดแต่รสชาติกลมกล่อม จานนี้ 155 บาท

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'กะหล่ำฉ่าน้ำปลา' 135 บาท

เมนูที่ไม่ควรพลาดอีกอย่างก็คือ ผัดสามฉุน ใครทานเผ็ดไม่ได้ขอแนะนำ ผัดมะระกอหมูสับ ทางร้านนำมะละกอดิบมาหั่นฝอย ผัดกับหมูสับ อร่อยมาก กะหล่ำฉ่าน้ำปลา เป็นเมนูปราบเซียนที่บางร้านทำแล้วยังไม่ถึงใจ แต่ ‘ร้านไทยนิยม’ ทำได้ดี

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน 'ทะเลผัดพริกโรยกากหมูเจียว' 295 บาท

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน ‘คุณโอ๋’ กษมา เหล่าพาณิชย์ เจ้าของ ‘ร้านไทยนิยม’

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน เครื่องดื่ม 'ชาไทยมะพร้าวเผา' ราคา 110 บาท

นอกจากนั้นยังมีเมนู หมูผัดกะปิ, ทะเลผัดพริกโรยกากหมูเจียว,ไข่เจียวคอนโดหมูสับ, ยำอะโวคาโด ส่วนเครื่องดื่มแนะนำก็คือ ชาไทยมะพร้าวเผา ขนมหวานอาทิ ลอดช่องน้ำตาลเคี่ยว, ไอศกรีมใส่ข้าวเหนียว และเฉาก๊วยใบเตย  

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน บรรยากาศภายใน 'ร้านไทยนิยม'

‘ร้านไทยนิยม’ ‘อาหารไทยอร่อย’ รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน ‘ร้านไทยนิยม’ เลขที่ 888/ 28-29  มหาทุนพลาซ่า ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น. โทร. 02 044 1010